เวอร์ไปมะ? อินโดนีเซียจัด 'ชินจัง' เป็นสื่อลามก

เวอร์ไปมะ? อินโดนีเซียจัด 'ชินจัง' เป็นสื่อลามก

เวอร์ไปมะ? อินโดนีเซียจัด 'ชินจัง' เป็นสื่อลามก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวอร์ไปมะ? อินโดนีเซียจัด 'ชินจัง' เป็นสื่อลามก

ชินจังชินจัง

 

แฟนๆการ์ตูนทุกท่านมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างกับการ์ตูนเรื่องชินจัง? บางท่านอาจจะชอบดูเพราะตลกดี คลายเครียด ไม่เห็นมีอะไรเสียดาย แต่บางท่านดูแล้วอาจจะไม่ตลกและเห็นว่าเป็นการ์ตูนที่มีมุกเกี่ยวกับเพศ มีเรื่องลามกอนาจารมากเกินไป ซึ่งตรงนี้คนที่อ่านเพื่อความบันเทิงส่วนมากจะเป็นคนที่ไม่คิดอะไรมากกับการ์ตูนเรื่องนี้ แต่กับคนที่ไม่ได้อ่านอย่างเหล่าผู้ปกครอง และสถาบันจัดเรตติ้งสื่อบันเทิงต่างๆล้วนแต่มองว่า ชินจังเป็นการ์ตูนที่ไม่เหมาะสมและจัดเป็นสื่อลามกด้วย อย่างเช่นล่าสุดที่ประเทศอินโดนีเซีย ที่ได้กำหนดให้การ์ตูนชินจังเป็น 'สื่อลามก' ที่ต้องจำกัดการนำเสนออย่างเคร่งครัด คือต้องเซนเซอร์และฉายได้ในช่วงเวลากลางคืนเท่านั้น โดยคณะกรรมการสื่อออกอากาศของอินโดนีเซีย The Indonesian Broadcasting Commission (KPI)

 

เจ้าหน้าที่ของ KPI กล่าวถึงสาเหตุที่กำหนดใช้การ์ตูน 'ชินจัง' เป็นสื่อลามกก็เพราะมีเนื้อหาไม่เหมาะสมหลายด้าน อย่างฉากที่ชินจังโชว์ก้นและตรงนั้น (ของเด็กคุณยังคิดมากด้วยเหรอ), ชินจังแอบดูคู่รักจู๋จี๋กัน (ก็เด็กเค้าอยากเรียนรู้) และมีฉากสาวๆในชุดเซ็กซี่เยอะมาก (แต่ก็น้อยกว่าพวกนิตยสารบางเล่ม) เหล่านี้เป็นเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมกับเด็ก ทำให้ทาง KPI ส่งเอกสารถึง RCTI ช่องโทรทัศน์ท้องถิ่นของอินโดนีเซียให้ทำการหยุดเผยแพร่การ์ตูนชินจังในช่วงเวลาที่เด็กดู และให้เลื่อนไปฉายเวลากลางคืนแทน โดยมีต้องเซนเซอร์ฉากด้วย แต่ทาง RCTI ปฏิเสธ และยืนยันจะฉายต่อไปเพราะไม่เห็นว่าการ์ตูนเรื่องนี้จะเสียหายตรงไหน

ชินจังชินจัง

 

อย่างไรก็ตามอินโดนีเซียก็ไม่ใช่ประเทศแรกที่มองว่าชินจังเป็นการ์ตูนที่เหมาะสม เพราะขนาดญี่ปุ่นที่เป็นประเทศกำเนิดการ์ตูนเรื่องนี้ ยังเคยส่งหมายเตือนจากสมาคมผู้ปกครองของญี่ปุ่น Parent-Teacher Association (PTA)ว่าไม่เหมาะสมเหมือนกัน ถึงขนาดขึ้นเป็นอันดับ 3 ของการ์ตูนในบัญชีดำ ที่ไม่ควรให้เด็กๆดู เพราะนอกจากเนื้อหาที่ลามกอนาจารแล้ว ยังเป็นการ์ตูนที่สื่อถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเด็กกับพ่อแม่อีกด้วย (ในเรื่องชินจังมันเห็นพ่อแม่มันเป็นเพื่อนเล่นเลยล่ะ) แต่ถึงแม้จะห้ามจะกันแค่ไหน สุดท้ายการ์ตูนชินจังก็ยังคงได้รับความนิยมจากผู้ชมเป็นอันดับต้นอยู่ดี ทั้งที่ญี่ปุ่นและอินโดนีเซีย

 

ดีนะที่ไทยยังไม่จัดชินจังเป็นสื่อลามก ยังฉายให้ชมกันอยู่ทางช่อง 9 แต่อย่างไรซะก็ยังไม่พ้นโดนเซนเซอร์ฉากที่ไม่เหมาะสมอยู่ดี

 

 

Source:

  • https://www.animenewsnetwork.com/news/2014-09-24/indonesian-regulator-deems-crayon-shin-chan-as-essentially-pornography/.79150

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ เวอร์ไปมะ? อินโดนีเซียจัด 'ชินจัง' เป็นสื่อลามก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook