Sanook! Box Office ตอนที่ 41 : เดวิด เจียง ดาราอมตะ

Sanook! Box Office ตอนที่ 41 : เดวิด เจียง ดาราอมตะ

Sanook! Box Office ตอนที่ 41 : เดวิด เจียง ดาราอมตะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Sanook box Office สัปดาห์นี้ เอาใจคอหนังจีนกำลังภายในยุค 70 พูดคุยกับพระเอกหนังจีนรุ่นใหญ่แบบเอ็กซ์คูลซีฟ เดวิด เจียง (David Chiang)

 

เดวิด เจียง นักแสดงชาวจีนผู้เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีจากภาพยนตร์กำลังภายใน ในยุคทศวรรษที่ 70  เข้าสู่วงการการแสดงด้วยการเป็นนักแสดงประกอบแอ็คชั่น จนกลายเป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียง โดยผลงานส่วนใหญ่เป็นภาพยนตร์กำลังภายในเกือบทั้งสิ้น

เดวิด เจียง จัดเป็นนักแสดงชายที่มีรูปร่างหน้าตาไม่หล่อ ซ้ำยังมีรูปร่างเล็กและบอบบาง แต่มีความปราดเปรียว และมีจุดเด่นคือ การแสดงออกทางสีหน้าแววตาที่ผู้กำกับหลายคนเห็นตรงกันว่า เหมาะสมกับการรับบทนำในภาพยนตร์กำลังภายใน โดยเฉพาะที่ดัดแปลงมาจากบทประพันธ์ของโกวเล้งผลงานที่เป็นที่สร้างชื่อและเป็นผลงานที่ทำให้จดจำของเดวิด เจียง คือเรื่อง The Wandering Swordsman 

ในปี ค.ศ. 1970 และเคยได้รับรางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยมและรางวัลนักแสดงชายผู้มีบุคลิกร่วมสมัยของเทศกาลภาพยนตร์เอเชีย จากภาพยนตร์เรื่อง Vengeance! ในปีเดียวกัน และ พั่นนี่ ในปี ค.ศ. 1973 ตามลำดับ จนได้รับฉายาว่า "ราชาภาพยนตร์เอเชีย" อีกด้วย

ภาพยนตร์ที่เป็นที่รู้จักดีอีกเรื่องคือ The New One-Armed Swordsman (เดชไอ้ด้วน ตอนใหม่) ปี ค.ศ. 1971 และ The Blood Brothers ในปี ค.ศ. 1973 ซึ่งทั้งสองเรื่องนี้ เดวิด เจียงแสดงร่วมกับ ตี้หลุง นักแสดงอีกรายที่มีชื่อเสียงโด่งดังในรุ่นเดียวกัน ทั้งคู่ยังมีผลงานแสดงร่วมกันต่อมาอีกหลายเรื่องจนกลายเป็น พระเอกหนุ่มคู่หูรุ่นใหม่ของวงการในยุคนั้น

เดวิด เจียงมีผลงานการแสดงกว่า 70 เรื่อง นอกจากนี้ ยังมีผลงานกำกับการแสดงและเขียนบท และยังรับเป็นที่ปรึกษาด้านศิลปะการต่อสู้ให้กับภาพยนตร์หลาย ๆ เรื่องด้วย และระยะหลังยังหันมาแสดงละครโทรทัศน์ในสังกัดของทั้งบริษัท TVB และบริษัท ATV ในฮ่องกง ที่ยังมีผลงานมาถึงปัจจุบัน

ในต้นปี ค.ศ. 2008 เดวิด เจียงได้รับเกียรติยกย่องให้เป็นหนึ่งในร้อยนักแสดงแห่งศตวรรษ ร่วมกับ เจิ้ง เพ่ยเพ่ย นักแสดงหญิงในบทบู๊เช่นเดียวกันร่วมยุค เนื่องในโอกาสกำเนิดภาพยนตร์จีนครบรอบ 100 ปี ในงานประกาศรางวัลภาพยนตร์จีนยอดเยี่ยม ครั้งที่ 5 ที่จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงร่วมจีนแผ่นดินใหญ่ ไต้หวันและฮ่องกง ที่กว่างโจว เคยร่วมแสดงภาพยนตร์ไทย คือ ภาพยนตร์เรื่อง “พยัคฆ์ยี่เก” อีกด้วย



อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ Sanook! Box Office ตอนที่ 41 : เดวิด เจียง ดาราอมตะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook