สำนึกชอบชั่วดี สะท้อนการทำแท้ง! ผ่านซีรีส์ฮอร์โมน ซีซั่น 2

สำนึกชอบชั่วดี สะท้อนการทำแท้ง! ผ่านซีรีส์ฮอร์โมน ซีซั่น 2

สำนึกชอบชั่วดี สะท้อนการทำแท้ง! ผ่านซีรีส์ฮอร์โมน ซีซั่น 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยิ่งใกล้ลาจอ ยิ่งนำเสนอเรื่องราวเข้มข้น สะท้อนสังคมให้ขบคิดอย่างต่อเนื่อง กับตอนล่าสุดของ ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น ซีซั่น 2 ตอน ไผ่ ที่เล่าถึงปัญหาของการตั้งท้องก่อนวัยอันควรและความไม่พร้อม โดยหยิบยกการนำเสนอการทำแท้งของตัวละคร ของ เฟิร์น และไผ่ ที่มีความสัมพันธ์จนถึงการตั้งครรภ์ และเลือกที่จะจบปัญหาโดยการทำแท้ง

ในตอนของฮอร์โมน ซีซั่น 2 ตอน ไผ่ นั้น เราจะได้เห็นกระบวนการคิดของตัวละครทั้งชายหญิงในเรื่องนี้ ต่างร่วมกันใช้ความคิดและเคารพความเห็นของกันและกัน เป็นการตัดสินใจโดยผ่านการรับฟังขอทั้งสองฝ่ายร่วมกัน แม้นั่นอาจเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดจนไปสู่เรื่องราวต่างๆ ในละคร

จาก CG คำบรรยายใต้ภาพ ‘การทำแท้งที่ไม่อยู่ในความดูแลของแพทย์เป็นเรื่องผิดศีลธรรม ผิดกฎหมาย และสามารถทำให้เสียชีวิตได้’ ทำให้คนดูหยิบยกประเด็นของการทำแท้งของประเทศไทยมาถกเถียงกัน ว่าการทำแท้งที่อยู่ในความดูแลของแพทย์ ทำได้จริงหรือ?

กฎหมายการทำแท้งในประเทศไทย หลักๆที่ทำได้โดยไม่ผิดกฎหมายและหลักจรรยาบรรณแพทย์คือกรณี 1.ถูกข่มขืน 2.เด็กในครรภ์เป็นอันตรายต่อมารดา นอกเหนือจากนั้นสรุปง่ายๆคือผิดกฎหมาย 

ในต่างประเทศมีการให้สิทธิ์ของผู้หญิงในการทำแท้งเสรีได้ หลายประเทศในสหภาพยุโรปส่วนใหญ่ เช่น ประเทศฝรั่งเศส ประเทศเยอรมนี หรือประเทศอังกฤษ กฎหมายอนุญาตให้มีการทำแท้งเสรีโดยความสมัครใจของหญิงตั้งครรภ์โดยไม่มีเงื่อนไขในเรื่องเหตุผลของการทำแท้ง แต่กำหนดอายุครรภ์ที่สามารถทำแท้งได้ การกำหนดอายุครรภ์ถูกกำหนดแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ถือว่ากฎหมายเปิดโอกาสให้ทำแท้งได้ภายในช่วงเวลาที่กำหนด

จะทำแท้งแบบเถื่อนหรือแบบทำแท้งเสรี ก็ยังเป็นข้อถกเถียงกันต่อไปในสังคม แต่สิ่งที่มนุษย์ทุกคนควรมี จิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อชีวิตตนเองและผู้อื่น ที่สำคัญ ป้องกันย่อมดีกว่าแก้ไข อย่างแน่นอน 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก กฎหมายการทำแท้งในประเทศต่างต่าง




อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ สำนึกชอบชั่วดี สะท้อนการทำแท้ง! ผ่านซีรีส์ฮอร์โมน ซีซั่น 2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook