วิจารณ์หนัง แอนนาเบล Annabelle ตุ๊กตาผี

วิจารณ์หนัง แอนนาเบล Annabelle ตุ๊กตาผี

วิจารณ์หนัง แอนนาเบล Annabelle ตุ๊กตาผี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิจารณ์หนัง Annabelle แอนนาเบล 

 

เชื่อเป็นอย่างยิ่งมีมีแฟนหนังหลายต่อหลายคนคาดหวังกับหนังอย่าง Annabelle ว่ามันจะต้องออกมาหลอนน่าจนลุกเช่นเดียวกันกับ The Conjuring หนังสยองขวัญเมื่อปีก่อน ที่เราพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่ามันเป็นหนึ่งในหนัง “ผี” ที่สร้างบรรยากาศได้น่าสะพรึงกลัวที่สุดเรื่องหนึ่งในรอบหลายปีที่ผ่านมา โดยไม่จำเป็นที่ตัวหนังจะต้องเน้นองค์ประกอบด้านภาพที่น่าขยะแขยง หรือเสียงดนตรีประกอบที่โครมครามจนหนวกหู แต่มันสามารถสร้างบรรยากาศอึมครึมและไม่น่าไว้วางใจได้ตลอดเวลาที่หนังถูกเล่าไปข้างหน้าอย่างเรื่อยๆ 

ขณะเดียวกันก่อนที่จะเข้าเรื่องราวของ “คนเรียกผี” นั้นบทนำของตัวหนังได้พูดถึงเรื่องราวสยองขวัญที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาพยาบาลกลุ่มหนึ่งที่ได้เอาตุ๊กตาที่มีชื่อว่าแอนนาเบลเอาเข้ามาไว้ในหอพัก แต่แล้วเรื่องราวประหลาดก็เกิดขึ้นกับพวกเขา จนต้องเรียกหมอผีสองผัวเมียวอร์เรนมาทำการไล่วิญญาณของปีศาจร้าย ทว่าที่มาของเจ้าตุ๊กตาแอนนาเบลก็ยังเป็นความลับดำมืดอยู่ 

แค่บทนำของเรื่องก็เรียกได้ว่า ตุ๊กตาผีสิง” ตัวนี้ได้สร้าง “คาแรกเตอร์” ของตัวเองในฐานะของสิ่งชั่วร้ายในร่างทรงของตุ๊กตา ซึ่งกล่าวได้ว่าการมีตัวตนของความชั่วร้ายดังกล่าวนั้นยิ่งสามารถช่วยให้ผู้ชมส่วนมากสามารถจดจำได้ว่าไฮไลท์ของหนังเรื่องนั้นๆคืออะไร ซึ่งจะว่าไปการปรากฏตัวของแอนนาเบลเพียง 10 นาทีใน The Conjuring กลับทำให้ผู้ชมจดจำความน่าสะพรึงของเรื่องได้มากกว่าปฏิบัติการไล่ผีของครอบครัววอร์เรนเสียอีก


เหตุการณ์ที่หนังอย่าง แอนนาเบล เลือกจะเอามาขยายความที่มาของตุ๊กตาผีสิงเมื่อ จอห์น ฟอร์มเลือกของขวัญที่เหมาะกับ มีอา ภรรยาของเขาที่กำลังตั้งครรภ์ลูกสาว ด้วยการให้ตุ๊กตาสวมชุดแต่งงานสีขาวหน้าตาเป็นเอกลักษณ์ ทว่าความน่ากลัวเกิดขึ้นในกลางดึกคืนหนึ่ง เมื่อบ้านของพวกเขาถูกสมาชิกกลุ่มลัทธิซาตานเข้ามาบุกรุกและทำร้ายทั้งคู่อย่างสาหัส พวกเขาไม่ได้ฝากไว้แค่รอยเลือดและความหวาดกลัวเท่านั้น เหล่าลัทธิได้เรียกวิญญาณที่มีตัวตนความชั่วร้าย และสิ่งที่สองผัวเมียไม่ทันระวังก็คือปีศาจร้ายได้เข้ามาสิงสู่อยู่ในตุ๊กตาของมีอา 

เอาเข้าจริงแล้วสิ่งที่โดดเด่นมากใน แอนนาเบล คือการถ่ายภาพของหนังที่เรียกได้ว่าถูกออกแบบมาได้ค่อนข้างเก๋ไก๋และทีมงานได้วางแผนในการถ่ายฉากเหล่านี้มาพอสมควร แต่มันก็กลายเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากที่สุดที่ว่าฉากเซอร์ไพรส์เหล่านี้กว่าครึ่งค่อนของมันถูกปล่อยไต๋ไว้ในเทรเลอร์ตัวอย่างจนหมดแล้ว ผู้ชมที่ได้แต่เฝ้ารอฉากที่ “น่ากลัวกว่า” จึงรู้สึกเซ็งไปตามๆกัน ซึ่งถ้าใครมีโอกาสได้ไปชมมาแล้วน่าจะรู้ว่าฉากฆาตกรรมตอนเปิดเรื่อง, ฉากลิฟต์ที่ใต้ถุนตึก และฉากผีเด็กจู่โจมมีอานั้น น่าขนลุกแค่ไหน (ถ้าหากเราได้เห็นมันเป็นครั้งแรกบนจอใหญ่ๆ) 

อย่างไรก็ตามสไตล์ของหนัง ผู้กำกับอย่างจอห์น อาร์. ลีโอเน็ตติ ก็เลือกจะยั่วเย้าผู้ชมกับความคาดหวังต่างๆนานา ด้วยความพยายามจะแก้ขนบ “หนังตุ้งแช่” ด้วยการที่หนังเลือกจะซูมเข้าไปที่หน้าตุ๊กตาอย่างแอนนาเบล และให้คุ้นดูลุ้นว่าจะมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่, เช่นเดียวกับตอนที่ลิฟต์ที่ค้างเติ่งอยู่ที่ห้องใต้ถุนและเปิดๆปิดๆหลายต่อครั้งก็เรียกได้ว่าเล่นเอาคนดูผวากับสิ่งที่อาจจะโผล่มาแบบไม่ทันตั้งตัวได้เหมือนกัน

สิ่งที่น่าเสียดายกว่าคือขนบซ้ำซากของเรื่องราว “ปีศาจ” ที่คอหนังผีน่าจะได้ชมมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน มูลเหตุของการสิ่งสู่และต้องการวิญญาณของปีศาจในเรื่องนี้เรียกได้ว่ากว่าจะเผยความลับที่แท้จริงออกมาก็เรียกได้ว่านานเสียจนคนดูหาวกันไปหลายตลบแล้ว และเอาเข้าจริงเมื่อหนัง “เผยร่างจริง” ของมันออกมา ตุ๊กตาแอนนาเบลก็เหมือนจะหมดสิ้นความสำคัญไปในบันดล 

น่าเสียดายคาแรกเตอร์ที่ The Conjuring ได้สร้างเอาไว้ให้กับตุ๊กตาตัวนี้เสียจริงๆ ........ 

 

มอบให้ 2 คะแนนจาก 5 คะแนน 

@พริตตี้ปลาสลิด

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง แอนนาเบล Annabelle ตุ๊กตาผี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook