วิจารณ์หนัง THE BABADOOK เดอะบาบาดุค

วิจารณ์หนัง THE BABADOOK เดอะบาบาดุค

วิจารณ์หนัง THE BABADOOK เดอะบาบาดุค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิจารณ์ THE BABADOOK 

 

กลายเป็นหนังสยองขวัญอีกเรื่องหนึ่งที่จัดได้ว่ามาแรงไม่แพ้กับหนังสยองขวัญตุ๊กตาผีอย่างแอนนาเบลเลยทีเดียว ในขณะเดียวกันปรากฏการณ์ที่น่าสนใจยามที่หนังสักเรื่องมีผลการตอบรับจากผู้ชมและเสียงแตกออกเป็นสองฝั่งคือชอบมากกับเกลียดมาก ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจให้กับตัวหนังได้เป็นเท่าทวีคูณเลยทีเดียว 

พล็อตเรื่องของ The Babadook บอกเล่าเรื่องราว 6 ปีให้หลังจากการเสียชีวิตของสามี ทำให้เอมิเลีย (เอสซี่ เดวิส) ต้องเลี้ยงดูซามูเอล (โนอา ไวส์แมน) ลูกชายวัยหกขวบของเธอเพียงลำพังอย่างยากลำบาก ทุกคืนเด็กชายมักจะถูกหลอกหลอนด้วยปีศาจในฝันร้ายที่เขาเชื่อว่าตั้งใจจะทำร้ายและมุ่งเอาชีวิตของตัวเองและแม่ วันหนึ่งหลังจากได้อ่านนิทานก่อนนอนที่มีชื่อว่า ‘The Babadook’ ซามูเอลก็มั่นว่าใจสิ่งมีชีวิตที่แสนน่ากลัวในเนื้อเรื่องคือปีศาจที่เขาฝันถึงทุกคืน จากเรื่องไร้สาระที่ดูเหมือนจะเป็นแค่จินตนาการของเด็กชายตัวน้อย กลับกลายเป็นประสบการณ์หลอนคาบ้าน เมื่อ 2 แม่ลูกพบว่าตัวเองไม่ได้อยู่ในบ้านหลังนี้ตามลำพังอีกต่อไป

ความโดดเด่นของ The Babadook ประการแรกคือการแสดงของสองแม่ลูก ที่คงจะกล่าวได้คำเดียวว่า “ยอดเยี่ยม” เอสซี่ เดวิสกับบทบาทแม่ผู้สิ้นหวังและเปลี่ยวเหงานั้น ถูกสะท้อนออกมาผ่านช่วงเวลาที่ตัวละครนี้หดหู่และสิ้นหวังจนถึงขีดสุด ถ้าเรายังจดจำฉากที่เธอพยายามใช้เซ็กส์ทอยเพื่อบำบัดความใคร่ของตัวเอง ก่อนที่จะถูกขัดจังหวะจากลูกชาย, ฉากที่เธอเริ่มหมดความอดทนกับลูกตัวเองจนวีนแตก เหล่านี้ได้สะท้อนสภาวะความย่ำแย่ทางจิตใจของตัวละครที่ดูเกินจะเยียวยา ยิ่งไปกว่านั้นการ “อดหลับ อดนอน” ของตัวละครเอมิเลียยิ่งส่งผลอันเลวร้ายให้กับครอบครัวด้วย

ซามูเอลก็เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่สร้างความอกสั่นขวัญแขวนให้กับผู้ชม เพราะเราเองก็ไม่ค่อยมั่นใจเช่นเดียวกันว่า สิ่งที่เด็กชายพยายามจะบอกแม่ของเขาว่า “เดอะบาบาดุค” นั้นมีตัวตนจริงๆ หรือเป็นสภาวะไม่มั่นคงของเด็กคนหนึ่งได้วาดตัวละครในจินตนาการขึ้นมากันแน่ ความคลุมเครือของสถานการณ์ดังกล่าวนอกจากส่งผลกระทบต่อผู้ชมแล้ว มันยังสะท้อนสภาวะบางอย่างของซามูเอลที่ทำให้คนดูรู้สึกสงสัยว่าเด็กคนนี้มีปัญหาทาง “จิต” หรือเปล่า

ตัวละครเด่นอีกตัวที่ผู้ชมอาจจะคาดไม่ถึงก็คือบ้านที่เป็นฉากหลังของเรื่อง ซึ่งถูกออกแบบมาให้รองรับสภาวะจิตตกของตัวละครได้อย่างน่าสนใจ หลายครั้งที่เราเห็นห้องของอมีเลียอยู่ในบรรยากาศอึมครึม, การปรากฏตัวของเดอะบาบาดุคแบบเป็นร่างขึ้นมาในห้องนอน, แมลงสาบในกำแพงหลังตู้เย็นกับสภาวะหลอนของอมีเลีย, ประตูหน้าบ้านที่ดูใหญ่ทะมึนและมาพร้อมกับเสียงเคาะประตูที่ดังก้อง, ห้องรับแขกที่เอมีเลียและซามูเอลหลับคาโซฟาอยู่เป็นประจำ ซึ่งฉากหลังนี้ยังช่วยสะท้อนสภาวะจิตใจของตัวละครในทุกๆครั้ง 

อย่างไรก็ตามแล้ว The Babadook ไม่ใช่หนังผีในตระกูลที่จะมุ่งเร้าอารมณ์ด้วยเสียงดนตรีประกอบที่โหมประโคมซัดให้คนดูได้แต่ตกใจเพียงอย่างเดียว แต่ “ผี” ในหนังกลับทำหน้าที่ในการสะท้อนสภาวะของตัวละคร และบอกกับคนดูเป็นนัยยะว่าแท้ที่จริงแล้วความหวาดกลัวในสิ่งที่มองไม่เห็นนั้นสะท้อนความไม่มั่นคงทางจิตใจของตัวละคร และการปล่อยให้ความมืดดำนั้นยังสิงสถิตอยู่ต่อไปอาจจะหมายถึงการปล่อยให้ปมทางจิตใจเรื่อง “พ่อ” ยังคงอยู่ในชีวิตของสองแม่ลูกก็เป็นได้ 

 

มอบให้ 4 คะแนนจาก 5 คะแนน

@พริตตี้ปลาสลิด 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง THE BABADOOK เดอะบาบาดุค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook