วิจารณ์หนัง The Hobbit: The Battle of the Five Armies ศึกสั่งลา

วิจารณ์หนัง The Hobbit: The Battle of the Five Armies ศึกสั่งลา

วิจารณ์หนัง The Hobbit: The Battle of the Five Armies ศึกสั่งลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิจารณ์ The Hobbit: The Battle of the Five Armies ศึกสั่งลา

 

 

ต้องออกตัวไว้ก่อนว่าจริงๆแล้วส่วนตัวไม่ได้ชื่นชอบไตรภาคของฮอบบิทมากเทียบเท่ากับ The Lord of The Ring สักเท่าไหร่ เนื่องจากตัวนิยายของ The Hobbit นั้นเรียกได้ว่าความยาวสั้นกว่า หนังสือ 1 ภาคของ The Lord of the ring ด้วยซ้ำไป การนำหนังมายืดขยายให้มีความยาวถึง 3 ภาคนั้นเหตุผลประการเดียวที่ฟังขึ้นที่สุดก็คือการที่สตูดิโออาศัยบุญเก่าและชื่อของปีเตอร์ แจ็คสัน ผู้กำกับในการนำมาหากินเพื่อโกยรายได้ให้กับสตูดิโออย่างวอร์เนอร์นั่นเอง 

 

เราไม่ปฏิเสธเรื่องความบันเทิงของหนัง แฟรนชายส์มัชฌิมโลก (แม้ว่าตัวเองจะแอบสัปปะหงกตลอดทั้งสองภาคก่อนที่ผ่านมาก็ตามที) ซึ่งถ้าหากเอามาเปรียบเทียบกับไตรภาคมหากาพย์แหวนครองพิภพแล้ว ฮอบบิทก็ล้วนเป็นรองในทุกๆด้านไม่ว่าจะเป็นความบันเทิงหรือเนื้อหาสาระของตัวเรื่องเองที่คาราวานแห่งแหวนนั้นจะมีรายละเอียดในการทำภารกิจมากกว่า “การผจญภัยของบิลโบ แบ๊กกินส์” 

 

จะว่าไปแล้วอันที่จริงนั้นเหตุการณ์ของหนังในภาค The Battle of the Five Armies สามารถรวบจบได้ตั้งแต่ The Hobbit: The Desolation of Smaug เพราะหลังจากที่บรรดาเหล่าคนแคระไปปลุกมังกรสมอว์กให้ตื่นขึ้นมาแล้ว เนื้อเรื่องต่อจากนั้นก็มีแค่เพียงการที่กองทัพทั้ง 5 เหล่าทัพบุกมาเพื่อช่วงชิงทรัพย์สมบัติคืน ซึ่งถ้าว่ากันในเชิงการทำหนังแล้วเหตุการณ์เหล่านี้สามารถเล่าจบได้ภายในครึ่งชั่วโมง 



แต่ก็อย่างที่ได้กล่าวไว้ตามที่ได้เกริ่นนำไว้ว่าด้วยเหตุผลทางการตลาด ฉากการสู้รบกว่า 45 นาทีที่อัดแน่นไปด้วยฉากแอ็คชั่นจึงจัดเต็มให้ผู้ชมสนุกไปกับการโรมรันกันอย่างบ้าเลือด จนเราอาจจะกล่าวได้ว่ามันเป็นฉากรบที่สนุกและยาวมากเรื่องหนึ่งในรอบปี 2014 แต่เมื่อเทียบกับองค์ประกอบอื่นๆในหนังแล้ว ภาคนี้ก็แทบจะจัดได้ว่าเป็น “ภาคยืด” มากกว่าภาคจบ

 

และถึงแม้ว่าทุกอย่างในหนังจะล่องลอย ไม่ได้มีเนื้อหาสาระเป็นชิ้นเป็นอัน การเกริ่นเรื่องราวของศัตรูผู้ยิ่งใหญ่อย่างซอรอนที่จะมีบทบาทสำคัญมากใน The Lord of the ring ก็เป็นจุดที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นพล็อตช่วงสั้นๆตอนที่เลดี้การาเดรียลเดินทางมาช่วยแกนดัลฟ์ และใช้พลังขับไล่ซอรอนไป รวมไปถึงฉากจบก่อนที่จะเป็นฉากเปิดเรื่องในไตรภาคแห่งแหวนด้วย

 

สิ่งที่คิดว่าคุ้มค่าอีกประการก็คือการชมภาพยนตร์เรื่องนี้ในรูปแบบ 3D รวมไปถึง IMAX ที่เรียกได้ว่างานด้านภาพนั้นค่อนข้างตื่นตาตื่นใจมากๆในการรับชมแบบจอใหญ่ยักษ์ เพราะอย่างน้อยใครก็ตามที่ติดตามแฟรนชายส์หนังชุดนี้มานมนาน ปรากฏการณ์แบบนี้ไม่ได้มีกันบ่อยๆในโรงภาพยนตร์ 

 

@พริตตี้ปลาสลิด 

มอบให้ 3 คะแนนจาก 5 คะแนน 


อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง The Hobbit: The Battle of the Five Armies ศึกสั่งลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook