วิจารณ์หนัง TRACERS อย่าเลือก 'ทางลัด'

วิจารณ์หนัง TRACERS อย่าเลือก 'ทางลัด'

วิจารณ์หนัง TRACERS อย่าเลือก 'ทางลัด'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิจารณ์ TRACERS อย่าเลือก “ทางลัด” 

 

 

ดูจากตัวอย่างหนังและวิธีการโปรโมตแล้วดูเหมือนว่า Tracers จะตั้งใจเอาจุดขายของเรื่องก็คือพระเอกมาดเซอร์ดิบเถื่อนอย่าง เทย์เลอร์ เลาท์เนอร์ ซึ่งกอบโกยชื่อเสียงมาจากบทบาทหมาป่า หุ่นกระชากใจสาวจากแฟรนชายส์ Twilight มารับบทนำของเรื่อง ซึ่งจะว่ากันตามเนื้อผ้าแล้วหนังแอ็คชั่นในตระกูลขายแต่พระเอกมักจะไปไม่ค่อยรอดเท่าไหร่ในแง่ของบทภาพยนตร์และความบันเทิงซึ่งน่าจะไม่มีอะไรยากเย็นเกินความคาดเดา 

ตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวของแคม แมสเซนเจอร์มาดเท่ที่ทำงานพร้อมทำงานส่งของรวดเร็วฉับไว ทันใจผู้รับด้วยบริการปั่นจักรยานส่งซองสินค้า ทว่าชีวิตหาเลี้ยงตัวเองของเขาไม่ค่อยราบรื่นเท่าไหร่เมื่อเขาดันติดหนี้เหล่ามาเฟียชาวจีนที่คุมอำนาจอยู่ในโซนไชน่าทาวน์ กระทั่งวันหนึ่งเขาได้บังเอิญปั่นจักรยานไปชนกับ นิกกี้ (แมรี่ เอเจอร์พูลอส) สาวสวยทรงเสน่ห์ที่ทำให้เข้าก้าวเข้าสู่โลกจองกีฬาเอ็กซ์ตรีมที่มีชื่อเรียกว่าปากัวร์ 

 

 

ทว่าหลังจากจักรยานพัง ก็เหมือนหนทางในการหากินของแคมก็จะหายไป ยิ่งใกล้วันส่งเงินที่ครบกำหนดเข้ามาทุกที เขาดันไปล่วงรู้ความจริงที่ว่านิกกี้นั้นเป็นหนึ่งในสมาชิกของทีมปากัวร์ที่รับจ้างทำภารกิจในการขโมยของและได้รับเงินตอบแทนก้อนงาม ทำให้หนทางในการใช้หนี้ของแคมเริ่มมีแสงส่องทาง ทว่ายิ่งเขาถลำลึกเข้าไปทำงานอันตรายนี้มากขึ้นเท่าไหร่ เขากลับยิ่งรู้สึกว่าตัวเองก็ยิ่งถอนตัวไม่ขึ้นก่อนที่ภารกิจสำคัญที่สุดในชีวิตเขาก็คือการปล้นธนาคารของมาเฟียอีกกลุ่มหนึ่งที่เขาต้องวางเดิมพันด้วยชีวิต

โชคดีที่ตัวผู้กำกับอย่างแดเนียล เบนเมเยอร์ให้ความใส่ใจกับบทภาพยนตร์ที่ให้น้ำหนักกับตัวละครอย่างแคมว่าเขามีปัญหาชีวิตเช่นไรบ้าง และเหตุใดเขาถึงไม่ยอมหาทางออกโดยวิธีอื่น จริงอยู่ที่เราอาจจะรู้สึกว่าตัวละครใช้ชีวิตไม่ค่อยสมเหตุสมผล แต่เมื่อหนังเล่าเรื่องราวไปได้ระยะหนึ่งแล้ว เราก็จะได้พบว่าชีวิตของแคมนั้นเต็มไปด้วยภาระตกทอด และการที่เขาไม่อาจจะปล่อยวางเรื่องราวในอดีต (รถของพ่อ) ทำให้ชีวิตเขายุ่งยากกว่าที่เป็น

 

 

การกระโจนเข้าสู่โลกของอาชญากรรมของแคมนั้นเกิดขึ้นเพราะเขามองหาหนทางอื่นที่จะนำเงินมาจ่ายค่าเช่าบ้านและยาไส้ตัวเองไม่เจอ เมื่อจนหนทางเขาจึงเลือกทำงานผิดกฎหมาย และเขาก็ไม่ได้ดูมีความสุขกับสิ่งที่ทำสักเท่าไหร่ แต่ในขณะเดียวกันการติดหนี้ของเขาทำให้คนใกล้ตัวอย่างลูกชายของเจ้าของบ้านเช่าต้องเดือดร้อนและเสียขวัญ เขายิ่งรู้สึกว่าภาระหน้าที่ในการรับผิดชอบในการหาเงินมาคืนมาเฟียเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด และจุดนี้เองเป็นแรงขับของตัวละครที่เรียกได้ว่าสมเหตุสมผล 

ตัวหนังเดินเรื่องราวตามสูตรสำเร็จแนวตัวเอกต้องเข้าไปพัวพันกับกลุ่มผิดกฎหมายทุกประการ ทุกอย่างไม่ได้อยู่เหนือการคาดเดา แต่สิ่งที่น่าชื่นชมก็คือตัวเทย์เลอร์ เลาท์เนอร์ฝึกฝนกีฬาปากัวร์อย่างช่ำชองจนเรียกได้เลยว่าการตัดต่อของหนังไม่ได้หลอกคนดูว่ากำลังใช้แสตนอินแสดงแทนเขาอยู่ ตรงจุดนี้เองยิ่งทำให้ผู้ชมเชื่อว่าเขาสวมบทบาทเป็น “แคม” จริงๆ 

 

มอบให้ 3 คะแนนจาก 5 คะแนน

@พริตตี้ปลาสลิด 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง TRACERS อย่าเลือก 'ทางลัด'

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook