เนรมิตรฉากงานเต้นรำสุดอลังการ สะกดผู้ชมทั่วโลกใน “Cinderella – ซินเดอเรลล่า”

เนรมิตรฉากงานเต้นรำสุดอลังการ สะกดผู้ชมทั่วโลกใน “Cinderella – ซินเดอเรลล่า”

เนรมิตรฉากงานเต้นรำสุดอลังการ สะกดผู้ชมทั่วโลกใน “Cinderella – ซินเดอเรลล่า”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นานมาแล้วที่ วอลท์ ดิสนีย์ สตูดิโอส์ สนใจในการนำ “Cinderella” กลับสู่จอเงิน เพื่อนำเสนอเรื่องราวอมตะนี้ให้กับผู้ชมศตวรรษที่ 21 อีกครั้ง  เพื่อดึงเอาความรู้สึกเก่าๆ และความทรงจำดีๆ ของผู้คนนับล้านทั่วโลกกลับมาอีกครั้ง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ภาพยนตร์เรื่องนี้จะต้องสร้างความบันเทิง และนำเอาความสนุกสนานและความเป็นมนุษย์มาสู่ตัวละครในเทพนิยายเรื่องนี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องรักษาองค์ประกอบที่น่าจดจำต่างๆ จากภาพยนตร์แแอนิเมชั่นคลาสสิกเอาไว้ด้วย 

 


ผู้กำกับ เคนเนธ บรานาห์ (“Hamlet,” “Thor”) ไม่เคยคิดถึงไอเดียในการกำกับเทพนิยายมาก่อน แต่หลังจากได้อ่านบทั้เขียนโดย คริส ไวซ์ (“About a Boy”)  เขาก็พบว่าเรื่องราวนี้โดนใจเขาในแบบที่เขาไม่เคยคาดคิดมาก่อนส่วน  ผู้อำนวยการสร้าง อัลลิสัน เชียร์เมอร์ (“Pride and Prejudice and Zombies”) กล่าวว่า   “‘Cinderella’ เป็นหนึ่งในสมบัติภาพยนตร์ที่ล้ำค่าที่สุดตลอดกาลค่ะ มันเป็นหนังที่น่าตื่นตาตื่นใจ ดังนั้น ความรับผิดชอบในการสร้างมันขึ้นมาอีกครั้ง ก็เป็นสิ่งที่น่าหวั่นใจสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้อง แต่เรารักหนังต้นฉบับค่ะและเราก็ตั้งใจจะยกย่องมันด้วย”

สิ่งที่น่าสนใจอีกสิ่งหนึ่งของซินเดอเรลล่าปี 2015 ก็คือความวิจิตรสวยงามของฉากต่างๆที่ ฟรานเชสกา ลอสชิอาโว-เฟอร์เร็ตติ ได้ออกแบบและสร้างขึ้นมา เช่น ปราสาทพระราชา  ซึ่งเป็นโครงสร้างขนาดใหญ่ที่มีบันไดขนาดมหึมา สวนดอกไม้อันสวยงาม น้ำพุที่วิจิตรบรรจง บ้านสมัยเด็กของเอลล่า และที่สำคัญที่สุด ห้องบอลรูมขนาดใหญ่ของปราสาท ที่เอลล่าปรากฏตัวแบบสะกดทุกสายตาและได้เต้นรำกับเจ้าชาย

 


ไซมอน คินเบิร์ก กล่าวว่า ภาพยนตร์ส่วนใหญ่จะสร้างห้องบอลรูมขึ้นด้วยเอฟเฟ็กต์ CG แต่ไม่ใช่เรื่องนี้ “มันเป็นเรื่องสำคัญจริงๆ สำหรับ ดันเต้ และ เคน ที่จะสถานที่แห่งนี้ ซึ่งเป็นสถานที่ทีสำคัญที่สุดในเรื่อง และหนึ่งในฉากที่โดดเด่นที่สุดตลอดกาลนี้ จะให้ความรู้สึกว่าเป็นของจริงครับ” เขากล่าว

เฟอร์เร็ตติและทีมงาน  ได้สร้างห้องบอลรูมที่กว้างขวางและหรูหรา ด้วยความยาว 50 หลา กว้าง 35 หลาและสูง 30 ฟุต มันมีบันไดขนาดใหญ่ที่ลงไปสู่ห้องบอลรูม พื้นหินอ่อนและผนัง รูปปั้นทองคำ ดอกไม้นับพัน  ภาพศิลปะประดับตกแต่ง และผ้าม่านที่ตัดเย็บด้วยผ้ากว่า 2,000 หลา นอกจากนี้ ห้องบอลรูมยังประกอบไปด้วย แชนเดอเลียร์ ขนาดใหญ่ 17 อันจากอิตาลี  ซึ่งมีเทียนน้ำมันเกือบ 5,000 แท่ง ที่ต้องจุดด้วยมือทั้งหมด สำหรับแชนเดอเลียร์ที่ประดับทางเดินที่นำไปสู่ห้องบอลรูมและตัวบอลรูมเองนั้น  ฟรานเชสกา ลอสชิอาโว-เฟอร์เร็ตติ ต้องการให้พวกมันหรูหราที่สุด ท้ายที่สุดแล้ว แชนเดอเลียร์เหล่านั้นจึงถูกสั่งทำจากเวนิสและออกมางดงามดุจงานศิลปะ บรานาห์และเฟอร์เร็ตติได้พูดคุยกันหลายครั้ง  และทั้งคู่ก็เห็นพ้องต้องกันว่าพวกเขาสามารถเทน้ำหนักไปที่ฉากจริงๆได้ ดังนั้นทุกอย่างก็เลยถูกสร้างขึ้นในซาวน์สเตจหรือโรงถ่าย กระบวนการออกแบบของเฟอร์เร็ตติรวมถึงการร่วมงานกับเพื่อนผู้ร่วมงานกับเขามาแล้วหลายครั้ง ฟรานเชสกา ลอสเชียโว-เฟอร์เร็ตติ ผู้ตกแต่งฉากที่เขาร่วมงานด้วยมากว่า 30 ปี เขาอธิบายว่า “ผมวาดภาพสเก็ตช์ทั้งหมด แล้วฟรานเชสกาก็จะตรวจสอบทุกกอย่างเพื่อทำให้แน่ใจว่ารายละเอียดทั้งหมดจะถูกต้อง แต่เราก็ไม่อยากให้มันดูเพอร์เฟ็กต์เกินไป เราก็เลยจงใจปล่อยความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ไว้บ้าง เพื่อให้มันให้ความรู้สึกที่สมจริงยิ่งขึ้นน่ะครับ”

 

ริชาร์ด แมดเดน กล่าวว่า “ฉากในหนังเรื่องนี้มีบุคลิกมากพอๆ กับตัวละคร ซึ่งช่วยบอกเล่าเรื่องราวของตัวละครเหล่านี้ได้ มันทำให้ผู้ชมได้เห็นอะไรสวยๆงามๆ เป็นอาหารตาและเป็นแรงบันดาลใจให้นักแสดงด้วยครับ การมีอะไรที่สมจริงและชัดเจนแบบฉากพวกนี้ทำให้ทุกอย่างให้ความรู้สึกที่สมจริงมากขึ้นและพิเศษสุดมากขึ้นด้วยครับ”

สำหรับฉาก งานเลี้ยงที่ทางพระราชวังได้จัดขึ้น เคนเนธ บรานาห์ ต้องการจะเห็นห้องบอลรูมที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดที่จะจินตนาการได้  ฉากนี้ถูกสร้างขึ้นที่ ไพน์วู้ด สตูดิโอส์ ในซาวน์สเตจ 007 ที่โด่งดัง มันเป็นซาวน์สเตจขนาดใหญ่ท่สุด ซึ่งเคยต้อนรับกองถ่ายขนาดใหญ่หลายร้อยเรื่องมาแล้ว

ลิลลี เจมส์ เห็นด้วยและกล่าวว่า  “ตอนที่ฉันเข้าไปครั้งแรก มันน่าทึ่งมาก ห้องบอลรูมเป็นสิ่งที่วิเศษที่สุดเท่าที่ฉันเคยเห็นมา และตอนที่ฉันเข้ามา แล้วทุกคนมองมาที่ฉัน ฉันก็กลัวมาก แต่มันก็เป็นไฮไลท์ของหนังเรื่องนี้สำหรับฉันเหมือนกันค่ะ”

เคท บลังเช็ตต์  กล่าวเสริมว่า  “ตอนที่ฉันเดินเข้าไปในฉากห้องบอลรูม ฉันตะลึงเลยค่ะ...มันเป็นเหมือนช่วงเวลาเอ็มจีเอ็ม เทคนิคคัลเลอร์ และในแง่ของหนังแล้ว ฉันก็รู้สึกเหมือนฉันได้ย้อนเวลากลับไป ในตอนที่ซินเดอเรลลาและเจ้าชายเต้นรำกัน มันก็น่าประทับใจอย่างสุดซึ้งค่ะ”

อัลลิสัน เชียร์เมอร์ เล่าถึงครั้งแรกที่เธอเดินเข้าไปในฉากนี้ว่า  “ฉันทึ่งมากที่ได้เห็นว่าสถานที่นั้นใหญ่โตแค่ไหน มันเป็นถ้ำซีเมนต์ที่กว้างขวางประมาณสนามฟุตบอลหลายสนาม และดันเต้ เฟอร์เร็ตติก็ได้ออกแบบและสร้างห้องบอลรูมความสูงสามชั้นเต็มพื้นที่ของทั้งสเตจ และเปลี่ยนมันให้กลายเป็นห้องที่สวยที่สุดเท่าที่คุณจะจินตนาการได้ การเดินเข้าไปในฉากนั้นเหมือนการก้าวเข้าสู่สถานที่ที่อยู่ในหนังสือนิทานและเทพนิยายเท่านั้นน่ะค่ะ”

“มันจะต้องมีความอลังการเป็นช่วงเวลาที่สะกดทุกลมหายใจ  ในตอนที่เอลล่าเข้าห้องมาครั้งแรก แต่มันก็ต้องมีความสดใส และไม่น่าหวั่นเกรงเกินไปน่ะครับ  ตอนที่ลิลลีเข้าห้องบอลรูมครั้งแรกระหว่างซีเควนซ์นั้น มันก็เป็นหนึ่งในวันที่น่าตื่นเต้น น่าประทับใจและงดงามที่สุดในอาชีพการทำงานของผม แม้แต่ช่างกลไกและช่างแต่งหน้าที่กร้านโลกที่สุดยังมีน้ำตารื้นขึ้นมาเลยครับ  ดันเต้มีเซนส์ด้านความคิดเฉียบแหลมและเซนส์ด้านสไตล์ที่ไม่เกินเลยไป ไม่อ่อนเกินไป ไม่วิจิตรเกินไป ไม่แฟนซีเกินไป แต่ก็หรูหรามากๆ ห้องบอลรูมนำเสนอทุกอย่างที่คุณคาดหวัง และแม้ว่ามันจะทำให้นึกถึงภาพของห้องบอลรูมที่โด่งดังอื่นๆจากเวียนนา ปารีสหรือลอนดอน มันก็มีความโดดเด่นในตัวมันเองครับ”  บรานาห์  กล่าวสรุป

ปัจจุบันนี้  เมื่อ 65 ปีให้หลัง  “Cinderella” กลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ล้ำค่าที่สุดของสตูดิโอ ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกรวมอยู่ในลิสต์  “10 ภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยมตลอดกาล” ของสถาบันภาพยนตร์อเมริกา และไม่เคยหายจากกระแสป็อปคัลเจอร์ของอเมริกา “Cinderella” ซินเดอเรลล่า  ผลงานภาพยนตร์เรื่องล่าสุด วอลท์ ดิสนีย์ สตูดิโอส์ โมชั่น พิคเจอร์ส  12 มีนาคม 2558 ในโรงภาพยนตร์  

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เนรมิตรฉากงานเต้นรำสุดอลังการ สะกดผู้ชมทั่วโลกใน “Cinderella – ซินเดอเรลล่า”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook