อนาถชีวิต นักวาดอนิเมชั่นที่ทำงานในญี่ปุ่น

อนาถชีวิต นักวาดอนิเมชั่นที่ทำงานในญี่ปุ่น

อนาถชีวิต นักวาดอนิเมชั่นที่ทำงานในญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อนาถชีวิต นักวาดอนิเมชั่นที่ทำงานในญี่ปุ่น

Henry ThurlowHenry Thurlow

 

งานสร้างการ์ตูนอนิเมชั่นอาจจะเป็นงานในฝันของคนหลายๆคนตอนนี้ จากแรงบันดาลใจของการเป็นคนชอบอ่านการ์ตูนหรือดูอนิเมชั่น แต่นั่นอาจจะกำลังคิดผิด เพราะค่าแรงในวงการนี้มันไม่ได้สวยหรูอย่างที่คิด โดยเฉพาะนักวาดหน้าใหม่ที่ไม่มีชื่อเสียงอะไรเลย และนักวาดจากต่างประเทศที่เข้ามาทำงานในญี่ปุ่นนั้น จะถูกกดค่าแรงอย่างโหดเหี้ยม ชนิดที่ว่ารายได้ไม่มีทางพอใช้จ่ายในแต่ละเดือนแน่นอน ซึ่งนักวาดทั้งหลายจะลืมตาอ้าปากได้ก็ต่อเมื่อมีชื่อเสียง หรือไม่ก็ทำงานมานานจนเป็นที่ยอมรับได้แล้วเท่านั้น จากคำบอกเล่าของ Sachiko Kamimura นักวาดอนิเมเตอร์และนักออกแบบตัวละคร ที่เคยสร้างผลงานอนิเมชั่นเรื่อง ซิตี้ฮันเตอร์ และ อัศวินแห่งอัสรัน

 

คุณ Sachiko Kamimura เล่าว่าหากคุณมาเริ่มทำงานเป็นนักวาดเฟรมอนิเมชั่น คุณจะได้ค่าแรงเริ่มต้นเพียง 120 เยนต่อชั่วโมง (ประมาณ 30 บาท) เป็นค่่าแรงที่น้อยมากและไม่คุ้มค่าเหนื่อยเป็นอย่างมาก ในการทำงานอนิเมชั่นยุคสมัยนี้ ถ้าเป็นสมัยก่อนอาจจะพออยู่พอกิน แต่ค่าครองชีพสมัยนี้มันอยู่ไม่ได้แล้ว แถมการวาดอนิเมชั่นก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะนักวาดต้องวาดเฟรมภาพจำนวนมากให้สามารถเห็นเป็นภาพเคลื่อนไหวหลายๆเฟรม

 

แม้จะเป็นงานที่เหนื่อยและค่าแรงน้อย แต่ก็เป็นงานที่มีคนสนใจสมัครเข้ามาทำเป็นจำนวนมาก ไม่เพียงคนญี่ปุ่นเท่านั้น ชาวต่างชาติที่เป็นแฟนการ์ตูนต่างก็สมัครเข้ามาทำงานเช่นกัน และพวกเขาก็ต้องพบกับความยากลำบาก มีตัวอย่างกรณีของ Henry Thurlow นักวาดอนิเมชั่นที่มีประสบการณ์ชาวอเมริกา จากสตูดิโอ Pierrot Studio ที่มาทำงานวาดอนิเมชั่นในญี่ปุ่นมาเล่าให้ฟังกัน จากการสัมภาษณ์ของเว็บสำนักพมิพ์ Buzzfeed

Henry ThurlowHenry Thurlow

ตัวอย่างเฟรม ในอนิเมะนารูโตะ ที่ Henry Thurlow เป็นคนวาด

 

แม้จะมีประสบการณ์ที่อเมริกา แต่ที่ญี่ปุ่น Henry Thurlow เป็นเพียงนักทำอนิเมชั่นมือใหม่ในสายตาพวกเขาเท่านั้น โดยก่อนจะรับเข้าทำงาน ผู้สัมภาษณ์งานเตือน Henry แล้วว่ามันเป็นงานที่หนัก แต่เมื่อเขาได้ลองทำงานดูแล้วพบว่า มันไม่ใช่งานหนักธรรมดา แต่มันเป็นการใช้แรงงานเกินที่กฎหมายกำหนดเลยก็ว่าได้ เขาต้องทำงานหนักมากกว่า 10 ชั่วโมงต่อวัน ต้องช่วยทำทุกอย่างที่ทำได้ มีงานเร่งเข้ามาตลอดเวลา และต้องเร่งมากขึ้นอีกเมื่อใกล้ถึง Deadline กำหนดฉายหรือส่งงาน แม้จะมีวันหยุดหนึ่งวัน แต่ก็อาจโดนเรียกทำงานด่วนอยู่ตลอด จนแทบไม่มีเวลาพักจริงๆเลย หลายคนทำงานหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อยมาก

 

ที่สำคัญคือค่าแรงน้อยมาก รวมทั้งเดือนค่าแรงที่เขาได้ไม่เกิน $300 US (ประมาณ 9,000 บาท น้อยมากเมื่อเทียบค่าครองชีพญี่ปุ่น) แถมถ้าผลงานไม่เข้าตาก็ไม่ได้ก็จะได้น้อยลงด้วยนะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น Henry Thurlow ก็บอกว่าแม้ค่าแรงจะถูกและเหนื่อยแค่ไหน แต่เขาก็ทำด้วยความเต็มใจ เพราะได้มีชื่ออยู่ในการ์ตูนอนิเมชั่นที่เขารัก ซึ่ง Henry Thurlow มีชื่อในอนิเมชั่นญี่ปุ่นสองเรื่องคือ Tokyo Ghoul และ Naruto Shippūden

 

 

Source:

  • https://www.animenewsnetwork.com/interest/2015-03-09/american-animator-in-japan-offers-his-take-on-the-industry-wages-and-work-environment/.85791
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook