Bandai พาทัวร์! โรงงานผลิต Gunpla ของจริง

Bandai พาทัวร์! โรงงานผลิต Gunpla ของจริง

Bandai พาทัวร์! โรงงานผลิต Gunpla ของจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Bandai พาทัวร์! โรงงานผลิต Gunpla ของจริง

กันพลากันพลา


กันพลา Gunpla ย่อมาจาก Gundam + Plastic Model ก็คือของเล่นตัวต่อกันดั้มพลาสติกนั้นเอง กันพลานับว่าเป็นรายได้หลักสำคัญของทาง Sunrise และ Bandai เจ้าของลิขสิทธิ์และบริษัทผู้ผลิตของเล่นจากการ์ตูนกันดั้ม เนื่องจากการทำการ์ตูนอนิเมะขายอย่างเดียว ไม่สามารถทำให้บริษัทมีกำไรอยู่รอดได้ จึงจำเป็นต้องขายของเล่นควบคู่ไปด้วย และมันก็เป็นสินค้ายอดนิยมสำหรับแฟนกันดั้มเลย


Gunpla จะมีอยู่ด้วยกันหลายเกรด ราคาก็จะต่างกันด้วย เกรดทั่วไปราคาถูกหน่อยจะมีขนาด 1/144 รายละเอียดไม่เยอะนัก เรียกว่า High Grade เป็นไซส์ที่คนเล่นกันพลาซื้อมาเล่นกันมากที่สุด เพราะถูกและนำไปโมดิฟายเสียส่วนมาก ส่วนเกรดที่แพงขึ้นไปก็คือ 1/100 Master Grade ที่ตัวใหญ่มีรายละเอียดสมจริงขึ้นมาอีก และแบบที่แพงสุดๆก็ 1/60 Perfect Grade ที่ตัวใหญ่มาก เหมาะกับการต่อมาตั้งโชว์ แต่ทั้งนี้ขนาดและเกรดต่างก็ไม่ได้ฟิกว่าขนาดนี้ต้องเกรดนี้ ขึ้นอยู่กับบริษัทที่ผลิตมาขายและรุ่นของหุ่นด้วย อย่าง High Grade บางทีก็มีขนาด 1/100 เหมือนกัน

 

วันนี้ทาง Bandai จะพาไปเยี่ยมชมโรงงาน ที่ผลิตตัวต่อพลาสติก Gunpla ให้ชมกันว่าเขาผลิตกันอย่างไร การทำงานผลิต Gunpla เริ่มต้นตั้งแต่การใช้คอมพิวเตอร์กราฟิก ออกแบบหุ่น จากนั้นก็คำนวนโครงสร้าง สเกชิ้นส่วนของแต่ละชิ้น และต้องดีไซน์แผงพลาสติกในการผลิตด้วย ทุกขั้นตอนจำเป็นต้องทำอย่างละเอียด ไม่งั้นเวลานำมาต่อเป้นหุ่น อาจเกิดอาการข้อหลวมหรือแน่นเกินไป แบบที่โมจีนมักจะเป็นบ่อยๆ

 

เมื่อออกแบบเสร็จเรียบร้อยก็ส่งไปผลิตแม่พิมพ์ ที่เราเห็นเป็นบล็อคสี่เหลี่ยมในคลิป จากนั้นก็นำแม่พิมพ์ไปผลิตเป็นแผงตัวต่อพลาสติกอีกที โดยแม่พิมพ์ตัวหนึ่งใช้ผลิตแผงได้ส่วนเดียวเท่านั้น คิดดูว่าหุ่นกันดั้มมีกี่ภาค แต่ละภาคมีหุ่นกี่ตัว แล้วใช้แม่พิมพ์กี่ตัว แถมยังมีหลายขนาดหลายเกรดอีก จึงไม่แปลกที่บางรุ่นจะเลิกผลิต เพราะโรงงานยกเลิกแม่พิมพ์ตัวนั้นไปแล้ว หรือไม่ก็ขายต่อให้กับโรงงานโมจีน

 

ส่วนชุดพนักงานที่เห็นในคลิป นั่นเป็นชุดทำงานของเขาจริงๆนะ ไม่ใช่เป็นการคอสเพลย์เพื่อถ่ายทำคลิปนี้แต่อย่างใด เป็นชุดทำงานปกติของทีมผลิตกันพลาจริงๆเลย ได้บรรยากาศดีไหมล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook