Cemetery of Splendour หนังไทย "เจ้ย อภิชาติพงศ์" หนึ่งความภูมิใจที่เมืองคานส์

Cemetery of Splendour หนังไทย "เจ้ย อภิชาติพงศ์" หนึ่งความภูมิใจที่เมืองคานส์

Cemetery of Splendour หนังไทย "เจ้ย อภิชาติพงศ์" หนึ่งความภูมิใจที่เมืองคานส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในระยะ 2-3 ปีให้หลังมานี้ คนไทยได้ให้ความสนใจกับ "เทศกาลหนังเมืองคานส์" จากประเทศฝรั่งเศสมากขึ้น แม้ว่าส่วนใหญ่จะมองแค่เพียงแฟชั่นบนพรมแดงก็ตาม แต่ก็อย่าลืมว่า เทศกาลหนังแห่งนี้ ยังมี ผู้กำกับคนไทย และ ภาพยนตร์ไทย ที่เคยสร้างชื่อเสียงระดับโลกมาแล้ว

"เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล" ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทย ที่น่าจะครองฉายา "เจ้าพ่อหนังอินดี้เมืองไทย" ปีนี้ยังได้รับเกียรติจากเทศกาล ให้นำผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องล่าสุด "Cemetery of Splendour" หรือ "รักที่ขอนแก่น" ที่แน่นอนว่าไม่เป็นที่คุ้นหูคุ้นตาของคนไทยอย่างแน่นอน

Cemetery of Splendour ผลงานการกำกับภาพยนตร์ลำดับที่ 8 ของ เจ้ย อภิชาติพงศ์ ถูกคัดเลือกให้เข้าฉายในสาย Un Certain Regard ของเทศกาลหนังเมืองคานส์ ร่วมกับ 18 ภาพยนตร์น้ำดีจากนานาประเทศที่ถูกจัดให้ฉายอยู่ในสายนี้ด้วยเช่นกัน

สำหรับ Cemetery of Splendour หรือ รักที่ขอนแก่น เป็นเรื่องราวของแม่บ้านวัยกลางคนที่โดดเดี่ยว พร้อมกับรับหน้าที่คอยพยาบาลและดูแลทหารนายหนึ่งที่กลายเป็นเจ้าชายนิทรา กระทั่งเขาจมดิ่งสู่ห้วงฝันที่หลอกหลอน นำไปสู่ภาพนิมิตอันแสนประหลาด ทั้งความรักและเรื่องลี้ลับ ที่เฝ้ารอคอยการฟื้นขึ้นจากภวังค์อีกครั้ง

ภาพยนตร์เรื่องนี้ของ เจ้ย อภิชาติพงศ์ เปิดฉายรอบปฐมทัศน์ในเทศกาลหนังเมืองคานส์ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา  และได้รับเสียงปรบมือกึกก้องทั่วโรงภาพยนตร์ อีกทั้งยังได้รับคำวิจารณ์ในแง่บวกเป็นส่วนใหญ่ จากกลุ่มนักวิจารณ์ภาพยนตร์ระดับโลก

ร็อบบี้ โคลลิน นักวิจารณ์จาก Telegraph ระบุว่า นี่คือภาพยนตร์ที่กล่าวถึงการเดินทางที่น่าประหลาดใจ ส่วน เจสสิก้า เคียง จาก IndieWire ให้เกรด A สำหรับภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของผู้กำกับชาวไทยคนนี้ เช่นเดียวกับ จัสติน ฉาง จาก Variety ชื่นชอบภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ถูกนำมาผสมผสานกับปัจจุบันและมนต์ขลังได้อย่างลงตัว

 

ทั้งนี้ ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ เจ้ย อภิชาติพงศ์ ยังได้คะแนนเฉลี่ยสูงถึง 8.45 จากเต็ม 10 คะแนน บรรดานักวิจารณ์ต่างจัดเข้าไปอยู่ในกลุ่มภาพยนตร์ประเภทดีเยี่ยม ได้คะแนนเป็นรองแค่เพียง "The Assassin" หนังจากจีนแผ่นดินใหญ่เท่านั้น

ถึงแม้ว่า Cemetery of Splendour จะไม่ได้เข้าประกวดในสายรางวัลหลัก หรือ รางวัลปาล์มทองคำ ประจำเทศกาลหนังเมืองคานส์ แต่ เจ้ย อภิชาติพงศ์ ก็ยังมีสิทธิ์ลุ้นคว้ารางวัลจากสาย Un Certain Regard อีกครั้ง หลังจากที่เขาเคยได้รับรางวัลนี้มาแล้ว จากผลงานเรื่อง สุดเสน่หา (Blissfully Yours) เมื่อปี 13 ปีที่ก่อน

Cemetery of Splendour หรือ รักที่ขอนแก่น ยังไม่มีกำหนดฉายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย

ตัวอย่างหนัง Cemetery of Splendour

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook