แรง! 18+ The Tribe หนังไร้บทพูดที่เล่าเรื่องผ่าน “เรือนร่าง” ของนักแสดง

แรง! 18+ The Tribe หนังไร้บทพูดที่เล่าเรื่องผ่าน “เรือนร่าง” ของนักแสดง

แรง! 18+ The Tribe หนังไร้บทพูดที่เล่าเรื่องผ่าน “เรือนร่าง” ของนักแสดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งหนังอินดี้ที่กำลังจะได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์บ้านเราอย่างเป็นทางการ The Tribe เป็นภาพยนตร์สัญชาติยูเครนและเนเธอร์แลนด์ที่บอกเล่าเรื่องราวของโรงเรียนสอนคนหูหนวกแห่งหนึ่ง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโรงเรียนนั้นเต็มไปด้วยความรุนแรง อาชญากรรม การจี้ปล้นรวมไปถึงเรื่องของโสเภณี 

ความเก๋ไก๋และความน่าสนใจของหนังแบบไม่ซ้ำใครคือหนังเรื่องนี้ไม่มีบทสนทนาใดๆเลยแม้แต่ฉากเดียว และหนังก็ใช้ภาษาใบ้ทั้งเรื่อง แถมตัวหนังก็ไม่มีบทบรรยายใดๆด้วย ซึ่งเป็นความตั้งใจของตัวผู้กำกับโรสลาฟ สลาบอชไพสกีเอง

ตัวหนังกวาดคำชมมานับไม่ถ้วนและกวาดรางวัลจากบรรดาเทศกาลหนังต่างๆทั่วโลกมาโดยเฉพาะสายผู้กำกับ แถมหนังยังไปกวาดรางวัลในเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีก่อน (ปี 2014) มาถึง 3 ราวัลด้วยกันอันประกอบไปด้วย Critics Week Grand Prize, France 4 Visionary Award และ Gan Foundation Support for Distribution

ตัวโรสลาฟ สลาบอชไพสกี เล่าว่านี่อาจจะไม่ใช่ภาพยนตร์สำหรับทุกคน และนี่จะไม่ใช่หนังที่ทำให้คนดูมีความสุขอย่างแน่นอน มันจะค่อนข้างกระทบใจผู้ชมพอสมควร แต่จริงๆแก่นของหนังเรื่องนี้มันเกี่ยวข้องกับความรักล้วนๆ 

ความเก๋ไก๋ของหนังเรื่องนี้ยังไม่จบที่วิธีการเล่าเรื่อง แต่นางเอกของเรื่องอย่าง ยานา โนวิโควา เป็นนักแสดงสาววัย 21 เธอก็เป็นนักแสดงที “หูหนวก” จริงๆ การแสดงของเธอในเรื่องนั้นเธอต้องใช้ล่ามในกองถ่าย และการที่หนังเรื่องนี้คว้ารางวัลในเทศกาลหนังเมืองคานส์มาตัวนางเอกอย่างโนวิโควาจึงเป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้นนับตั้งแต่วันนั้น 

อย่างไรก็ตามหนังเรื่องนี้ก็ไม่ใช่หนังเงียบเลย 100% เนื่องจากมันยังมีเสียงแวดล้อมอาทิเสียงคนเดิน เสียงประตูปิดเปิด เสียงกระแทกของสิ่งของ เสียงรถยนต์ หรือแม้กระทั่งเสียงที่เกิดขึ้นจากมนุษย์ เพียงแต่ตัวหนังจะไร้เสียง “สนทนา” เท่านั้นเอง 

ยิ่งไปกว่านั้นในหนังเรื่องนักแสดงนำจะต้องใช้ “ร่างกาย” เพื่อถ่ายทอดตัวตนและถ่ายทอดเรื่องราวของหนังออกมาผ่านฉากเซกส์ ซึ่งแน่นอนว่ามันจะเป็นฉาก “เปลือยกาย” ในเชิงศิลปะเพื่อถ่ายทอดความหมายบางอย่างออกมา 

ตอนนี้ตัวหนังยังไม่มีกำหนดวันฉายที่แน่นอนในบ้านเรา แต่มีค่ายหนังอิสระซื้อมาเตรียมติดต่อเจรจาเข้าฉายในโรงภาพยนตร์บ้านเราแล้ว 

ตัวอย่างหนัง The Tribe

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook