วิจารณ์ INSIDIOUS CHAPTER 3 ผีกับสถานที่

วิจารณ์ INSIDIOUS CHAPTER 3 ผีกับสถานที่

วิจารณ์ INSIDIOUS CHAPTER 3 ผีกับสถานที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าหากเหตุการณ์ใน INSIDIOUS CHAPTER 1-2 บอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในบ้านของครอบครัวแลมเบิร์ทเกี่ยวกับการโดนปีศาจตามหลอกหลอนและตามล่าเอาชีวิตคนในครอบครัวนี้อย่างเอาเป็นเอาตาย เรื่องราวในหนังภาคแรกและภาคที่สองเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องกัน โดยที่หนังได้ให้ข้ออ้างบางประการเกี่ยวกับตรรกะของโลกมนุษย์และผีสางในแฟรนชายส์หนังชุดนี้อันประกอบไปด้วย 

1.การเดินทางไปยังเดอะ เฟอร์เธอร์หรือปรโลก ดินแดนที่เชื่อมอยู่ระหว่างโลกมนุษย์และโลกหลังความตาย วิญญาณที่ชั่วร้ายและเคียดแค้นยังคงอยู่ในโลกแห่งนี้ 

2.การย้ายที่อยู่นั้นไม่ได้ช่วยให้วิญญาณหยุดตามติดคนๆนั้น และการเดินทางไปยังเดอะ เฟอร์เธอร์อาจจะมีความเสี่ยงในการถูกวิญญาณสิงร่างกลับมายังโลกมนุษย์ได้ด้วย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน INSIDIOUS CHAPTER 3 ไม่ได้เล่าเรื่องราวต่อเนื่องจากภาคที่ 2 แต่เลือกที่จะเล่าย้อนกลับไปก่อนเหตุการณ์ในหนังภาคแรก บอกเล่าเรื่องราวของควินน์ เบรนเนอร์ (สเตฟานีย์ สก็อต) เด็กสาวผู้ใฝ่ฝันจะเป็นนักแสดงละครเวที รู้สึกได้ว่าแม่ผู้ล่วงลับไปแล้วพยายามจะติดต่อกับเธอ เธอจึงขอความช่วยเหลือจาก เอลิส(ลิน เชย์) ผู้มีพลังจิต เอลิสรู้สึกอยากปกป้องควินน์ ผู้อ่อนไหว แต่โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในอดีตของเธอทำให้เธอลังเลที่จะใช้ความสามารถของเธอ ไม่นานหลังจากนั้น อุบัติเหตุสะเทือนขวัญก็เกิดขึ้นทำให้ควินน์กระดูกขาหักทั้งสองข้างและต้องพักฟื้นอยู่ที่อพาร์ตเมนต์ชั้น 4

ส่วนฌอน (เดอร์ม็อท มัลโรนีย์) พ่อของเธอพยายามดิ้นรนที่จะรักษาครอบครัวนี้เอาไว้ ควินน์ถูกวิญญาณร้ายโจมตีในห้องนอนของเธอ ทางฌอนพยายามอ้อนวอนให้เอลิสช่วย เอลิสกำลังชั่งใจระหว่างศรัทธาและเป้าหมายของตัวเอง ได้เรียกพลังที่จะติดต่อกับวิญญาณมาใช้ ด้วยความช่วยเหลือจากเพื่อนใหม่สองคน นักปรจิตวิทยาที่ขาดใบรับรอง ทัคเกอร์ (แองกัส แซมป์สัน) และสเป็คส์ (ลีห์ วันเนล)

เมื่อเอลลิสจำต้องบุกลึกเข้าไปในเดอะ เฟอร์เธอร์เพื่อปกป้องควินน์ ไม่นานนักเอลิสก็พบว่าตัวเองต้องเผชิญหน้ากับศัตรูที่โหดเหี้ยมที่สุดเท่าที่เธอเคยเจอมา นั่นคือปีศาจที่มีความหิวกระหายวิญญาณมนุษย์อย่างไร้ขอบเขตและในเวลานี้ควินน์คือเหยื่อล่าสุดที่มันต้องการจะเอาตัวเธอไว้ในดินแดนแห่งความตาย

เทคนิคการเขย่าขวัญที่เป็นเอกลักษณ์ของแฟรนชายส์ INSIDIOUS คือการทิ้งจังหวะความเงียบงันและบรรยากาศแวดล้อมที่ไม่น่าไว้วางใจ ก่อนที่จะทิ้งช่วงจังหวะแล้วใช้วิธีสาดประโคมเสียงดังสนั่นจนคนดูเกิดอาการสะดุ้งโหยง หรือเรียกตามตรงได้ว่าเป็นวิธีการนำเสนอผีแบบ “ตุ้งแช่” 

อย่างไรก็ตามฉากเหล่านี้จะไม่สัมฤทธิ์ผลเลยถ้าหากตัวหนังไม่สร้าง “บรรยากาศ” ทำให้ตัวละคร (และผู้ชม) รู้สึกไม่ปลอดภัย ซึ่งสิ่งที่ไม่ปลอดภัยเหล่านี้เกิดขึ้นใน “บ้าน” อันเป็นสถานที่ที่ตัวละครมองว่ามันเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับพวกเขา สำหรับ INSIDIOUS CHAPTER 3 ย้ายเหตุการณ์จาก “พื้นราบ” ไปเกิดเหตุการณ์บน “ตึกสูง” และ “คับแคบ” มากกว่าหนังสองภาคแรก ซึ่งตัวหนังเองก็ใช้ประโยชน์จาก “สถานที่” ได้อย่างสัมฤทธิ์ผลไม่ว่าจะเป็น ห้องข้างๆ, ช่องลม, เพดาน, หน้าต่างและลิฟต์ในการสร้างพื้นที่จำกัดเพื่อเร้าอารมณ์ผู้ชม

โดยรวมพล็อตเรื่องอาจจะไม่ได้มีอะไรใหม่ (รวมไปถึงดราม่าครอบครัว) แต่ในขณะเดียวกัน INSIDIOUS CHAPTER 3 ยังสามารถหยิบใช้งานโปรดักชั่นนำมาสร้างความสะพรึงให้กับผู้ชมได้น่าสนใจ แม้ว่า “ผี” ในภาคนี้จะดูน่ากลัวน้อยกว่า ผีแม่โรคจิตในภาคก่อนก็ตาม

@พริตตี้ปลาสลิด

3 คะแนนจาก 5 คะแนน


อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ วิจารณ์ INSIDIOUS CHAPTER 3 ผีกับสถานที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook