วิจารณ์ SURVIVOR ..... อย่างเหลือเชื่อ

วิจารณ์ SURVIVOR ..... อย่างเหลือเชื่อ

วิจารณ์ SURVIVOR ..... อย่างเหลือเชื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนังอย่าง Survivor ได้สะท้อนอะไรบางอย่างของมนุษย์ได้ชัดเจนยิ่งนักว่า “ยามคนเราไม่มีสติ หรือเข้าตาจน” อะไรก็เกิดขึ้นได้ แต่ปัญหาก็คือความไม่มีสติดังกล่าวมาเกิดกับนางเอกของเรื่องอย่างเคต แอ็บบอตต์(มิลล่า โจโววิช) เจ้าหน้าที่ความมั่นคงซึ่งประจำอยู่สถานทูตอเมริกัน ที่ถูกใส่ความหลังจากที่เธอพยายามจะสืบสวนเรื่องคนเข้าเมืองที่น่าสงสัยว่าน่าจะเป็นผู้ก่อการร้ายเข้ามาสร้างสถานการณ์ที่กระทบกับความมั่นคงของชาติ หลังจากเหตุการณ์ระเบิดก่อการร้ายบริเวณร้านอาหาร เคตรอดชีวิตและถูกตามไล่ล่าจากนักฆ่าอย่างแนช (เพียร์ซ บรอสแนน) 

เหตุการณ์ในหนังเกิดขึ้นในประเทศอังกฤษ การไล่ล่าของตัวละครเกิดขึ้นอย่างล่าช้าเมื่อหนังผ่านไปกว่าค่อยเรื่อง แม้หนังพยายามจะชูประเด็นเรื่องการคอรัปชั่นในองค์กรความมั่นคงก็ตาม แต่พล็อตเรื่องเช่นนี้คอหนังที่ดูหนังก่อการร้ายไม่ต่ำกว่า 1 เรื่องคงพอจะเดาเหตุการณ์ของหนังทั้งเรื่องได้ยากไม่ยากเย็น สถานการณ์ง่ายๆในหนังเรื่องนี้กลับนำเสนอได้อย่างจืดชืด ไร้ความแปลกใหม่ ยิ่งไปกว่านั้นยิ่งหนังยิ่งเล่าเรื่องไปข้างหน้ามากแค่ไหนหนังก็ยิ่งดูออกทะเลไปหนักขึ้นเท่านั้น 

การพยายามจะเชื่อมโยงประเด็นเรื่องการก่อการร้ายในประเทศตะวันออกกลางกับการโยนความผิดให้กับชาวอาหรับ เป็นเหมือนการพูดโคมลอยไม่มีความหนักแน่นใดๆ ถูกนำเสนอผ่านมาผ่านไปแบบ “เหมือนจะมีอะไร” แต่สุดท้ายหนังก็ยังมองตะวันออกกลางเป็นตัวร้าย แต่เหนืออื่นใดความเป็นจริงแล้วคนอเมริกาก็ยังกลายเป็นลูกหม้อของคนอาหรับอยู่ดี หนังยิ่งโบ้ยความ “ชั่วร้าย” ให้คนตะวันออกกลางตามประสาหนังคนขาวอยู่ดี

เจมส์ แมคทีค คือผู้กำกับที่สร้างชื่อมาจากหนังปฏิวัติการเมืองเชิงสัญลักษณ์อย่าง V for Vendetta หนังที่น่าจะเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จทั้งรายได้และคำวิจารณ์มากที่สุดเรื่องหนึ่งของเขา แต่หลังจากนั้นก็เหมือนฝีมือของแมคทีคจะพุ่งลงเหวลงเรื่อยๆนับตั้งแต่การเรียกหนุ่มตี๋เกาหลีอย่างเรน มารับบทนำในหนังนินจาอย่าง Ninja Assassin ที่หนังก็สนุกพอทำเนา แต่มองภาพรวมของหนังแล้วเรียกได้ว่าไม่ค่อยถูกปากคนอเมริกันสักเท่าไหร่ ส่วนหนังแนวฆาตกรรมสืบสวนอย่าง The Raven ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากนิยายของเอ็ดการ์ อลัน โพร์มาเล่าก็เรียกได้ว่าหนังทำได้ออกมา “น่าเบื่อ” เต็มขั้น 

เช่นเดียวกันกับ Survivor ที่จะเป็นหนังเขย่าขวัญการเมืองชั้นดีได้ แต่หนังก็มัวแต่ขายฉากแอ็คชั่นสุดซ้ำซากและเหลือเชื่อ (ใครจะไปเชื่อว่านางเอกจะหนีรอดจากฉากไล่ล่าโง่ๆได้ถึง 5-6 ครั้ง ปาฏิหาริย์คงมากไปสำหรับตัวละครเคท) และบทสรุปของหนัง (ที่ไม่เหนือความคาดเดา) ก็จบลงพร้อมเครดิตและความโล่งใจของคนดูที่จะได้เดินออกจากโรงหนังเสียที 

@พริตตี้ปลาสลิด

1 คะแนนจาก 5 คะแนน


อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ วิจารณ์ SURVIVOR ..... อย่างเหลือเชื่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook