วิจารณ์หนัง TO THE FORE หนังแด่คนช่างปั่น

วิจารณ์หนัง TO THE FORE หนังแด่คนช่างปั่น

วิจารณ์หนัง TO THE FORE หนังแด่คนช่างปั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นานๆที่จะมีหนังเอาใจคนรักจักรยานออกมาให้ชมกัน ถ้ายังจำกันได้เมื่อปี 2012 หนังฮอลลีวูดอย่าง Premium Rush ได้นำเสนอเรื่องของของแมสเซนเจอร์ที่ใช้จักรยานเป็นพานะคู่ใจ และมันยังเป็นอีกหนึ่งตัวละครเอกของเรื่องเลยก็ว่าได้ ความสำคัญของจักรยานในยุคที่เมืองใหญ่เมืองไหนๆก็รถติดกันอย่างถ้วนหน้า การปั่นจักรยานจึงเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ไม่ชอบเครื่องยนต์อย่างรถมอเตอร์ไซด์ แต่ในขณะเดียวกันการปั่นจักรยานบน “ถนน” นั้นก็มีความเสี่ยงอันตรายพอสมควร เนื่องจากถนนที่ไม่ได้รองรับจักรยานแบบในกรุงเทพฯ นั้นทำเกิดข่าวน่าสลดใจอยู่บ่อยครั้ง 

นอกเรื่องมาเยอะพอควรสำหรับหนังอย่าง TO THE FORE นั้นบอกเล่าเรื่องราวของ“ทีมเรเดียนท์” ที่โด่งดัง นำทีมโดยเจิ้งจื่อหยวน (ชเว ชีวอน) จอมบุกชาวเกาหลีผู้ชาญฉลาด กลายเป็นศัตรูของทีมนักปั่นจักรยานทุกคน ระหว่างการฝึกฝน เทคนิคและพลังที่พลุ่งพล่านของเจิ้งสร้างความตกตะลึงให้กับนักปั่นจักรยานหน้าใหม่อย่าง โจวหมิง (เอ็ดดี้ เผิง) และชิวเทียน (โต้ว เซียว) การประสานงานที่เข้าขากันดีของทั้งสามทำให้เรเดียนท์สามารถเอาชนะ “แฟนธอม” คู่ปรับตัวฉกาจของพวกเขาได้ ในขณะที่เจิ้งได้รับเสียงชื่นชมจากชัยชนะคนเดียวนั้น โจวและชิวก็ตระหนักว่าแม้ว่าทั้งทีมจะพยายามกันมากแค่ไหน แต่ผู้ชนะก็มีได้เพียงหนึ่งเดียว ในฐานะโดเมสทิค พวกเขาไม่มีวันได้เป็นที่หนึ่งหลังจากที่ทีมเรเดียนท์ประสบปัญหาทางด้านการเงินทำให้ทีมต้องถูกยุบ 

หนึ่งปีให้หลัง โจวและชิวออกไปตั้งทีมของตัวเองในฐานะสปรินเตอร์ และได้ประชันฝีมือกับเจิ้ง แต่ด้วยความอ่อนด้อยทั้งประสบการณ์ทางการแข่งและการใช้ชีวิตของพวกเขา ทำให้พวกเขาต้องพบกับความพ่ายแพ้และชีวิตนักกีฬาของทั้งสองก็พังทลายไม่เป็นท่าคนหนึ่งไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ ในขณะที่อีกคนก็ใช้ยากระตุ้นเพื่อชัยชนะ

หลังจากร่อนเร่อย่างไร้จุดหมายนานหลายปี โจวก็ได้พบกับชิว อดีตเพื่อนร่วมทีมของเขา และอดีตผู้ฝึกสอนของทีมเรเดียนท์ในไต้หวัน มิตรภาพระหว่างพวกเขาได้ปลุกไฟความรักในการแข่งขันให้ลุกโชนขึ้นมาอีกครั้ง…เมื่อเจิ้งรู้ว่าโจและชูกำลังลงแข่งขันในการแข่งขันระดับท้องถิ่น เขาก็ปรากฏตัวพร้อมกับทีมเรเดียนท์ที่โด่งดังระดับโลกของเขาเพื่อประกาศสงครามกับนักปั่นจักรยานมือสมัครเล่นกลุ่มนี้ สร้างความแปลกใจให้กับวงการจักรยานอย่างมาก สามนักปั่นจักรยานที่เคยเป็นทีมที่สมบูรณ์แบบบัดนี้ได้ลงทำการแข่งขันอีกครั้งหนึ่งนั่นเอง

TO THE FORE ถึงแม้หน้าหนังจะดูเป็นหนังกีฬาเรียบๆที่ไม่มีอะไร แต่ต้องบอกเลยว่าฉากแข่งขันจักรยานในหนังนั้นดูสนุกและลุ้นระทึกแทบทุกฉาก ผู้กำกับอย่างดันเต้ แลมนั้นรู้จังหวะในการเร้าอารมณ์ของผู้ชม พ่วงไปกับการโชว์เทคนิคการถ่ายทำหนังแบบเดียวกับการถ่ายทอดกีฬาจำพวกรถแข่งนั่นคือทำให้คนดูได้เห็นภาพในหลายๆมุมทั้งตั้งกล้องด้านหน้าคาราวานจักรยาน ถ่ายเจาะนักปั่น ภาพมุมสูง รวมไปถึงภาพแบบเบิร์ด-อาย-วิว ที่เก็บบรรยากาศทั้งหมดของฉากนั้นๆเลย เทคนิคการถ่ายทำเช่นนี้ยิ่งช่วยให้คนดูสัมผัสได้ถึงความยิ่งใหญ่ของการแข่งขันและเกื้อหนุนกับความทะเยอทะยานของตัวละครในการเอาชนะเป็นอย่างดี 

ข้อดีของหนังเรื่องนี้คือบรรดานักแสดงนำทั้งสามชเว ชีวอน, เอ็ดดี้ เผิงและโต้ว เซียว ต่างก็เป็นนักแสดงที่มีความสามารถและสามารถบริหารเสน่ห์ของตัวเองให้เปล่งประกายออกมาจนคนดูหลงรัก ยิ่งไปกว่านั้นการที่หนังผูกความสัมพันธ์ให้พวกเขาเป็น “เพื่อน” ที่มีสปิริตของนักกีฬา ทำให้ฉากที่เพื่อน ต้องมาแข่งขันกันเองในฉากไคลแมกซ์นั้นไม่ได้เป็นฉากแบบ “เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด” ตามประสาหนังกีฬาที่เรามักจะเห็นเพื่อนคนหนึ่งที่ “พ่ายแพ้” ประจำจะพลิกมาเป็นตัวร้าย แต่เปล่าเลยการแข่งขันจักรยานของหนังก็ยังดำเนินไปอย่างกติกาและผู้ชนะในหนังก็เอาชนะ “ผู้แพ้” ได้อย่างขาวสะอาด 

TO THE FORE จึงเป็นหนังกีฬาที่ดูจริงใจ สนุก และบันเทิงอย่างที่มันควรจะเป็น 

@พริตตี้ปลาสลิด 

4 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง TO THE FORE หนังแด่คนช่างปั่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook