"พี่ชาย My Hero" เป็นตัวแทนหนังไทย เข้าชิงรางวัลออสการ์

"พี่ชาย My Hero" เป็นตัวแทนหนังไทย เข้าชิงรางวัลออสการ์

"พี่ชาย My Hero" เป็นตัวแทนหนังไทย เข้าชิงรางวัลออสการ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองไทยส่ง "พี่ชาย My Hero" เป็นตัวแทนเข้าประกวด ชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 88 หลังได้คะแนนโหวตเป็นเอกฉันท์ 

สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้พิจารณาคัดเลือกส่งภาพยนตร์เป็นตัวแทนประเทศไทย เพื่อเข้าไปประกวดชิงรางวัลอคาเดมี อวอร์ดส หรือ ออสการ์ ครั้งที่ 88 ในสาขารางวัล ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม (Best Foreign Language Film Award)

สำหรับในปี 2015 นี้ ภาพยนตร์ไทยที่ถูกคัดเลือกส่งเข้าประกวด ได้แก่ "พี่ชาย My Hero" หรือในชื่อภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการ How To Win At Checkers (Every Time) ภาพยนตร์ของผู้กำกับ จอช คิม ที่เสียดสีสังคมไทยได้อย่างประทับใจ อีกทั้งยังกวาดรางวัลจากเวทีเทศกาลหนังต่างๆ มาอีกหลายแห่ง

"พี่ชาย My Hero" เป็นภาพยนตร์จากค่ายอิสระ เข้าฉายในประเทศไทย เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้รับเสียงวิจารณ์ที่ค่อนข้างดี แม้ว่าจะมีประเด็นที่เกี่ยวกับการเมืองและกลุ่มคนรักร่วมเพศ แต่เนื้อหาของภาพยนตร์มีการสอดแทรกข้อคิดและการกระทำที่เสียดสีสังคมปัจจุบัน ทำให้ได้รับความสนใจ ตั้งแต่เปิดฉายรอบปฐมทัศน์ที่เทศกาลหนังเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน เมื่อต้นปี 2015

การคัดเลือกส่งภาพยนตร์ไทยไปประกวดบนเวทีออสการ์ครั้งนี้ มีคณะกรรมร่วมตัดสิน ทั้งสิ้น 8 ท่าน โดยมีภาพยนตร์ไทยที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย 6 เรื่อง ได้แก่ ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ , อนธการ , 2538 อัลเทอร์มาจีบ , พี่ชาย My Hero , ฟ.ฮีแลร์ และ แม่เบี้ย

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานคณะกรรมการคัดเลือกในครั้งนี้ ได้เปิดเผยหลังประกาศผลการคัดเลือก ว่า "อันที่จริง ยังมีหนังที่เข้าข่ายพิจารณาในรอบสุดท้ายอยู่อีก 5 เรื่องด้วยกัน แต่ด้วยการวิเคราะห์และถกเถียงอย่างยาวนานจากคณะกรรมการ ในที่สุด "พี่ชาย My Hero" ก็เป็นผู้ชนะไปในที่สุด"

ขณะที่ประเทศอื่นๆ ที่ตอนนี้เริ่มทยอยส่งภาพยนตร์ของชาติตัวเอง เข้าประกวดในสาขารางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ภาพยนตร์ที่น่าจับตามอง เช่น "The Assassin" ของผู้กำกับ โหว เสี้ยว เสียน จาก ประเทศไต้หวัน , "Rams" จาก ประเทศไอซ์แลนด์ ที่คว้ารางวัล Un Certain Regard ที่เทศกาลหนังเมืองคานส์ หรือ "The Tree" ของผู้กำกับหญิง ซอนจา โปรเซนส์ จาก ประเทศสโลเวเนีย

รางวัลออสการ์ หรือ อคาเดมี อวอร์ดส ครั้งที่ 88 จะจัดงานประกาศผลรางวัล ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2016 ณ สหรัฐอเมริกา



อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "พี่ชาย My Hero" เป็นตัวแทนหนังไทย เข้าชิงรางวัลออสการ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook