ตอนจบ "เพื่อนรักเพื่อนริษยา" กะเรียกน้ำตาหรือแค่เอามันส์!

ตอนจบ "เพื่อนรักเพื่อนริษยา" กะเรียกน้ำตาหรือแค่เอามันส์!

ตอนจบ "เพื่อนรักเพื่อนริษยา" กะเรียกน้ำตาหรือแค่เอามันส์!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปิดฉากไปพร้อมกับวิญญาณอุไร... กับละคร "เพื่อนรักเพื่อนริษยา" ละครที่ถูกวิจารณ์ตั้งแต่ต้นยันจบ แต่กลับมีคนติดตามดูเยอะมากๆ จนติดเทรนโซเชียลทุกครั้งที่ออกอากาศ ไหนๆ ก็ไหนๆ ล่ะ เจ๊จี ขอยกประเด็นร้อนล่าสุดที่ถูกวิจารณ์มาพูดถึงหน่อย

ประเด็นล่าสุดที่ถูกวิจารณ์จากชาวเน็ต การที่ตัวละคร อุไร (คริส หอวัง) ติดเชื้อ HIV และกลายเป็นผู้ป่วยขั้นวิกฤตของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง โดยมีเหล่าอดีตเพื่อนรัก นางฟ้า (นุ่น วรนุช) กับจิ๋ว (ลิเดีย) และคุณแฟน เดินสายทำบุญทำกุศลตามสถานที่ต่างๆ จนมาถึงโรงพยาบาลที่มีผู้ป่วย HIV รักษาตัวอยู่ ทีมนางฟ้าก็อยากจะเข้าไปให้กำลังใจผู้ป่วย (เจาะจงเตียงอุไรจากการนำทางของพยาบาล) และอยากสวดส่งวิญญาณ เอ้ย แผ่เมตตาให้ผู้ป่วยมีกำลังใจและจิตใจที่เข้มแข็ง...ชวนกันพนมมือรอเลยจ้า

เดี๋ยวนะ นางฟ้า ผู้ป่วยเขามารักษาตัว เขายังไม่ตายยยยย เธอจะใจบุญเกินไปแล้ว และโรงพยาบาลนั้นก็เป็นห้องเตียงรวม ผู้ป่วยคนอื่นๆ นอนอยู่เยอะแยะ ถ้าเป็นเรื่องจริงหลายคนในห้องนี้คงสะพรึงกับเหตุการณ์นี้ และตัวของอุไรก็พนมมือรับอย่างว่าง่าย พอสวดจบเท่านั้นแหละ... ตายเลยจ้า อุไรนางคงอิ่มกับบุญที่ได้รับ... รูปถ่ายในมือหล่นพื้น แก๊งนางฟ้าถึงได้รู้ว่าคนที่นอนให้แผ่เมตตาเมื่อกี้นี้ คืออุไรเพื่อนรักนั่นเอง 

สิ่งที่ไม่สมจริงจนชาวเน็ตต้องหยิบมาเป็นประเด็นคืออาการป่วยของอุไร ที่สภาพร่างกายเป็นแผลเละเทะ เนื้อตัวแดงเถือก น่าสยดสยอง ประหนึ่งเป็นแผลไฟคลอกโดนน้ำร้อนลวกทั้งตัว ตกใจแรง! ถ้าเจ๊จีไปเข้าห้องน้ำกลับมาเจอฉากอุไรนอนในโรงพยาบาลคงคิดว่าโดนรถชนมาแน่ๆ (สะบักสะบอมมากแม่คุณ)

แต่ละครสื่อออกมาว่านี่คืออาการของคนที่ติดเชื่อ HIV ขั้นวิกฤต มันอาจสร้างความรู้สึกไม่ดีแก่โรคนี้ที่ผู้คนในสังคมไทยจำฝังหัวว่าเป็นโรคร้ายแรง น่ารังเกียจไม่น่าอยู่ใกล้ ถ้าบอกใครไปคงไร้ที่ยืนบนสังคม

ซึ่งความจริงแล้วโรค HIV สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ หากดูแลรักษาสุขภาพของตัวผู้ป่วยและรับยาต้านสม่ำเสมอ และอีกอย่าง คนระดับอุไร ที่ได้ร่ำเรียนจนได้เป็นนักข่าว และได้เป็นนักแสดง เมื่อรู้ว่าตัวเองป่วย น่าจะดูแลรักษาสุขภาพให้ดีได้กว่านี้แน่ๆ

มันไม่เรียลและอาจสร้างความรู้สึกไม่สบายใจต่อผู้ที่ติดเชื้อ HIV จริงๆ แค่คนปกติธรรมดาอย่างเราๆ ยังรู้สึกไม่ชอบฉากแบบนี้ แล้วผู้ที่ป่วยจริงๆอาจหดหู่ใจไปเลยก็ได้นะ

หากละครเล่าที่มาที่ไป การต่อสู้กับโรคของอุไรก่อนจะมาเจอกันที่โรงพยาบาล อาจจะช่วยบิ้วความรู้สึกคนดูและความลงตัวของละครมากกว่านี้ เรียกน้ำตาเป็นโอ่งก็ได้ (เพลงตอนจบบิ้วอารมณ์มา)

ดังนั้น ก่อนที่ภาพจะออกมาสู่สายตาคนดู ทีมงานควรจะพิจารณ์ฉากหลายๆฉาก และสิ่งที่อาจส่งผลกระทบต่อจิตใจคนดูมากกว่าทำเอามันส์หรือแค่อยากให้ละครดูแรง... ควรแรงอย่างมีสติและสร้างสรรค์นะจ๊ะ 

by เจ๊จี

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ ตอนจบ "เพื่อนรักเพื่อนริษยา" กะเรียกน้ำตาหรือแค่เอามันส์!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook