“อาบัติ” จำลองฉาก “งานบุญข้าวประดับดิน” ประเพณีบุญเดือน 9 ของชาวอีสาน

“อาบัติ” จำลองฉาก “งานบุญข้าวประดับดิน” ประเพณีบุญเดือน 9 ของชาวอีสาน

“อาบัติ” จำลองฉาก “งานบุญข้าวประดับดิน” ประเพณีบุญเดือน 9 ของชาวอีสาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากจะพูดถึงเรื่องบาปบุญคุณโทษและผลของกรรม (การกระทำ) แล้ว ภาพยนตร์ผีระทึกขวัญเรื่อง “อาบัติ” ของค่ายสหมงคลฟิล์มฯ โดยผู้กำกับหญิงรุ่นใหม่ไฟแรง “ฝน-ขนิษฐา ขวัญอยู่” ยังจำลองฉาก “งานบุญข้าวประดับดิน” อันเป็นประเพณีงานบุญของชาวอีสานที่มีความเชื่อว่าในคืนแรม 14 ค่ำ เดือน 9 คืนเดือนดับที่ประตูนรกจะเปิดเชื่อมกับโลกมนุษย์ พร้อมปลดปล่อยดวงวิญญาณบรรพบุรุษ ผี และเปรตให้ขึ้นมารับส่วนบุญที่ญาติพี่น้องอุทิศให้บนโลก ทำให้เหล่าวิญญาณทั้งหลายได้อยู่อย่างสงบสุข ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนึ่งฉากสำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้ 

ผู้กำกับฯ กล่าวถึงฉากนี้ว่า “ฉาก ‘งานบุญข้าวประดับดิน’ เป็นฉากที่ฝนชอบมากเลย มันเรื่องประเพณีความเชื่อของคนกลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่ง มันคืองานบุญที่มารวมตัวกันเพื่อทำให้คนที่ตายไปแล้ว ความรู้สึกมันไม่ใช่งานศพ งานนี้เป็นงานที่สวย ให้ความรู้สึกหม่นๆ รู้สึกว่าทุกคนมีคนที่เค้าคิดถึง มารวมตัวกันทำกระทงข้าวน้อย ลึกๆ ในใจคือมีความผิดบางอย่าง มีบางอย่างในใจ องค์ประกอบใหญ่ที่สุดคือ แต่ละคนมีคนที่เค้าคิดถึง นี่คือสิ่งที่เค้าคิดว่าช่วยคนเหล่านั้นได้จริงๆ 

ประเพณีนี้เป็นสิ่งเชื่อมระหว่าง 2 มิตินี้เข้าด้วยกัน จริงๆ ตอนนี้ก็ถูกปรับไปตามยุคสมัย จะมาทำกระทงห่อข้าวน้อยกัน มียาสูบ มีข้าวเหนียว พอเข้าแรม 14 ค่ำ เดือน 9 ข้ามไปเที่ยงคืน จะเอากระทงไปวางไว้ตามต้นไม้ กำแพง มีความเชื่ออย่างหนึ่งว่า พื้นที่ที่มีบุญคือวัด เพราะฉะนั้นพวกเปรตหรือสัมภเวสีต่างๆ ที่อยากได้บุญก็จะมาที่วัด เค้าก็เอากระทงห่อข้าวน้อยนี้ไปวาง ก็แล้วแต่คน บางคนเยอะหน่อย บางคนก็มาทำให้ญาติพี่น้องตัวเอง ซึ่งจริงๆ ดูเป็นประเพณีเล็กๆ ในหมู่บ้าน แต่หนึ่งปีมีครั้งเดียว มันเลยสำคัญสำหรับเค้ามาก ปัจจุบันยังมีอยู่ในภาคอีสาน ก็ถือว่างานบุญนี้เป็นส่วนสำคัญที่สุดส่วนหนึ่งของเรื่องนี้เลยค่ะ” สำหรับภาพยนตร์เรื่อง "อาบัติ" นั้น เป็นหนังผีแนวระทึกขวัญ ของสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล และบาแรมยู เขียนบทและกำกับโดย ขนิษฐา ขวัญอยู่ โดยมีเนื้อเรื่องย่อ ดังนี้

เรื่องย่อ  "อาบัติ"

"ซัน เด็กหนุ่มวัย 19 ปี ผู้เอาแต่ใจตนเองไม่สนใจใคร และใช้ชีวิตคึกคะนองอย่างสุดขั้ว ถูกพ่อบังคับให้มาบวชสามเณรเพื่อดัดนิสัย ซึ่งเป็นการบวชอย่างไม่เต็มใจ ไร้ศรัทธา และด้วยความรู้สึกที่ไม่เข้าใจว่าตนเองทำผิดอะไร จึงทำให้ซันยังคงใช้ชีวิตเหมือนปกติ แม้จะอยู่ในผ้าเหลืองแล้วก็ตาม รวมถึงการแอบคบหากับฝ้าย สาววัยรุ่นท้องถิ่น ผู้โหยหาในความรักซึ่งเหมือนเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวเดียวที่ทั้งคู่มีให้แก่กัน และเชื่อมั่นว่าไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด ทุกการกระทำที่ท้าทายการอาบัตินี้ ทำให้เณรซันต้องเข้าไปพัวพันกับเหตุการณ์ลึกลับชวนขนหัวลุกที่ถูกปกปิดไว้ภายในวัด ทั้งเรื่องราวความสัมพันธ์ของสีกากับพระ การเผชิญหน้ากับผีเปรตที่ตามมาขอส่วนบุญและทวงคืนชีวิตที่ต่างเชื่อมโยงกันอย่างคาดไม่ถึง

"อาบัติ" กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นตามสยอง 15 ตุลานี้ในโรงภาพยนตร์ อัพเดตล่าสุด เวลา 17.00 น. คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดีทัศน์ ได้ออกประกาศห้ามฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ จนกว่าจะกลับไปแก้ไข 


สกู๊ป “งานบุญข้าวประดับดิน”

ตัวอย่างภาพยนตร์ "อาบัติ"

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ “อาบัติ” จำลองฉาก “งานบุญข้าวประดับดิน” ประเพณีบุญเดือน 9 ของชาวอีสาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook