วิจารณ์หนัง KNOCK KNOCK – ประตูที่ไม่ควรเปิด

วิจารณ์หนัง KNOCK KNOCK – ประตูที่ไม่ควรเปิด

วิจารณ์หนัง KNOCK KNOCK – ประตูที่ไม่ควรเปิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล็อตเรื่องของ KNOCK KNOCK ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ ท้าทาย หรือพูดถึงเรื่องราวใหม่แต่อย่างใด หนังมีคอนเซปว่าด้วยเรื่องการนำพาอันตรายเข้าบ้านด้วยความปรารถนาดี ก่อนที่ตัวละครเอกของเรื่องจะต้องประสบพบพานกับความฉิบหายย่อยยับทั้งชีวิตและทรัพย์สิน 

เหตุการณ์ครั้งใหม่นี้เกิดขึ้นกับ อีแวน(คีอานู รีฟฟ์) พ่อบ้านและสถาปนิกที่ทำงานอยู่กับบ้าน ชีวิตครอบครัวของเขาดูจะปกติดี ประกอบกับฐานะและสภาพบ้านที่เขาอาศัยอยู่พอจะอนุมานได้ว่าชีวิตของอีแวนค่อนข้างสมบูรณ์ทั้งฐานะ และชีวิตสมรสที่ลูกๆและเมียก็ดูจะรักเขาดี ทว่าสุดสัปดาห์ที่ลูกเมียของเขาจะเดินทางไปเยี่ยมญาติ เหลือเพียงแต่อีแวนเฝ้าบ้านนั้นชีวิตของพ่อบ้านคนนี้กำลังจะเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล

ค่ำคืนที่ฝนตกหนัก ระหว่างที่อีแวนกำลังง่วนอยู่กับงาน เสียงเคาะประตูบ้านก็ดังขึ้นพร้อมกับการปรากฏตัวของหญิงสาววัยขบเผาะกำลังแตกเนื้อสาวสองนางมาถามทางและบ้านของเพื่อนพวกเธอ แต่ดูเหมือนว่าทั้งสองจะมาผิดบ้าน และด้วยสภาพที่เปียกปอนประกอบกับสภาพท้องฟ้าอากาศยามนั้นไม่เอื้อจะให้พวกเธอเดินทางต่อ อีแวนจึงอนุญาตให้หญิงสาวทั้งสองเข้ามาในบ้านเพื่อเช็ดตัวและนั่งพักเพื่อรอฝนสงบ แต่แล้วทั้งสองก็เริ่มใช้มารยาหญิงยั่วยวนให้อีแวนมีเซกส์กับทั้งคู่ 

ค่ำคืนสุดสนุกผ่านพ้นไป รุ่งเช้าอีแวนตื่นขึ้นบนเตียงที่ว่างเปล่า เขานึกสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อคืน ก่อนที่เขาจะเดินมาพบความจริงที่ห้องครัวว่าสองสาวที่อีแวนได้เล่นเกมรักด้วยยังคงไม่จากไป แต่พวกเธอทำเหมือนกับว่าบ้านนี้เป็นของพวกเธอและอีแวนก็เป็นเหมือนแฟนพวกหล่อน เวลานั่นเองที่เขาฉุกคิดได้ว่าสิ่งที่เขาได้ทำลงไปนั้นคือความผิดพลาดมหันต์ทั้งกับตัวเองและชีวิตครอบครัว แต่นั่นก็เหมือนจะสายเกินแก้แล้ว 

เมื่อหนังปรับโหมดเข้าสู่ช่วงเวลาขายความตื่นเต้นเมื่อหญิงสาวทั้งสองหวนกลับมาเล่นงานอีแวน ทั้งการเล่นสงครามประสาทและการทารุณอีแวนด้วยวิธีการต่างๆ มันทำให้เรามองเห็นสัญชาติญาณดิบของผู้ชายคนหนึ่งที่พยายามจะรักษาชีวิตครอบครัวให้เป็นปกติ แต่มันคงไม่มีอะไรเหมือนเดิมอีกต่อไป หลังจากที่อีแวนไม่สามารถรักษาความ “ซื่อสัตย์” ของชีวิตคู่ได้อีก 

นอกจากฉากระทึกขวัญแล้ว สงครามประสาทที่เกิดขึ้นในหนังยังทำให้เรามองเห็นว่า “ความดีงาม” ที่มนุษย์คนหนึ่งพึงสร้างสรรค์ขึ้นมา มันอาจจะถูกทำลายลงในพริบตาถ้าหากเขาคนนั้นปราศจากความยั้งคิด ฉุกคิดถึงผลที่จะตามมา ดังเช่นงานภาพเขียนหรืองานศิลปะในบ้านอีแวนที่ถูกสองสาวลึกลับทำลายอย่างบ้าคลั่งและพังพินาศ มันเป็นการสะท้อนเชิงสัญลักษณ์ที่ทำให้เราฉุกคิดขึ้นมาพร้อมๆกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหนังนั่นเอง 

ภาพรวมแล้ว KNOCK KNOCK อาจจะไม่ได้พูดถึงประเด็นใหม่ แต่มันร่วมสมัยตลอดกาลที่ว่าด้วยเรื่อง “ความต้องการจะแหกขนบความดี” ของมนุษย์ที่ไม่เคยมีที่สิ้นสุดนั่นเอง 

@พริตตี้ปลาสลิด

3 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง KNOCK KNOCK – ประตูที่ไม่ควรเปิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook