วิจารณ์หนัง IN THE HEART OF THE SEA - ทุกชีวิต “สู้” เพื่อความอยู่รอด

วิจารณ์หนัง IN THE HEART OF THE SEA - ทุกชีวิต “สู้” เพื่อความอยู่รอด

วิจารณ์หนัง IN THE HEART OF THE SEA - ทุกชีวิต “สู้” เพื่อความอยู่รอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าโฆษณาตัวอย่างภาพยนตร์ในบ้านเราจะพยายามตัดต่อและนำเสนอว่า IN THE HEART OF THE SEA เป็นหนังแอ็คชั่นผจญภัยกลางทะเลราวกับลูกเรือต้องไปต่อสู้กับปลาวาฬยักษ์ที่มุ่งทำลายเรือล่าปลาวาฬ ซึ่งความเป็นจริงแล้ว ตัวหนังกลับนำเสนอการต่อสู้เอาชีวิตรอดของมนุษย์ในทุกรูปแบบไม่ว่าจะอยู่บนบกหรือในน้ำ เพียงแค่พวกเขาไม่ได้หยิบอาวุธขึ้นมาเพื่อประหัตถ์ประหารกันก็เท่านั้นเอง

วิธีการเล่าเรื่องราวในหนังคือการให้ตัวละครโธมัส นิคเกอร์สัน(เบรนเดน กลีสัน) ในวัยชราบอกเล่าเรื่องราวที่เขาไม่เคยเล่าให้ใครฟัง ในสมัยที่เขายังเป็นเด็กรับใช้อยู่บนเรือล่าปลาวาเอสเซกซ์ เพื่อแลกเงินกับชายที่ชื่อว่าเฮอร์แมน เมลวิลล์ (เบน วิชอว์) ในการเอาเรื่องราวที่เขาจะได้รับฟังนำไปแต่งนิยายแนวไซไฟในเวลาต่อมา ซึ่งกลายเป็นวรรณกรรมที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่าง Moby-Dick 

เมื่อหนังเล่าย้อนเวลากลับไปในช่วงปี 1820 ที่เรือเอสเซกซ์ต้องออกเดินเรือเพื่อไปล่าปลาวาฬมาสกัดไขมันเพื่อเอามาเป็นเชื้อเพลิง แต่สิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อพวกเขาถูกปลาวาฬยักษ์โจมตี ก่อนที่คนที่เหลือรอดจะต้องทำสิ่งที่พวกเขาไม่คิดฝันเพื่อเอาชีวิตให้รอด 

ความน่าสนใจของ IN THE HEART OF THE SEA คือหนังไม่ได้พยายามจะตะบี้ตะบันขายฉากปลาวาฬโจมตีเรืออย่างเดียว อันที่จริงเราแทบจะไม่ได้เห็นวาฬขาวเผือกตัวนี้แบบจริงๆจังๆสักครั้งด้วยซ้ำไปหลายครั้งเราเห็นแต่ส่วนหาง บางครั้งก็ส่วนตา และบางครั้งเราก็เห็นแค่เงาลางๆใต้ผืนน้ำ แต่นั่นคือการทำให้เรารู้ถึงการคุกคามของวาฬตัวนี้อยู่ตลอดเวลา 

นอกเหนือจาก “ภัยในน้ำ” แล้วเราจะเห็นได้ว่าตัวละครโอเว่น เชส (คริส เฮมส์เวิร์ธ) คือตัวละครต้นหนของเรือเอสเซกซ์ที่ในช่วงเปิดเรื่องนั้น แท้ที่จริงตัวละครนี้กำลังจะได้เลื่อนขั้นไปเป็นกัปตันเรือ ทว่าเขาก็ถูกบริษัทที่ตนทำงานให้บิดสัญญา เพื่อให้จอร์จ พอลลาร์ด(เบนจามิน วอล์คเกอร์) ลูกหลานของบริษัทเดินเรือล่าปลาวาฬที่ไร้ประสบการณ์ในการทำงาน ทำให้ต้นหนเรือต้องคอยมาควบคุมดูแลงานให้เด็กเมื่อวานซืนมาทำหน้าที่ในการเดินเรือ ที่แค่การเจอมรสุมครั้งแรกก็เกือบจะทำให้เรือคว่ำ แสดงให้เราเห็นว่า “ในอาชีพการทำงาน” นั้นความเก่งอย่างเดียวไม่ได้ช่วยให้เขาก้าวไปข้างหน้า แต่สิ่งที่เขาได้รับความจริงกลับมาว่า “สายเลือดสำคัญกว่าความสามารถ” 

การอยู่รอดบนดินไม่ได้หมายความว่าตัวละครจะไม่ต้องเผชิญโชคแบบตัวละครในทะเล พวกเขาต้องต่อสู้กับความอยุติธรรมทางสังคมและความอยู่รอดทางธุรกิจอันนำมาซึ่งเงินทองในการยาไส้ ซื้อเครื่องอุปโภคบริโภคในการเอาชีวิตรอด ความร้ายกาจของผู้คนบางทีอาจจะยังไม่ร้ายกาจเท่า “วาฬ” ตัวเดียวที่ต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดและปกป้องเหล่าวาฬตัวอื่นๆด้วย เช่นเดียวกันกับบรรดา “หัวหน้ากลุ่มนายทุน” ที่ก็ต้องปกป้องความอยู่รอดขององค์กรตัวเองเช่นกัน 

IN THE HEART OF THE SEA จึงไม่ใช่แค่เพียงหนังที่พูดถึงการเอาตัวรอดกลางมหาสมุทรเท่านั้น แต่ผู้กำกับอย่างรอน โฮเวิร์ด ได้ชี้ให้เห็นสัจธรรมของมนุษย์ที่ว่า ทุกชีวิตก็ล้วนแล้วแต่ต้องเอาตัวรอดกันทั้งนั้น 

4 คะแนนจาก 5 คะแนน 

@พริตตี้ปลาสลิด

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง IN THE HEART OF THE SEA - ทุกชีวิต “สู้” เพื่อความอยู่รอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook