วิจารณ์หนัง STAR WARS: THE FORCE AWAKENS ทุกอย่างคือวัฏจักร

วิจารณ์หนัง STAR WARS: THE FORCE AWAKENS ทุกอย่างคือวัฏจักร

วิจารณ์หนัง STAR WARS: THE FORCE AWAKENS ทุกอย่างคือวัฏจักร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อตอบวัตถุประสงค์ของลูคัสฟิล์ม ผู้เขียนมีความจำเป็นต้องแจ้งว่าหากผู้ที่ไม่ต้องการให้อรรถรสในการชมหนังภาคล่าสุดลดลง คุณควรจะรู้เรื่องราวในหนังภาคที่ 7 ในน้อยที่สุดก่อนจะเข้าไปดูเองในโรงหนัง แต่ถ้าหากคุณคิดว่ายังลังเล ไม่แน่ใจ บทวิจารณ์ชินนี้จะพยายามหลีกเลี่ยงจุดสำคัญของเรื่อง แต่เล่าเรื่องแบบพอให้เข้าใจหนังได้บ้างครับ 

แม้ว่าทางสตูดิโอจะไม่ได้มีการเปิดเผยเรื่องย่อของหนังออกมาก่อนหนังฉาย แต่ก็มีบรรดาแฟนหนังสงครามอวกาศเรื่องนี้คาดเดาพล็อตเรื่องจากตัวอย่างและการรวบรวมข้อมูลจากบรรดาหนังสือการ์ตูนคอมมิคของสตาร์วอร์ จนเราแทบจะกล่าวได้ว่าการคาดเดาดังกล่าวนั้นมีความถูกต้องและใกล้เคียงกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนังมากอยู่ที่เดียว

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหนังภาคที่ 7 นี้ หลังจากที่ยุคสมัยการสู้รบของเหล่าเจไดและซิธผ่านพ้นไปนานแล้ว เรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นก็กลายเป็นแค่เรื่องเล่าและกลายเป็นตำนาน และหลายต่อหลายคนยังเฝ้าตั้งคำถามถึงการหายตัวไปของเจไดคนสุดท้ายอย่าง “ลุค สกายวอล์คเกอร์” 

หนังเปิดเรื่องมาที่ดาวดวงหนึ่งเมื่อ โพ (ออสการ์ ไอแซค) ได้รับมอบหมายให้รักษาแผนที่เอาไว้ก่อนส่งมอบมันให้กับนายพลหญิงเลอา ผู้บัญชาการฝ่ายต่อต้าน แต่แล้วไคโลเรน (อดัม ไดรฟ์เวอร์) ก็ปรากฏตัวขึ้นเพื่อแย่งชิงแผนที่ เขาจึงทำการสังหารหมู่ชาวบ้าน โพไหวตัวทันจึงนำแผนที่ซ่อนไว้ในตัวหุ่นยนต์บีบี 8 ก่อนที่เขาจะโดนจับตัวนำไปสอบสวน 

ฟินน์ (จอห์น โบเยก้า) หนึ่งในทหารสตรอมทรูปเปอร์ของไคโลเรน เกิดกลับใจเขาจึงช่วยโพหลบหนีออกมาจากยานพิฆาตแต่โดนยิงจนยานตกลงไปบนดาวจัคคุ ดาวทะเลทรายอันแห้งแล้ง ซึ่งเป็นดาวที่เรย์ (เดย์ซี่ ริดลีย์) ประกอบอาชีพเก็บเศษเหล็กขายประทังชีวิต และที่นี่เองที่ทำให้เรย์และฟินน์ต้องผจญภัยและค้นพบความจริงที่ว่าเรย์นั้นเป็นความหวังครั้งสำคัญของการเอาชนะไคโลเรน 

ตัวหนัง STAR WARS: THE FORCE AWAKENS ใช้วิธีการเดินเรื่องราวด้วยการให้ครึ่งแรกของหนังเป็นสไตล์ในแบบโร้ดมูวี่ ซึ่งตัวละครใหม่จะได้รับการแนะนำตัวผ่านทางสถานการณ์ที่หนังได้วางเอาไว้ ซึ่งแต่ละคนก็จะต้องผจญภัยกับอุปสรรคบางประการเพื่อไปพบกับตัวละครอีกตัวที่จะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือต่อเนื่องกันไป และเมื่อช่วงเวลาแนะนำตัวละครผ่านไป หนังก็จะพาคนดูไปพบกับตัวละครจากไตรภาค 4-5-6 นั่นก็คือฮาน โซโลและเจ้าหญิงเลอา ที่ปัจจุบันกลายมาเป็นนายพลหญิงเลอา

ความสนุกของ STAR WARS:THE FORCE AWAKENS คือการเล่าเรื่องราวด้วยการแทรกฉากตื่นเต้น ระทึกใจเข้ามาตลอดแทบทุก 15 นาที เรียกได้ว่าหนังไม่มีช่วงหนืดเนือยน่าเบื่อเลยแม้แต่น้อย ยิ่งไปกว่านั้นบรรดาแฟนหนังของสตาร์วอร์ก็จะยิ่งสนุกขึ้นเป็นเท่าทวีคูณ เพราะหนังได้โปรยเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เอาไว้เชื่อมโยงกับหนังภาคเก่าเอาไว้ให้คิดตามอย่างสนุกสนาน ซึ่งคนที่ไม่ใช่แฟนสตาร์วอร์ก็จะเข้าใจตัวหนัง แต่ก็ไม่ได้เข้ากับประเด็นยิบย่อยบางเรื่องทั้งหมด เหมือนกับคนที่เคยดู JURASIC WORLD โดยไม่เคยดู JURASIC PARK มาก่อนเป็นต้น 

@พริตตี้ปลาสลิด

4.5 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 40 ภาพ

อัลบั้มภาพ 40 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง STAR WARS: THE FORCE AWAKENS ทุกอย่างคือวัฏจักร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook