วิจารณ์หนัง THE PEANUTS MOVIE – โลกที่มีแต่เด็กๆ

วิจารณ์หนัง THE PEANUTS MOVIE – โลกที่มีแต่เด็กๆ

วิจารณ์หนัง THE PEANUTS MOVIE – โลกที่มีแต่เด็กๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดชื่อ THE PEANUTS คนไทยคงจะไม่ค่อยคุ้นชินกับชื่อนี้เท่าไหร่ แต่ถ้าเราพูดชื่อตัวละครไอคอนของเรื่องอย่างเจ้าหมา “สนู้ปปี้” แล้วคงจะต้องร้องอ๋อออกมาทันที ซึ่งในหนังเวอร์ชั่นนี้กลายเป็นการเล่าเรื่องของยาวของเด็กชายที่ชื่อ “ชาร์ลี บราวน์” และเจ้าสุนัขคู่ใจอย่างเจ้าสนู้ปปี้

ตัวละครชาร์ลี บราวน์มักถูกเพื่อนๆมองว่าเขาเป็นคนขี้แพ้ตลอดเวลา ไม่สามารถทำอะไรให้ประสบความสำเร็จหรือเป็นชิ้นเป็นอันได้สักอย่างเดียว ไม่ว่าการเล่นว่าวที่กี่ครั้งกี่หน เขาก็ไม่สามารถเอาว่าวขึ้นท้องฟ้าให้ติดลมได้สักที กระทั่งการเล่นเบสบอลที่ไม่ว่าจะพยายามเท่าไหร่ก็ล้มเหลว อีกทั้งเขายังมักจะโดนเด็กหญิงอย่าง ลูซี แวน เพลต์ เหยียบย่ำทับถมอยู่ตลอดเวลา แต่ชาร์ลีก็ไม่เคยจะถอดใจและอดทนคำดูหมิ่นเหยียดหยามเหล่านั้นเสมอมา

ในเวอร์ชั่น THE PEANUTS MOVIE ได้นำโลกของชาร์ลี บราวน์มาขยายและใส่ตัวละคร “เด็กหญิงผมแดง” ผู้ซึ่งชาร์ลี บราวน์ตกหลุมรักและพยายามจะทำให้เธอ “มองเห็น” ผู้ชายไม่เอาถ่านอย่างเขาให้ได้ 

ตั้งแต่การตีพิมพ์หนังสือการ์ตูนเรื่องชาร์ลี บราวน์เล่มแรกจนกระทั่งถึงปี 2000 พบว่าการ์ตูนเรื่องนี้มีผู้อ่านประมาณกว่า 350 ล้านคนและลงในหนังสือพิมพ์ 2,600 หัวใน 21 ประเทศทั่วโลก ด้วยจำนวนผลงานรวมถึง 17,897 ชิ้น ซึ่งแต่ละชิ้นวาด ลงหมึก และลงตัวอักษรโดยชูลซ์ (การ์ตูนรายวัน 15,391 ชิ้น และการ์ตูนประจำวันอาทิตย์ 2,506 ชิ้น) ผลงานเหล่านี้ยังคงได้รับการตีพิมพ์ซ้ำตามสื่อต่างๆ และเข้าถึงผู้อ่านกลุ่มใหม่ๆ ทุกวัน สะท้อนให้เห็นถึงความผูกพันของคนอ่านกับการ์ตูนเรื่องนี้

โดยแก่นแท้ของเรื่อง THE PEANUTS MOVIE เกี่ยวข้องกับความกังวลที่เราต้องเผชิญในชีวิตประจำวันช่วงที่เราเติบโต ไปโรงเรียน และรับมือกับมุมมองที่ผู้คนมีต่อกันหรือพูดง่ายๆว่าเอาเข้าจริงแล้วในหนังเรื่องนี้ก็สะท้อนภาพสังคมมนุษย์ ไม่เพียงแต่เด็กๆเท่านั้น แต่มันยังสามารถสะท้อนสังคมของบรรดาผู้ใหญ่อีกด้วย ดังนั้นสิ่งที่ผู้ชมไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็จะรู้สึกไม่ต่างกัน เพราะมันเป็นเรื่องราวที่มนุษย์ทุกคนต้องเผชิญ 

แม้ว่าตัวละครในหนังเรื่องนี้จะมีแต่เด็กๆ (เราจะไม่ได้เห็นตัวละครผู้ใหญ่สักตัวในหนังเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นคุณครู – พ่อแม่ พวกเขาจะมาในรูปแบบเสียงประหลาดที่เราเองก็ฟังไม่รู้เรื่องว่าเขาพูดอะไรกัน แต่ก็พออนุมานได้จากการโต้ตอบของเด็กๆ) ดังนั้นเราจึงสามารถสรุปได้เลยว่านี่เป็นโลกของบรรดาเด็กๆอย่างแท้จริง แต่มันก็สะท้อนโลกของผู้ใหญ่ออกมาด้วยเช่นกัน 

หนังเรื่องนี้มีตัวละครอย่างชาร์ลี บราวน์ ที่ได้มอบข้อคิดเราว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น คุณสามารถลุกขึ้นมาและพยายามใหม่อีกครั้งได้ในที่สุด 

@พริตตี้ปลาสลิด

4 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง THE PEANUTS MOVIE – โลกที่มีแต่เด็กๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook