ปดิวรัดา เรื่องย่อ ละคร ช่อง 3

ปดิวรัดา เรื่องย่อ ละคร ช่อง 3

ปดิวรัดา เรื่องย่อ ละคร ช่อง 3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปดิวรัดา

         

เรื่องย่อปดิวรัดา

          ณ บ้านบำรุงประชากิจมีท่านเจ้าคุณบำรุงประชากิจซึ่งผู้ปกครองบ้านและภรรยาชื่อคุณหญิงเพ็ญแข เธอมีบุตรสาวสาวแสนสวยแห่งพระนครสองคนคือ บราลี บำรุงประชากิจ และ บุรณี บำรุงประชากิจ บุตรสาวทั้งสองถูกเลี้ยงดูด้วยความเอาใจใส่เป็นอย่างดี ด้วยฐานะที่พอมีกินบุตรสาวทั้งสองมีคนคอยดูแลแทบไม่ต้องทำอะไร นิสัยของบราลี เธอเป็นคนเข้ากับผู้คนได้ง่าย ด้วยความน่ารักสนุกสนานของเธอ ส่วนบุรณี เธอมุ่งมั่นกับการเป็นครูในมหาวิทยาลัย สอบชิงทุนไปเรียนต่อในต่างประเทศ จึงมีแต่  รินระพี เด็กสาวรับใช้คนสนิทของคุณหญิงเพ็ญแข ที่ต้องดูแลเรื่องแม่บ้านแม่เรือน และคอยรับใช้ดูแลคุณหญิงเพ็ญแขอย่าตลอดมา

          เรื่องราวของ รินระพีนั้น เมื่อ 20 กว่าปีก่อนมีหญิงนามชื่อ เรียง เดินโซเซมาที่หน้าบ้านบำรุงประชากิจ พร้อมอุ้มทารกน้อยพร้อมสร้อยทองกับพระและปี้กระดาษน้อยๆ มาทิ้งไว้ที่หน้าบ้านบำรุงประชากิจ ในกระดาษเขียนข้อความสั้นๆ ว่า “รินระพี”  เมื่อท่านเจ้าคุณ กับ คุณหญิงเพ็ญแขทราบเรื่องจึงได้โปรดเมตตาทารกน้อย รับเลี้ยงไว้ด้วยความสงสารและให้ความรักการศึกษา เท่าเทียมกับบุตรสาวแท้ๆของตน วิชาเย็บปักถักร้อย การจัดดอกไม้หรือแม้กระทั้งการทำอาหารคุณหญิงเพ็ญแขได้ถ่ายทอดให้รินจนเธอเก่งและเชี่ยวชาญ 

          รินระพีเธอเป็นเด็กที่มีความขยันขันแข็ง อดทนต่อการทำงานต่างๆและเอาใจใส่ดูแลคุณหญิง และคุณหนูทั้งสองเป็นอย่างดีจนเป็นที่รักและเอ็นดูของเจ้านายภายในบ้าน ชีวิตของรินระพีจึงมีความสุขมาโดยตลอด แต่ความสุขของเธอนั้นก็สุขได้ไม่นาน เมื่อเธอต้องตอบแทนพระคุณที่บ้านบำรุงประชากิจได้เลี้ยงดูเธอมา   

          ขณะปลัดศรัณย์ผิดหวังจากความรักจากหญิงสาวข้างบ้านที่เขารักมาตั้งแต่เด็กชื่อ ดวงสวาท คุณหญิงแก้ว นิติศาสตร์ธำรง (แม่ของ ปลัดศรัณย์) ด้วยความสงสารลูกชายจึงคิดหาวิธีรักษาแผลลึกในหัวใจของศรัณย์ ด้วยการส่งจดหมายมายังบ้านคุณบำรุงประชากิจ เพื่อทวงสัญญาที่ฝั่งบ้านบำรุงประชากิจเคยมีไว้กับเจ้าคุณนิติศาสตร์ธำรง สัญญาที่ทั้งสองบ้านใหญ่ได้ให้กันนั้นคือ จะให้บุตรชายและบุตรสาวของทั้งสองฝ่าย แต่งงานกัน ซึ่งเมื่อครั้งในอดีตนั้นเจ้าคุณนิติศาสตร์ธำรงมีบ้านหลังใหญ่โต ฐานะร่ำรวยมั่งคั่ง แต่ความมั่งคั่งก็อยู่ได้ไม่นาน เมื่อเจ้าคุณนิติศาสตร์ธำรงถูกคดโกงจนล้มละลาย หมดเนื้อหมดตัว จึงคิดสั้นตัดสินใจปลิดชีวิตตนเองทิ้งให้คุณหญิงแก้วต้องหอบลูกชายไปฝากอาศัยกับหลวงพ่อที่นับถือ จนศรัณย์เติบใหญ่ ศรัณย์เป็นคนขยันขันแข็ง ชอบศึกษาเล่าเรียนจนศรัณย์ได้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญารัฐศาสตร์บัณฑิต และได้มาอยู่จังหวัดราชบุรีเพื่อรับราชการเป็นปลัดอำเภอ

          จดหมายการทวงสัญญาของฝั่งเจ้าคุณนิติศาสตร์ธำรงนั้น ทำให้คุณหญิงเพ็ญแขเป็นกังวลเป็นอย่างมาก เพราะไม่อยากให้ลูกสาวตัวเองต้องมากัดก้อนเกลือกินกับปลัดศรัณย์ ข้าราชการบ้านนอก  คุณหญิงเพ็ญแขจึงคิดวางแผนสลับตัว โดยให้รินระพีสาวใช้กำพร้าที่เก็บมาดูแลให้เป็นคุณหนูบราลีแทน เพราะเห็นด้วยในพระคุณที่เลี้ยงดูเธอมาตั้งแต่ยังน้อย รินระพีตอบรับกับคุณหญิงเพ็ญแขด้วยความกล้ำกลืน คุณหญิงเพ็ญแขให้รินระพีสัญญาว่าจะเก็บความลับนี้ไว้ และห้ามบอกเรื่องนี้กับใครๆโดยเด็ดขาด                

          ศรัณย์ขอย้ายตัวเองไปอยู่จังหวัด ที่ภาคใต้ที่ได้ชื่อว่าเป็นเขตอันตราย เพราะในขณะนั้นมีการโจรออกอาละวาด และปล้นทรัพย์สินของชาวบ้าน ชื่อเสียงของโจรลือไปก้องทั่วแดนใต้ คือ เสือขาว ว่ากันว่าเสือขาว และสมุนนี้มีวิชาอาคมแกร่งกล้าด้วย ศรัณย์จึงหวังว่าบ้านบำรุงประชากิจจะไม่กล้าส่งลูกสาวมายังดินแดนอันตรายแบบนี้เป็นแน่ แต่ก็ผิดแผน !! เมื่อรินระพีได้เดินทางลงมาเพื่อเข้าพิธีแต่งงานตามที่บ้านบำรุงประชากิจได้ให้สัญญาไว้ พร้อมชื่อใหม่ของเธอว่า  บราลี บำรุงประชากิจ เมื่อ รินระพี พบกับศรัณย์เป้นครั้งแรกก็โดนมองด้วยสายตาดูถูกเหยียดหยาม เหมือนรู้ว่า รินระพีไม่ใช้บราลีตัวจริง เพราะมี ชรัตน์ รพิพันธุ์ เพื่อนสนิทที่เดินทางมาร่วมงานแต่งและยืนยันว่ารินระพีไม่ใช่บราลีแน่นอน

         

         

          คืนแรกที่เข้าหอศรัณย์แยกห้องนอนกับรินระพี รินอดทนและคิดซะว่าตัวเองได้ตอบแทนบุญคุณผู้มีพระคุณต่อบ้านบำรุงประชากิจอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ หลังจากการแต่งงานผ่านไปศรัณย์ผู้เป็นสามีแม้แต่ความรักความเมตตาก็ไม่มีให้กับเธอ จะมีก็แต่ความเย็นชาและเมินเฉย รินต้องอดทนฝืนกล้ำกลืนกับความโดดเดี่ยวกับการต้องใช้ชีวิตกับคนอย่างศรัณย์ มีแต่เพียง อรุณฤกษ์ ไกรสีห์ คนข้างบ้านบำรุงประชากิจที่เติบโตมาด้วยกันและแอบหลงรักรินอยู่คอยปลอบใจ  

          ขณะที่ รินระพี อาศัยอยู่ในบ้านของ ศรัณย์ การบ้านการเรือนเรียบร้อยไม่มีที่ติ ข้าวปลาอาหารที่เคยเป็นฝีมือของแม่ครัวก็กลายมาเป็นอาหารถูกปากของบ้านด้วยฝีมือของรินระพี  รินจึงเป็นที่รักใคร่เอ็นดูของคุณหญิงแก้ว และศรัณย์เองที่ถึงแม้จะทำเย็นชาใส่ริน แต่ก็รู้สึกพึงพอใจกับกับการบ้านการเรือนภายในบ้าน แม้กระทั้งงานสวน เวลาว่างนอกเหนือจากงานบ้านงานเรือน รินปรับเปลี่ยนที่ดินโล่งข้างบ้านให้กลายเป็นสวนดอกไม้หอมอบอวนไปด้วยกลิ่นกุหลาบและมะลิ ซึ่งเป็นดอกไม้ที่รินชอบ

          การใช้ชีวิตคู่ที่แสนกล้ำกลืนของริน ก็มีมุมของความสุขเล็กๆน้อยที่ได้ใช้ชีวิตเรียบง่าย เพราะมีคุณหญิงแก้ว และงานบ้านงานเรือนที่คอยคลายความเหงาของเธอ แต่ความสุขก็เริ่มหายไปเมื่อ ดวงสวาท คนรักเก่าของศรัณย์ได้มาเป็นแขกประจำของบ้าน ดวงสวาทเพิ่งเลิกรากับคุณชายนริศเพราะรู้ว่าความจริงแล้ว คุณชายนริศไม่มีทรัพย์สินเงินทองอย่างที่หวัง ดวงสวาท ยังรักศรัณย์อยู่เลยตามมาแสดงความเป็นเจ้าของในตัวศรัณย์โดยไม่เกรงใจ ริน ภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมายเลย และยังบอกกับรินว่า ที่จริงแล้วรินต่างหากที่เป็นเมียน้อย เพราะเธอได้เสียกับศรัณย์ก่อนหน้านี้แล้ว!!    

          ขณะที่เสือขาวและสมุนออกอาละวาดหนัก ทางการได้มีคำสั่งจับตายเสือขาว ทำให้ศรัณย์ต้องออกปราบปรามเสือขาวและสมุนของเสือขาวให้ราบคาบ ศรัณย์ยิงเสือบางสมุนมือขวาของเสือขาวจนเสียชีวิต สร้างความโกรธแค้นให้กับเสือขาวเป็นอย่างมาก 

         

           คืนหนึ่งลูกน้องของศรัณย์ส่งข่าวความเคลื่อนไหว้ของเสือขาวมาว่าเสือขาววางแผนจะเข้าปล้นหมู่บ้าน ศรัณย์จึงวางแผนออกไปซุ่มเตรียมจับเสือขาวและพรรคพวก ทำให้รินเป็นห่วงศรัณย์มาก เธอจึงเดินออกไปส่งศรัณย์ที่หน้าประตูบ้าน ทำให้ศรัณย์รู้สึกที่รินแสดงความเป็นห่วงใยในตัวเขา ด้วยความเย็นชาเขาแกล้งเดินชน และแอบหอมแก้มริน จนทำเอารินใจสั่นไปทั้งคืน

           การตามล่าเสือขาว ศรัณย์ออกเข้าไปในป่าลึกข้ามวันข้ามคืนก็ยังไม่มีข่าวคราว รินได้แต่ขอพรและสวดมนต์ที่บ้านเงียบๆ เพราะกลัวว่าจะทำให้คุณหญิงแก้วเป็นกังวลใจ ขณะนั้นดวงสวาทมาถามหาศรัณย์ รินตอบว่าศรัณย์ไปตามล่าเสือขาวยังไม่กลับ ดวงสวาท ร้องอุทานใหญ่ว่า ที่สโมสรลือกันให้ทั่วว่ามีปลัดโดนยิง คงต้องเป็นศรัณย์เป็นแน่ เมื่อคุณหญิงแก้วได้ยินก็เป็นลมไปทันที 

           ศรัณย์ยังดวลปืนกับเสือขาวในป่าลึก เสือขาวได้ใช้คาถาอาคมพรางตัวจนศรัณย์พลาดถูกเสือขาวยิงจนได้รับบาดเจ็บ ศรัณย์บอกให้แม่แก้วและรินกลับพระนครเพราะที่นี่ไม่ปลอดภัย แต่รินไม่ยอมไปเพราะจะอยู่เฝ้าดูแลศรัณย์ด้วยความเป็นห่วง จนความรักทั้งสองค่อยๆก่อเกิดขึ้นทีละน้อย

           บราลี ซึ่งเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น บารนี ได้แต่งงานกับพณิชและได้ย้ายมาอยู่ปักษ์ใต้ ซึ่งไม่ไกลนักจากบ้านของริน รินกับบารนีแสร้งสวมบทบาทเป็นพี่สาวน้องสาวที่จากกันมานาน ภายใต้การจับตามองของศรัณย์ แม้ว่าจะผ่านไปได้ด้วยดี แต่ทุกครั้งที่รินสบตากับศรัณย์ รินต้องรู้สึกสั่น ลุกลี้ลุกลน กลัวศรัณย์รู้ความจริงว่าเธอเป็นแค่ตัวแทนของบราลี เมื่อศรัณย์พบว่าพณิช ทำธุรกิจการค้าเถื่อนลักลอบส่งข้าว และสินค้าออกนอกประเทศอย่างผิดกฎหมายซึ่งมีความผิดรุนแรง เขาเห็นว่าพณิชเป็นน้องเขยของรินจึงบอกให้รินไปเตือนบารนีก่อนที่ทางการจะปราบปราม 

           ขณะที่รินกำลังจะไปเตือนบารนีนั้น บารนีก็ขอร้องรินตามที่พณิชสั่งมาให้ศรัณย์รับสินบน และอำนวยความสะดวกให้กับการทำธุรกิจของพณิช รินกระอุกกระอักและบอกปฏิเสธไป ทำให้บารนีโกรธอย่างมาก ทำให้เธอคิดวางแผนหาทางทำลายรินโดยไม่ทันคิดถึงผลเสียที่จะตามมาอย่างใหญ่หลวง โดยเรียกดวงสวาทมาแล้วเล่าความลับของรินทั้งหมดให้กับดวงสวาท ว่าแท้จริงแล้วนั้น รินเป็นเพียงเด็กสาวรับใช้ที่ครอบครัวเธอเก็บมาเลี้ยงเท่านั้นไม่ใช่บราลี บุตรีเจ้าคุณบำรุงประชากิจ 

           

           ดวงสวาทวางแผนที่จะแฉเรื่องราว เมื่อทุกคนมารวมตัวกันในงานเลี้ยงประจำจังหวัด การลวงหลอกถูกเปิดเผย ทำให้รินได้อับอายจนไม่กล้าสู้หน้าศรัณย์ได้อีก แต่บังเอิญว่า ชรัตน์ (เพื่อนสนิทของศรัณย์) ได้เห็นสร้อยคอที่รินได้ให้ศรัณย์ใส่ไว้คุ้มครองก่อนศรัณย์จะออกไปปราบเสือขาว สร้อยเส้นนั้นเป็นสร้อยที่คุณพระพิจารณ์เคยให้กับแม่เรียง แม่ของรินไว้ ! แผนของดวงสวาทกระชากหน้ากากรินอย่างที่เธอวางไว้ได้สำเร็จหรือไม่ สร้อยทองที่ติดตัวรินมาตั้งแต่เด็กนั้นจะพิสูจน์ว่าแท้จริงแล้วรินคือใคร เสือขาวจะล้างแค้นปลัดศรัณย์ได้หรือไม่ และความรักที่ค่อยๆ งอกงามในใจของปลัดศรัณย์กับรินจะเอาชนะอุปสรรคที่ถาโถมเข้าใส่สามีภรรยาคู่นี้จนชีวิตคู่ต้องพังทลายหรือไม่ ร่วมติดตามผู้หญิงที่ได้ชื่อว่าเป็น ปดิวรัดา แปลว่า “ภรรยาที่ซื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อสามี” ได้ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3 เริ่มตอนแรกวันพุธที่ 13 มกราคม 2559

รายชื่อนักแสดงนำ ละครเรื่อง ปดิวรัดา

ศรัณย์ แสดงโดย จิรายุ ตั้งศรีสุข  

รินระพี แสดงโดย ราณี แคมเปน 

เจ้าคุณบำรุงประชากิจ แสดงโดย ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี

คุณหญิงเพ็ญแข แสดงโดย สาวิตรี สามิภักดิ์  

คุณหญิงแก้ว แสดงโดย จินตหรา สุขพัฒน์ 

ดวงสวาท แสดงโดย ณัฐวรา วงศ์วาสนา  

เสือขาว แสดงโดย ศุภกร กิจสุวรรณ 

อรุณฤกษ์ แสดงโดย อัศนัย เทียนทอง 

บราลี / บารนี บำรุงประชากิจ แสดงโดย พิมพ์ทอง วชิราคม 

บุรณี  บำรุงประชากิจ แสดงโดย อารดา อารยวุฒิ  

ชรัตน์  ระพีพันธุ์ แสดงโดย กฤตฎ์ อมรชัยฤกษ์  

พณิช แสดงโดย พศิน เรืองวุฒิ  

คุณชายนริศ แสดงโดย วิทวัส สิงห์ลำพอง 

เสนอ แสดงโดย รอน บรรจงสร้าง   

แม่สาย แสดงโดย ดารณีนุช ปสุตนาวิน 

เสริม แสดงโดย วิชยุตม์ ลิ่มรัตนะมงคล 

พระพิจารณ์ แสดงโดย สมมาตร ไพรหิรัญ  

ช้องนาง แสดงโดย ณัฐฐา ลอยด์  

มหินทร์ (พ่อดวงสวาท) แสดงโดย สุรศักดิ์ ชัยอรรถ 

นิจ (แม่ดวงสวาท) แสดงโดย กรองทอง รัชตะวรรณ  

ท่านผู้ว่าฯ แสดงโดย สมภพ เบญจาธิกุล  

ภรรยาผู้ว่าฯ แสดงโดย ปริศนา กล่ำพินิจ   

นายอำเภอปิยะ แสดงโดย ศุกล ศศิจุลกะ  

โชติ แสดงโดย ธนายง ว่องตระกูล  

สารวัตร แสดงโดย ปิยะ วิมุกตายน 

กำนันคล้าย แสดงโดย ศานติ สันติเวชกุล 

น้อย (เมียกำนันคล้าย) แสดงโดย จอย ชวนชื่น  

เนื่อง แสดงโดย จารุณี บุญเสก  

เสือชิน แสดงโดย นิรุติ สาวสุดชาติ  

เสือบาง แสดงโดย เรืองฤทธิ์ วิสมล

ขุน แสดงโดย วุฒิวัฒน์ ฐิติจรัสธนโชติ 

เสือกิจ แสดงโดย วิฑูรย์ ลิ่วลักษณ์ 

เสือสิง แสดงโดย ชยพล อินทรวงศ์ 

นิ่ม (ลูกสาวกำนันคล้าย) แสดงโดย อิชย์ชยาภา เมธิชัยวราภาคย์  

จิ้มลิ้ม แสดงโดย สุทธาทิพย์ วุฒิชัยประดิษฐ์  

แจ๋ว แสดงโดย รตวรรณ ออมไธสง  

พู่ แสดงโดย ศรัจจันทร์ พลอยบุศต์  

เปิ่น แสดงโดย วิสุทธิ์ ชาวบางพรหม   

รายชื่อนักแสดงรับเชิญ ละครเรื่อง ปดิวรัดา

เจ้าคุณนิติศาสตร์ธำรง แสดงโดย ทนงศักดิ์ ศุภการ  

เรียง แสดงโดย สุปราณี เจริญผล  

รื่น แสดงโดย วิยะดา อุมารินทร์

ใบ , พ่อเสือบาง แสดงโดย ชาตรี ชมพู 

เสือผิน แสดงโดย กฤตกร ทองแสง 


หนัง : ปดิวรัดา
ช่อง : ช่อง 3
ออกอากาศทุกวัน : พุธ, พฤหัสบดี
ผู้กำกับ : สมจริง ศรีสุภาพ
บทประพันธ์ : สราญจิตต์
วันที่เข้าฉาย : 1452653620
นักแสดงนำ : จิรายุ ตั้งศรีสุข, ราณี แคมเปน, ณัฐวรา วงศ์วาสนา, จินตหรา สุขพัฒน์

อัลบั้มภาพ 59 ภาพ

อัลบั้มภาพ 59 ภาพ ของ ปดิวรัดา เรื่องย่อ ละคร ช่อง 3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook