4 เรื่องน่ารู้ก่อนดูหนังเต็งรางวัลออสการ์ SPOTLIGHT

4 เรื่องน่ารู้ก่อนดูหนังเต็งรางวัลออสการ์ SPOTLIGHT

4 เรื่องน่ารู้ก่อนดูหนังเต็งรางวัลออสการ์ SPOTLIGHT
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

1.จากเรื่องจริงสู่พล็อตเรื่องสุดฉาว

Spotlight เล่าเรื่องราวอันน่าทึ่งของทีมนักข่าวสืบสวน เจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ ประจำคอลัมน์ สปอตไลท์ (เน้นการนำเสนอข่าวเด็ดแบบเจาะลึก) ของหนังสือพิมพ์ บอสตัน โกล้บ ในปี 2002 พวกเขาได้ช็อคคนทั้งโลก ด้วยการนำเสนอข่าวเปิดโปงสำนักบาทหลวงคาทอลิก ที่พยายามหมกเม็ดและปกปิด กรณีที่บาทหลวงในท้องที่จำนวนกว่า 70 รูป ได้ล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์มานานนับทศวรรษ

2.ความในใจของผู้กำกับและมือเขียนบทอย่าง ทอม แม็คคาร์ทนีย์

แม็คคาร์ธีได้ดึงความรู้สึกเอามาใช้งานในหนังเรื่องนี้ด้วย “ผมถูกเลี้ยงมาโดยครอบครัวคาทอลิก ความรู้สึกของผมที่มีต่อสถาบันศาสนาคือ ทั้งเข้าใจ ทั้งชื่นชม และเคารพอย่างมาก” เขาอธิบาย “นี่ไม่ใช่หนังที่สร้างขึ้นเพื่อโจมตีศาสนา มันคือการตั้งคำถามว่า ‘เรื่องแบบนี้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร?’ เรายอมให้เกิดการล่วงละเมิดสิทธิเด็กได้อย่างไร โบสถ์บางแห่งเคยทำ หรือบางแห่งอาจจะยังทำอยู่ และไม่ใช่แค่การละเมิดทางเพศ แต่พวกเขาถึงขั้นปกปิดเรื่องเลวร้ายที่เกิดขึ้นด้วย เราปล่อยให้เรื่องแบบนี้ดำเนินอยู่นับสิบๆ ปีได้อย่างไรโดยไม่มีใครลุกขึ้นมาเปิดโปงอะไรเลย”

3.การจำลองสำนักข่าว

หนังเรื่อง Spotlight เปิดเรื่องและปิดท้ายที่ฉากในสำนักงานของ นสพ.บอสตัน โกล้บ การรังสรรค์ห้องทำงานของหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ที่หมดยุคข่าวบนหน้ากระดาษไปนานแล้ว และเข้าสู่ยุคดิจิตัลเว็บไซต์ในปัจจุบัน นับว่าเป็นงานที่ท้าทายอย่างมากสำหรับ สตีเวน เอช คาร์เตอร์ ผู้ออกแบบงานสร้างที่ผู้ชมเคยผ่านสายตางานอันโดดเด่นของเขามาแล้วใน Birdman: Or, the Unexpected Virtue of Ignorance คาร์เตอร์ใช้แปลนสำนักงานใหญ่ของบอสตัน โกล้บยึดเป็นพิมพ์เขียวในการสร้างสำนักงานขึ้นมาใหม่อันประกอบไปด้วยคอกทำงานจำนวน 120 ตัว บนพื้นที่ว่างของห้างสรรพสินค้าเซียร์ส แถบชานเมืองโตรอนโต (แคนาดา) “ฉากสำนักข่าวเป็นฉากที่เราต้องการใส่ใจทุกรายละเอียดจริงๆ” คาร์เตอร์กล่าว

4. SPOTLIGHT คว้ารางวัลบนเวทีสมาคมนักวิจารณ์แห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา (NSFC)

หนังสามารถคว้าไปได้ 2 รางวัลใหญ่ จากเวทีนี้ ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (ด้วยคะแนน 23 เสียง) และ บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (ทอม แม็คคาร์ธี และ จอช ซิงเกอร์ - ด้วยคะแนน 21 เสียง) และกวาดรางวัลจากเวทีอื่นๆอีกมากมายและมีแนมโน้มสูงมากว่าหนังเรื่องนี้จะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลใหญ่อย่างออสการ์และมีโอกาสคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว 

@พริตตี้ปลาสลิด

ตัวอย่างภาพยนตร์ SPOTLIGHT

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ 4 เรื่องน่ารู้ก่อนดูหนังเต็งรางวัลออสการ์ SPOTLIGHT

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook