วิจารณ์หนัง The Hateful Eight – หนังสำหรับแฟนเควนติน ทารันติโน่

วิจารณ์หนัง The Hateful Eight – หนังสำหรับแฟนเควนติน ทารันติโน่

วิจารณ์หนัง The Hateful Eight – หนังสำหรับแฟนเควนติน ทารันติโน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

The Hateful Eight เป็นหนังลำดับที่ 8 ของเควนติน ทารันติโน่ บอกเล่าเหตุการณ์หลังสงครามกลางเมืองสิ้นสุดลง มือแขวนคอในตำนาน จอห์น รูธ  ต้องพานักโทษหญิง เดซี่ โดเมิร์กู ไปยังเรดร็อกเพื่อประหารชีวิต ทว่าทั้งสองต้องเผชิญหน้ากับผู้พัน มาร์คิส วอร์เรน สุดยอดนักล่าค่าหัว และนายอำเภอ คริส แมนนิกซ์ แล้วทั้งสี่คนมีเหตุบางอย่างที่ทำให้พวกเขาต้องติดอยู่ในกระท่อมหลังหนึ่ง ที่ได้พบกับคนแปลกหน้าอีกสี่คนอย่างชายชาวเม็กซิกัน โคบาลจอมเก๋า หนุ่มอังกฤษ และนายพลคนฝ่ายใต้ คนแปลกหน้าแปดคนเหล่านี้มีความลับและความแค้นบางอย่างที่ต้องชำระด้วยลูกปืนและเลือด

เควนตินยังใช้สไตล์ในการเล่าเรื่องแบ่งออกเป็น Chapter ต่างๆเพื่อบอกเล่าเหตุการณ์ในแต่ละเวลาของหนัง ซึ่งเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและร้อยเรียงต่อกัน อีกทั้งเป็นการแนะนำตัวละครในเรื่องไปในที อย่างไรก็ตามการได้ทำความรู้จักตัวละครเช่นนี้ทำให้หนังสามารถจัดอยู่ในกลุ่มหนัง Character Studies หรือหนังที่สำรวจจิตใจตัวละคร ซึ่งตัวละครทั้ง 8 เป็นภาพแทนของคนกลุ่มหนึ่งที่ตกไปอยู่ร่วมกันเพื่อทดสอบสภาวะจิตใจไม่ว่าจะเป็นความจักรักภักดีและการทรยศหักหลัง มันช่วยสะท้อนสันดานดิบของมนุษย์ได้อย่างชัดเจนทีเดียว 

วิธีการออกแบบมุมกล้องของหนังก็จัดได้ว่า ถูกออกแบบมาเพื่อส่งให้ตัวละครมีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น เพราะฉากหลังของหนังเกิดขึ้นท่ามกลางดินแดนตะวันตกที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะหนา และสภาพอากาศที่น่าจะหนาวเหน็บไม่น้อย มันยิ่งช่วยขับเน้นให้ผู้ชมมีความใกล้ชิดกับตัวละครยิ่งขึ้น 

The Hateful Eight อาจจะเป็นหนังของเควนตินที่พยายามคาราวะหนังคาวบอยในแบบที่เข้าสร้างหนังในยุคเริ่มแรก อีกทั้งเขายังชักชวนบรรดานักแสดงที่ตัวเขาเคยร่วมงานมาแล้วในหนังเก่าๆไม่ว่าจะเป็น อย่าง แซมมวล แอล แจ็กสัน (Pulp Fiction, Django Unchained), เคิร์ต รัสเซลล์ (Death Proof), ทิม ร็อธ (Reservoir Dogs) ขาประจำอย่าง ไมเคิล แมดเซ่น (Kill Bill Vol 1-2) สองดาราที่เคยเข้าชิงออสการ์นำชายยอดเยี่ยมอย่าง บรูซ เดิร์น (Nebraska) เดเมียน บีเชียร์ (A Better Life) และอดีตซูเปอร์สตาร์ในยุค80-90ที่พร้อมจะกลับมาอย่าง เจนนิเฟอร์ เจสัน ลีห์ (Single White Female) มาร่วมฟาดฟันกันในหนัง 

อย่างไรก็ตามสำหรับคนดูที่คาดหวังว่ามันจะเป็นหนังแอ็คชั่นดวลปืนกันไฟแล่บ คงจะต้องผิดหวังเพราะสไตล์การทำหนังของเควนตินไม่ได้เป็นคนทำหนังแบบหนังมาตั้งแต่ไหนแต่ไร แต่จะเน้นบทสนทนาเหน็บแนมจิกกัดมากกว่า แต่ความดิบเถื่อนแบบจัดเต็มใน 30 นาทีสุดท้ายก็เรียกได้ว่าเควนตินก็ยัง “สนุก” กับการละเลงเลือดเช่นเคย 

แม้จะไม่ได้เป็นผลงานที่โดดเด่นมากเมื่อเทียบกับหนังเรื่องเก่าๆของผู้กำกับท่านนี้ แต่ภาพรวมก็เป็นหนังที่ไม่ได้น่าผิดหวังแต่อย่างใด

@พริตตี้ปลาสลิด

3.8 คะแนนจาก 5 คะแนน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง The Hateful Eight – หนังสำหรับแฟนเควนติน ทารันติโน่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook