วิจารณ์หนัง THE BOY - อย่าเห็นกฎเป็นของเล่น

วิจารณ์หนัง THE BOY - อย่าเห็นกฎเป็นของเล่น

วิจารณ์หนัง THE BOY - อย่าเห็นกฎเป็นของเล่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในหนังเรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ จริงๆมันแทบจะเรียกได้ว่าเป็นสูตรสำเร็จของหนังสยองขวัญประเภทตระกูลตัวละครเอกของเรื่องอยากจะลองดี ลองของและเห็นเรื่องกฎระเบียบที่มีผู้เฒ่าผู้แก่กล่าวไว้เป็นเรื่องเหลวไหลไร้สาระ จนกลายเป็นผลร้ายกับตัวเอกของเรื่อง เช่นเดียวกับพล็อตของหนังเรื่อง The Boy เมื่อนางเอกของเรื่องอย่างเกรต้า (ลอเรน โคเฮน) พี่เลี้ยงเด็กชาวอเมริกันที่มีปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องการเงินและเธอกำลังจะหนีอดีตบางอย่าง การรับงานเป็นพี่เลี้ยงเด็กในสถานที่ห่างไกลจึงเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญที่ทำให้เธอเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาถึงชนบทของประเทศอังกฤษ เพื่อเลี้ยงดูบราห์มเด็กชายของตระกูลฮีลเชียร์ ทว่าเมื่อเธอได้พบกับบราห์มตัวจริงเธอก็พบว่าจริงๆแล้วเป็นตุ๊กตาดินเผา

ก่อนที่พ่อแม่ของบราห์มจะเดินทางออกไปธุระที่ต่างแดน ทั้งสองได้ฝากฝังให้เกรต้าทำตามกฎข้อบังคับมากมายในการดูแลบราห์มไม่ว่าจะเป็นการปลุกเขาตอนเช้า สอนหนังสือด้วยการอ่านด้วยเสียงดังๆ การป้อนอาหาร เป็นต้น ในช่วงแรกเธอมองว่ามันเป็นเหตุการณ์ไร้สาระและไม่ทำตามกฎ จนกระทั่งตุ๊กตาบราห์มแสดงบางอย่างออกมาจนทำให้เธอต้องขนลุก

ตัวหนังช่วงแรกแม้ว่าจะพยายามเร้าอารมณ์ผู้ชมด้วยการใช้เสียงในการทำให้คนดูสะดุ้งตกใจ ยิ่งไปกว่านั้นสิ่งที่น่าตกใจกว่าเสียงเร้า ก็คือการแสดงของลอเรน โคเฮนที่บางครั้งเธอก็ดู “ตั้งใจตกใจ” จนเหมือนกับว่าเธอเล่นใหญ่ไป 10 เบอร์ราวกับกำลังแสดงละครเวทีอยู่ (กลัวคนดูไม่รู้ว่าตกใจ) 

ถึงจะเป็นหนังสยองขวัญก็ตามแต่หนังก็สะท้อนให้เราเห็นถึงความบิดเบี้ยวทางจิตใจของพ่อแม่อย่างคุณนายและคุณท่านฮีลเชียร์ ที่แม้ว่าลูกชายของตนจะจากไปตั้งแต่ยังเด็ก แต่การที่ทั้งสองนำตุ๊กตาตัวแทนมาเป็นสัญลักษณ์แทนการมีอยู่ของลูกชายนั้น ก็สะท้อนให้เห็นถึงการยึดติดบางอย่างเอาไว้และนั่นอาจจะเป็นเหตุผลสำคัญในการหน่วงเหนี่ยวอะไรบางอย่างไว้เช่นเดียวกัน 

การสำแดงเดชของตุ๊กตาบราห์มในเรื่องหลายครั้งเราไม่ได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นแบบคาตาว่าเจ้าตุ๊กตาตัวนี้ “เคลื่อนไหว” กับหน้ากล้องอย่างไรบ้าง แต่เรามักจะได้เห็นบราห์มได้ทำอะไรบางอย่างยามที่เราไม่ได้จ้องมองเขา (เพราะหนังให้เหตุผลว่าบราห์มเป็นคนขี้อาย) และนั่นก็เอื้อประโยชน์สูงสุดกับเรื่องที่ทำให้คนดูลุ้นว่าจะเกิดอะไรขึ้นยามที่เราไม่ได้เห็นเจ้าตุ๊กตาดินเผาตัวนี้อยู่ในเฟรมภาพ 

ในภาพรวมคนชอบหนังสยองขวัญตื่นเต้น The Boy ก็ไม่ได้เป็นหนังสยองขวัญที่น่าผิดหวังนัก อีกทั้งตัวหนังเองยังมีเซอร์ไพรส์ให้คนดูได้เหวอกันด้วยซ้ำไป 

@พริตตี้ปลาสลิด

3 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง THE BOY - อย่าเห็นกฎเป็นของเล่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook