วิจารณ์หนัง BURNT ประสบการณ์สอนทุกอย่าง

วิจารณ์หนัง BURNT ประสบการณ์สอนทุกอย่าง

วิจารณ์หนัง BURNT ประสบการณ์สอนทุกอย่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

BURNT บอกเล่าเรื่องราวของเชฟ อดัม โจนส์ (แบรดลีย์ คูเปอร์) เป็นคนที่มีแทบทุกอย่างและสูญสิ้นทุกๆ อย่างมาแล้ว ในร้านอาหารกลางกรุงปารีสระดับสองดาวมิชลิน โจนส์มุ่งความสนใจเพียงแค่รสชาติใหม่ๆ ที่เขาปรุงเท่านั้น อาณาจักรของเขาคือห้องครัว และเป้าหมายของเขาคือดาวมิชลินดวงที่สาม โจนส์ต้องการทิ้งอดีตอันเลวร้ายของเขาไว้ข้างหลัง และพยามจะเปิดร้านอาหารแห่งใหม่ขึ้นมา รวมทั้งความสัมพันธ์กับสาวสวยอย่าง เฮเลเน่ (เซียนน่า มิลเลอร์)

พล็อตเรื่องของหนังนั้นเราอาจจะกล่าวได้ว่ามันเป็นหนังในแนวทางที่ตัวละครหลักของเรื่องพยายามในการพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งหรือเป็นแนว “โอกาสครั้งที่ 2 ของชีวิต” หลังจากที่ตัวละครเอกของเรื่องอย่างอดัมนั้นเคยทำความผิดพลาดครั้งใหญ่โตในอดีตและกลายเป็นตราบาปของชีวิตที่เขาต้องพยายามแก้ไข เปลี่ยนแปลง รวมไปถึงพัฒนาตัวเอง ตลอดทั้งเรื่องราวได้เห็นการพัฒนาของตัวละครนี้ ซึ่งในฉากแรกๆเราจะได้เห็นความเป็นคนอารมณ์ร้อนและโมโหร้ายขั้นรุนแรง ไม่ว่าการไม่พอใจเพื่อนร่วมครัวจนเขาขว้างปาข้าวของจนพังพินาศ

ขณะเดียวกันในหนังสไตล์นี้ก็ต้องมีตัวละครหญิงที่เข้ามาในชีวิตของตัวเอกเพื่อลดทอนอารมณ์ และช่วยทำให้เขาได้ “อ่อนโยนลง” ซึ่งบทบาทนี้ก็ได้นักแสดงสาวอย่างเซียนน่า มิลเลอร์มารับบทบาทเฮเลน่า เชฟหญิงที่อดัมไปขโมยตัวมาจากครัวแห่งหนึ่ง และการที่เธอเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวด้วยทำให้เธอเป็นคนที่คิดเยอะ และออกจะไม่พอใจกับการใช้วิธีการแนวบีบบังคับให้เฮเลเน่มาร่วมครัวของอดัม 

แม้ตัวละครอย่างเฮเลเน่จะไม่ได้ตัดสินตัวเอกอย่างอดัมจากอดีตที่เขาเคยผ่านมา แต่สิ่งที่เธอสัมผัสได้จากการทำงานร่วมกับอดัมก็คือ เขาเป็นบุคคลที่พยายามจะพาตัวเองไปสู่ความสำเร็จอยู่ตลอด และทำให้มันกลายเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่ช่วยให้เธอได้พัฒนาฝีมือในการทำอาหารด้วยนั่นเอง

ตลอดทั้งเรื่องเราจะได้เรียนรู้อุปนิสัยของการทำงานเป็นทีม การไว้เนื้อเชื่อใจ การล้างแค้น ซึ่งถ่ายทอดให้เราได้เห็นผ่านกระบวนการทำอาหารให้ครัวโดยฝีมือเชฟ ตลอดจนขั้นตอนในการจัดแต่งจาน นำไปเสิร์ฟ หรือกระทั่งการต้อนรับลูกค้า ซึ่ง BURNT ช่วยให้เราได้เห็นโลกหลังประตูห้องครัวได้อย่างน่าสนใจ 

ยิ่งไปกว่านั้นผู้กำกับอย่างจอห์น เวลล์นั้นยังอาศัยบารมีการทำงานของตัวเองในการเรียกนักแสดงชื่อดังหลายคนอาทิเอ็มม่า ทอมป์สัน, อูม่า เธอร์แมน และสาวไฟแรงอย่างอลิเซีย วิแกนเดอร์มารับบทสมทบในหนังเรื่องนี้อีกด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายอีกเช่นกันในการเรียกดาราเบอร์ใหญ่มาร่วมแสดงแบบนี้ 

BURNT ไม่ใช่หนังที่มีพล็อตเรื่องแปลกใหม่อะไรมาก เพียงแค่ถ้าอยากดูหนังชีวิตที่ไม่ได้หนักสมองและชวนคิดแบบพอเป็นพิธี ก็เป็นตัวเลือกสบายๆที่น่าสนใจครับ

@พริตตี้ปลาสลิด

3 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง BURNT ประสบการณ์สอนทุกอย่าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook