วิจารณ์หนัง CAROL เพราะรักก็คือรัก

วิจารณ์หนัง CAROL เพราะรักก็คือรัก

วิจารณ์หนัง CAROL เพราะรักก็คือรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนังอย่าง CAROL นั้นเกิดขึ้นมาก่อนที่จะมีการนิยามคำว่า “รักร่วมเพศ” – “หญิงรักหญิง” – “เลสเบี้ยน” ขึ้นมาบนโลกนี้ด้วยซ้ำ ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวละครในหนังเรื่องนี้ก็คือ เราจะได้เห็นความรักระหว่างผู้หญิงสองคนที่มอบให้แก่กันอย่างงดงาม บริสุทธิ์และผู้ชมสามารถสัมผัสถึงมันได้

CAROL นั้นบอกเล่าเรื่องราวในยุค 50 ณ มหานครนิวยอร์ค หญิงสาววัยยี่สิบต้นๆ เทเรซ เบลิเว็ท (รูนี่ย์ มาร่า) เป็นเพียงเสมียนประจำห้างสรรพสินค้าคนหนึ่ง ที่ชีวิตเธอเหมือนได้รับการเติมเต็มเมื่อพบรักกับ แครอล (เคท แบลนเช็ตต์) สาวใหญ่ผู้ติดกับดักในชีวิตสมรสที่ไร้รักโดยสิ้นเชิง ความผูกพันแสนลึกซึ้งของทั้งสองก็จุดติดขึ้น ขณะเดียวกัน แครอลต้องเผชิญหน้ากับความล้มเหลวในชีวิตสมรสกับ ฮาร์จ (ไคล์ แชนด์เลอร์) และความสัมพันธ์บางอย่างกับ แอ็บบี (ซาราห์ พอลสัน) เพื่อนสนิทของเธอ

เมื่อวิเคราะห์ลงไปในปูมหลังของตัวละครแต่ละคน เราจะมองเห็น “ความแตกต่าง” ทางเรื่องชนชั้น เพราะเทเรซนั้นเป็นแค่เพียงเสมียนประจำห้างที่ดูมีชีวิตแบบพอมีพอกิน ในขณะที่สาวใหญ่อย่างแครอลนั้นเป็นหญิงที่ผ่านชีวิตสมรสและอยู่ในสถานะของชนกลางค่อนบน ที่สถานะทางการเงินไม่ฝืดเคือง เพราะสามีของเธอนั้นเป็นถึงนายธนาคาร แต่เงินที่เธอมีและลูกสาวที่เธอรัก ก็ไม่สามารถเติมเต็มความรู้สึกภายในของแครอลได้ การได้พบกับเทเรซจึงเป็นความหวานและความกระชุ่มกระชวยครั้งใหม่ในชีวิต

ในยุคสมัยปี 1950 ความรักของเพศเดียวกันยังไม่ใช่เรื่องที่ผู้คนในสังคมยอมรับกันทั่วไป การที่แครอลถูกกล่าวหาจากทนายของฝ่ายสามีหลังจากที่พบหลักฐานว่า เธอมีพฤติกรรมชอบพอกับผู้หญิงด้วยกันว่า “เธอมีอาการทางจิตเภท” แต่ทางออกในการผ่อนปรนก็คือ เธอต้องอยู่ในความดูแลของจิตแพทย์เพื่อประเมินว่าสิ่งที่เธอเป็นนั้นสามารถรักษาให้หายขาดได้ 

บทบาทแครอล ซึ่งนำแสดงโดยนักแสดงดีกรีออสการ์อย่างเคต บลันเชตต์นั้น เรียกได้ว่าเธอสามารถเล่นบทที่มีความซับซ้อนทางอารมณ์ และมีมิติของตัวละครสูงออกมาได้อย่างน่าชื่นชม จริงๆควรใช้คำนิยามว่าดีเยี่ยมในการเล่นบททั้งการเป็นผู้หญิงที่กำลังสับสนในความรักของตัวเอง, ผู้หญิงที่มีสถานะของผู้เป็นแม่, ฉากที่ถ่ายทอดความผิดหวังพร้อมกับใบหน้าที่กำลังยิ้ม เหล่านี้เป็นการแสดงที่เรียกได้ว่าสมบูรณ์และครบเครื่อง เช่นเดียวกันกับการแสดงของรูนีย์ มาร่าที่แสดงให้เห็นถึงเด็กสาวซึ่งเป็นตัวแทนของหนุ่มสาวในสมัยนั้น หญิงสาวผู้มีทั้งความเศร้าหมองและแรงโหยหา และอยากจะประสบความสำเร็จ แววตาทางการแสดงของรูนีย์ มาร่าก็ถ่ายทอดออกมาได้อย่างงดงามเช่นกัน

@พริตตี้ปลาสลิด

4.5 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง CAROL เพราะรักก็คือรัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook