สะเทือนใจสุดช็อคโลก หนังตามติดชีวิตชาวยิวใน SON OF SAUL

สะเทือนใจสุดช็อคโลก หนังตามติดชีวิตชาวยิวใน SON OF SAUL

สะเทือนใจสุดช็อคโลก หนังตามติดชีวิตชาวยิวใน SON OF SAUL
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวของ ชาอูล ออสแลนเดอ (เกซา เรอห์ริก) เป็นชาวยิวฮังกาเรียนที่ถูกทหารนาซีจับตัวไปอยู่ในค่ายกักกันเอาช์วิตซ์ ค่ายที่ถือได้ว่าใหญ่และโหดร้ายป่าเถื่อนที่สุด ในค่ายกักกันแห่งนั้น ชาอูลถูกสั่งให้ใช้แรงงานในแผนกฌาปนกิจ นั่นก็คือ การทำลายศพของนักโทษยิวที่ตายหลังจากถูกส่งตัวไปสังหารหมู่ในห้องรมแก๊สพิษ วันนั้นก็เหมือนๆ กับทุกวัน ชาอูลและเพื่อนๆ ต้องขนศพไปทำลาย แต่มันต่างกันตรงที่...มีศพเด็กชายคนหนึ่ง ซึ่งชาอูลเชื่อว่ามันคือศพของลูกชายของเขา

ชาอูลฝังใจเหลือเกินตั้งแต่พลัดพรากกับลูกชายในช่วงโดนกวาดต้อนเมื่อหลายปีก่อน ว่าตนเองเป็นพ่อที่เลว ไม่เคยได้มีโอกาสดูแลลูก เพราะฉะนั้น นี่จะเป็นโอกาสแก้ตัวครั้งสุดท้ายที่พระเจ้าประทานให้กับเขา ชาอูลตัดสินใจขโมยศพเด็กคนนั้นมา เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนาให้ถูกต้องแต่ในค่ายกักกันอันแสนหฤโหด และมีทหารนาซีรักษาการณ์อย่างแน่นหนา ความตั้งใจของชาอูลในครั้งนี้ จึงเดิมพันด้วยชีวิต

Son of Saul เป็นหนังที่มีเนื้อหาสุดทะเยอทะยาน แต่บอกแล้วด้วยทุนรอนและวิธีการที่ไม่ใหญ่โต หนังจะพาผู้ชมเดินทางไปสัมผัสเหตุการณ์ยังใจกลางของค่ายกักกันชาวยิว เป้าหมายของเราคือการสร้างหนังประวัติศาสตร์ที่แตกต่างจากหนังประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 เรื่องอื่นๆ ที่เคยสร้างกันมา ไม่มีการฉายแง่มุมที่มหึมาหรือบอกเล่าผ่านมุมมองอันหลากหลาย 

หนังเรื่องนี้ไม่ได้พูดถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ แต่มันบอกเล่าเรื่องอันสามัญของผู้ชายคนหนึ่งที่ตกอยู่ในสถานการณ์อันแสนกดดัน ภายใต้กรอบพื้นที่และเวลาอันจำกัด เวลา 2 วันที่บีบบังคับให้ชายผู้นี้สูญเสีย “ความเป็นมนุษย์” ของตนเอง และไขว่คว้าหาที่ยึดเหนี่ยวทางศีลธรรมท่ามกลางกองซากศพที่อยู่รอบๆ ตัว 

เราจะติดตามตัวละครหลักเพียงตัวเดียวตั้งแต่ต้นจนจบ เราจะมองเห็นเฉพาะสิ่งที่อยู่แวดล้อมตัวเขา มุมมองของหนังจะถูกลดทอนให้เท่าเทียมกับมุมมองของมนุษย์คนหนึ่งเท่านั้น ด้วยการใช้วิธีการถ่ายภาพแบบชัดตื้น ปล่อยให้เหตุการณ์สำคัญอื่นๆ ดำเนินไปนอกเฟรมหนัง ผู้ชมจะรับรู้ข้อมูลทุกอย่างเท่าที่ตัวละครเอกได้รับรู้ เราจะสร้างโลกที่สมจริงทางประวัติศาสตร์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เหตุการณ์หรือสถานที่อันน่าสะพรึงขวัญนั้นจะปรากฏบนจอเพียงทีละน้อย และเปิดโอกาสให้ผู้ชมจินตนาการความเลวร้ายด้วยตนเอง เพราะภาพของนรกที่แท้จริงนั้น อาจไม่ครอบคลุมทั้งหมดบนจอหนังได้ มันจำต้องประกอบสร้างขึ้นภายในจิตใจของผู้ชมเอง ภาษาที่ใช้ในหนังก็หลากหลาย เพื่อความสมจริงของความแตกต่างของปุถุชน ในสถานการณ์ที่แทบไม่หลงเหลือมนุษยธรรมใดๆ

ตัวหนังได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมปีล่าสุด 

@พริตตี้ปลาสลิด

ตัวอย่างภาพยนตร์ Son of Saul

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ สะเทือนใจสุดช็อคโลก หนังตามติดชีวิตชาวยิวใน SON OF SAUL

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook