Oscars 2016 ปีนี้ ผู้กำกับพันล้าน "โต้ง บรรจง" เชียร์เรื่องไหน!?

Oscars 2016 ปีนี้ ผู้กำกับพันล้าน "โต้ง บรรจง" เชียร์เรื่องไหน!?

Oscars 2016 ปีนี้ ผู้กำกับพันล้าน "โต้ง บรรจง" เชียร์เรื่องไหน!?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกไม่ถึง 72 ชั่วโมงก็จะรู้ผลกันแล้วว่า บนเวทีที่เป็นสุดยอดของวงการภาพยนตร์ทั่วโลกอย่างเวทีออสการ์ปีนี้ the Oscar จะ goes to คนเบื้องหน้าและเบื้องหลังคนไหนบ้าง?

แต่ก่อนจะถึงวันประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 88 ในเช้าวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ตามเวลาของเมืองไทย Sanook! Movie แวะไปคุยกับ "โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล" ผู้กำกับพันล้านจากเรื่อง พี่มากพระโขนง ว่า หนังเรื่องไหนที่เขาแอบเชียร์ให้คว้า Academy Award ปีนี้ เหตุผลที่เราเลือกคุยกับผู้กำกับคนนี้เป็นเพราะจากการติดตามทวิตเตอร์ของเขา เราพบว่าในบรรดาจำนวนภาพยนตร์ที่เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ทั้งหมด 8 เรื่อง มีเพียงเรื่องเดียวเท่านั้นที่เขายังไม่ได้ดู นั่นคือเรื่อง Brooklyn เพราะยังไม่ลงโรงในเมืองไทย เขาจึงเป็นคนในวงการหนังบ้านเราคนแรกที่เรานึกถึงเมื่ออยากได้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

มาถึงตรงนี้ อยากรู้กันแล้วใช่ไหมว่าผู้กำกับมากความสามารถที่ชอบดูหนังมาตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียนคนนี้ชอบและเชียร์เรื่องไหน ไปฟังคำตอบจากเขากันเลย

สองเรื่องที่ชอบสุดของปีนี้ มีเรื่อง Mad Max: Fury Road กับ Spotlight ผมชอบ Mad Max ตรงที่ผมรู้สึกว่ามันเป็นหนังที่หาดูไม่ได้อีกแล้วในยุคนี้ ทั้งในด้านภาพ ด้านอาร์ตไดเร็กชัน คิวแอ็กชันต่างๆ ไม่เหมือนหนังแอ็กชันยุคนี้เลย มันให้ภาพที่แปลกตามาก พลังในหนังก็ดูแล้วพลุ่งพล่าน” นั่นคือความเห็นที่เขามีต่อหนังแอ็กชัน ผลงานของผู้กำกับชั้นครูอย่างจอร์จ มิลเลอร์

มาถึงหนังที่เจาะลึกเบื้องหลังการทำงานของทีมข่าวสืบสวนสอบสวนของหนังสือพิมพ์ The Boston Globe ซึ่งเป็นอีกเรื่องที่เขาชอบมากในปีนี้ เขาพูดถึงเรื่อง Spotlight ว่า “ชอบหนังเรื่องนี้ตรงที่ทุกดีเทลมันเล่าเรื่องหมด ดูแล้วค่อยๆ บิวด์เราโดยไม่โฉ่งฉ่าง ค่อยๆ เจ็บปวดขึ้นเรื่อยๆ อย่างเช่นหนังมันจะเล่าว่าคริสตจักรมันแฝงไปทุกบ้านเรือน ทุกสังคม แล้วมันอันตรายมาก เราเลยเห็นโบสถ์ปรากฏอยู่ในหลายเฟรม ผมว่ามันโคตรเท่เลย ที่ชอบอีกอย่างคือลีลากำกับที่ค่อยๆ เข้มขึ้นด้วย บท การแสดง ไดอะล็อก ผมว่ามันพีคมาก” 

เขายังเสริมด้วยว่าความเจ๋งอีกอย่างของ Spotlight อยู่ตรงที่หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ดูซ้ำได้ทันทีหลังจากดูรอบแรก เพราะมีข้อความระหว่างบรรทัดเยอะจนไม่สามารถเก็บรายละเอียดได้หมดในการดูครั้งเดียว

ทั้งที่เคยทวีตไว้ในทวิตเตอร์หลังเดินออกจากโรงว่า Spotlight เป็นหนังที่เขาดูแล้วอยากจะกลับมาแก้บทหนังของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น แต่เมื่อเราให้เขาเลือกเพียงเรื่องเดียวที่คู่ควรกับรางวัลที่สุดถ้าเขาเป็นกรรมการตัดสินเอง ผู้กำกับใส่แว่นคนนี้ขอยกรางวัลให้กับ Mad Max: Fury Road ด้วยเหตุผลที่ว่า “เพราะมันเป็นงานที่หาดูไม่ได้อีกแล้วในยุคนี้ เป็นงานแบบที่หลายสิบปีจะได้เห็นทีหนึ่ง ผมมองว่ามันงดงามจนเป็นศิลปะขั้นสูงเลย”

รู้กันไปแล้วว่า ผู้กำกับพันล้านคนนี้เชียร์เรื่องไหนเป็นพิเศษ แต่สิ่งที่ยังไม่มีใครรู้ก็คือภาพยนตร์เรื่องใดที่จะคว้ารางวัลอันทรงเกียรติไปครองได้ จะเป็นเรื่องเดียวกับที่เขาเชียร์หรือเปล่า จะเป็นเรื่องเดียวกับที่คุณลุ้นอยู่หรือไม่ ร่วมลุ้นไปด้วยกันพร้อมกันทั่วโลกในเช้าวันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook