วิจารณ์หนัง TRIPPLE 9 ไม่มีสัจจะในหมู่โจร (ในคราบตำรวจ)

วิจารณ์หนัง TRIPPLE 9 ไม่มีสัจจะในหมู่โจร (ในคราบตำรวจ)

วิจารณ์หนัง TRIPPLE 9 ไม่มีสัจจะในหมู่โจร (ในคราบตำรวจ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าสไตล์ของหนัง TRIPPLE 9 จะเป็นหนังแนวตำรวจ-ผู้ร้าย แต่เอาเข้าจริงแล้วมันก็ยังมีสไตล์ของหนังแนวฟิล์มนัวร์ที่ว่าด้วยเรื่องการคอรัปชั่นในหมู่ตำรวจที่เอื้อประโยชน์ต่อมาเฟียท้องถิ่นในการก่ออาชญากรรม ซึ่งตัวเรื่องนั้นว่าด้วยการที่ตัวละครอย่างไมเคิล แอทวู้ดอดีตนายทหารกองกำลังพิเศษที่เป็นหัวขบวนในการปล้น “ของบางอย่าง” จากธนาคาร ระหว่างที่ปล้นของออกมานั้นก็เกิดเหตุผิดพลาดบางอย่างทำให้เกิดการยิงปืนกันบนทางหลวงจนตำรวจอย่างเจฟฟรีย์ อัลเลน (วู้ดดี้ ฮาร์เรลสัน) จึงลงมือสืบสวน ในขณะที่หลานชายของตัวเองอย่างคริส อัลเลน (เคซีย์ เอฟเฟล็ค) ที่เข้ามาทำงานในกรมตำรวจไม่นานกลับไม่รู้เลยว่าคู่หูตำรวจที่เขาทำงานด้วยนั้นเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มที่ก่ออาชญากรรมดังกล่าว

ความซับซ้อนของการปล้นครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นการปล้นธรรมดา แต่มาเฟียสาวชาวรัสเซียอย่างอิรินา วลาสลอฟ (เคท วินสเล็ต) ยื่น(แกมบังคับ) ข้อเสนอให้โจรกลุ่มนี้ทำการปล้นครั้งเสี่ยงตายที่สุด และให้จัดฉากเหตุการณ์ที่เรียกว่า 999 อันเป็นรหัสที่หมายถึงว่ามีตำรวจบาดเจ็บ เพื่อให้ตำรวจทั้งหมดมุ่งหน้าไปยังที่เกิดเหตุลวง เพื่อซื้อเวลาในการให้กลุ่มโจรสามารถปล้นของที่ต้องการออกมา 

แม้ว่าคอนเซปของหนังที่หยิบเอารหัสตอง 9 มาเป็นจุดขายของเรื่อง แต่ก็ต้องบอกว่าวิธีการเล่าเรื่องของหนังจัดได้ว่าค่อนข้างเนิบช้าและไม่เหมาะกับคนดูหนังที่ชอบการเดินเรื่องอย่างรวดเร็ว หลายครั้งตัวหนังจัดได้ว่าชวนง่วงเอาเสียเหลือเกิน แถมประเด็นรายทางของหนังไม่ว่าการที่จะทำให้เราเห็นวิถีชีวิตของย่านมาเฟียแม็กซิกันที่มักจะมีปัญหากับตำรวจท้องที่ ก็เป็นฉากที่ทำให้หนังยาวขึ้นโดยไม่มีความจำเป็นเท่าไหร่นัก 

เอาเข้าจริงในส่วนของฉากปล้นในช่วงต้นเรื่องเลยไปสู่ช่วงที่เกิดเหตุการณ์ยิงกันอย่างน้ำไหลไฟดับบนไฮเวย์นั้นอาจจะเป็นฉากที่สนุกที่สุดในเรื่องแล้วก็ว่าได้ เพราะหลังจากนั้นหนังก็พาคนดูเข้าโหมดตัวละครหักหลังกันไปหลังกันมา ก่อนนะไปสู่บทสรุปที่ค่อนข้างจะคาดเดาได้ 

TRIPPLE 9 เป็นหนังที่ทำให้คนดูเห็นว่า ไม่ว่าจะวงการไหนก็ตามกระบวนการโกง ฉ้อฉลหรือคอรัปชั่นนั้นเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ (ไม่เว้นแม้แต่ในแวดวงผู้ผดุงความยุติธรรมอย่างตำรวจ) ชี้ให้เห็นว่าบางครั้งในหมู่คนที่คิดว่าพวกเขาใสสะอาด ความเป็นจริงมันอาจจะไม่ใช่แบบที่เราคิดก็ได้ คนเรารู้หน้าไม่รู้ใจ แล้วจะนับประสาอะไรกับการเชื่อลมปากของคนอื่น 

@พริตตี้ปลาสลิด 

2.5 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง TRIPPLE 9 ไม่มีสัจจะในหมู่โจร (ในคราบตำรวจ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook