นาคี ย้อนหลัง และ เรื่องย่อ

นาคี ย้อนหลัง และ เรื่องย่อ

นาคี  ย้อนหลัง และ เรื่องย่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นาคี ตอนอวสาน 5 ธันวาคม 2559 ตอนที่ 11 [1/9]

 

>> นาคี ย้องหลัง  29  พฤศจิกายน 2559 ตอน 10

>> นาคี ย้อนหลัง 28  พฤศจิกายน  2559 ตอน 9

>> นาคี ย้อนหลัง 22  พฤศจิกายน  2559 ตอน 8

>> นาคี ย้อนหลัง 21  พฤศจิกายน  2559 ตอน 7

>> นาคี ย้อนหลัง 11  ตุลาคม  2559 ตอน 6

>> นาคี ย้อนหลัง 10  ตุลาคม  2559 ตอน 5

>> นาคี ย้อนหลัง 04  ตุลาคม  2559 ตอน 4

>> นาคี ย้อนหลัง 03  ตุลาคม  2559 ตอน 3

>> นาคี ย้อนหลัง 27 กันยายน 2559 ตอน 2

>> นาคี ย้อนหลัง 26 กันยายน 2559 ตอน 1

 

 

 

นาคี

นาคีนาคี

นาคี

 

 

เรื่องย่อ นาคี

      ณ โขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อ พ.ศ. 2480  สองสามีภรรยา นายเคน “ชาติชาย งามสรรพ์” และ นางคำปอง “อริศรา วงษ์ชาลี” ทั้งสองจับได้ งูประหลาด ซึ่งมีลักษณะสีขาวตลอดทั้งตัว มีขนาดใหญ่กว่าแขน ความยาววาเศษ บนหัวของงูนั้นมีหงอน คล้ายพญานาค ซึ่งชาวบ้านต่างเชื่อกันว่าเป็นงูเจ้าที่ หรือที่เรียกกันว่า “นาคี” นายเคนได้นำงูไปขายให้ฝรั่งนักค้างู จอร์น วินสัน ด้วยราคาที่สูง คำปองซึ่งท้องแปดเดือน เธอเชื่อว่าถ้าหากลบหลู่ งูเจ้าแม่จะต้องเกิดความพินาศ ฉิบหายแน่ๆ เธอพยายามที่จะห้ามสามีของเธอแล้วแต่ก็สายไปเสียแล้ว เพราะพร้องสามีเธอและผู้ช่วยชาวไทยอีกสองคนคือ นายบุญส่ง “ศักราช ฤกษ์ธำรง” และ นายกอ “หยง ลูกหยี” ได้ไปลบหลู่ จนปรากฏอาเพศขึ้น ท้องฟ้าเกิดสุริยคราส ลมพายุกระหน่ำ หมู่บ้าน ฟ้ามืดครึ้ม ทุกคนนั้นตาย เหลือแต่นายกอ ที่หนีออกมาได้ ขณะที่นางคำปองนั้นเกิดเจ็บท้องขึ้นมา เธอได้คลอดเด็กหญิงออกมาเสียชีวิต ซึ่งก่อนที่คำปองนั้นจะหมดสติ เธอได้เห็นภาพงูใหญ่นั้นเลื้อยเข้าแทรกในตัวของเด็ก แต่เด็กทารกก็ฟื้นกลับมามีชีวิตอีกครั้ง คำปองได้ตั้งชื่อบุตรสาวของตนว่า คำแก้ว “ณฐพร เตมีรักษ์” ซึ่งพวกเขาได้ย้ายจากโขงเจียมมาอยู่ที่ดอนไม้ป่า น่าประลาดเมื่อเด็กหญิงคำแก้ววัยชั้นประถมศึกษานั้นมักจะต่างจากเด็กทั่วๆไป มักจะมีสัตว์อสรพิษอยู่ใกล้ๆ เด็กหญิงอยู่เสมอ แต่ก็ไม่เคยมีอะไรทำร้ายเด็กหญิงนั้นเลย คำแก้วเธอชอบแอบไปเล่นที่ปราสาทร้างหลังท้ายหมู่บ้าน ซึ่งเธอยังบอกอีกว่าเธอสามารถพูดคุยกับงูให้พวกมันเชื่อฟังเธอได้ ซึ่งคำปองก็ไม่ได้เชื่ออะไร คิดว่าเด็กหญิงคงคิดไปเรื่อยตามประสาเด็ก 

นาคีนาคี

นาคี

      เมื่อเวลาผ่านไปนานถึง 20 ปี พ.ศ. 2500 คณะนักศึกษาและอาจารย์ นำโดยอาจารย์ ทัศนัย “ธนากร ไปษยานนท์” ได้ลงพื้นที่ศึกษา และขุดค้นโบราณวัตถุ ซึ่งในกลุ่มมี ทศพล “ภูภูมิ พงษ์ภาณุ” นักศึกษาปีสุดท้ายแล้ว ของคณะโบราณคดีร่วมลงพื้นที่นี้ด้วย ทศพลหลงใหลในวัตถุโบราณเป็นอย่างมาก เขาได้ขุดเจอวัตถุโบราณมีลักษณะเป็นรูปปั้นประหลาดเป็นหินสลักสีขาวอมชมพูรูปหญิงสาวเปลือยท่านอนบิดตัว ช่วงท่อนล่างตั้งแต่สะโพกลงมานั้นเป็นงู ส่วนบนที่จรดกับศีรษะนั้นมีหงอน ซึ่งอาจารย์ทัศนัยนั้นก็ได้อธิบายว่า นี่คือสัญลักษณ์ของนาคี หรือ พญานาค นั่นเอง ทศพลนั้นหลงใหลในรูปปั้นนี้มากจนเก็บเอาไปเพ้อฝัน..ซึ่งก็ทำให้ พิมพ์พร “ฉัตรฑริกา สิทธิพรม” สาวที่แอบชอบทศพลนั้นไม่พอใจ

      ทศพลและคณะสำรวจ ไม่ได้รับการต้อนรับจาก กำนันแย้ม “มนตรี เจนอักษร” เพราะกำนันแย้ม ไม่ต้องการที่จะให้คนแปลกหน้าเข้ามาวุ่นวายในหมู่บ้าน รวมถึงการขุดค้นที่เทวาลัย จึงได้ขับไล่คณะกลุ่มสำรวจไม่ให้นอนค้างที่หมู่บ้าน สุดท้ายทัศนัยก็ได้พาคณะไปพักที่บ้านของคำปอง และที่นั้นเอง ทศพลได้ได้เจอกับคำแก้วเป็นครั้งแรก และมีความรู้สึกดีกับคำแก้วตั้งแต่แรกเจอ

      หมออ่วม “ประสาท ทองอร่าม” หมอดูประจำหมู่บ้านได้ทำนายกับกำนันแย้มว่า อีก 7เดือนจะเกิดสุริยคราส ทำให้กำนันแย้มนั้นกังวลใจมากเพราะทุกครั้งที่เกิดปรากฎการณ์นี้จะต้องมีงูกัดผู้คนตายทุกครั้ง หมออ่วมได้เล่าว่า เป็นเพราะอิทธิฤทธิ์ของเจ้าแม่นาคี หมอได้ทำนายว่าพิมพ์พรจะมีเคราะห์หนัก ถึงขั้นเสียชีวิตภายใน 7 วัน

นาคีนาคี

นาคี

      หมออ่วมได้แอบนำว่านพญาลิ้นงู ที่ได้มาจาก สัปเหร่อคง ลอบไปฝังไว้ที่ใต้ถุนเรือนของคำปอง เพราะหมอสงสัยว่าคำแก้วคือร่างแปลงของนาคี จนคำแก้วร้อนรน อยู่บ้านนี้ไม่ได้ คำแก้วได้ขุดหาว่านนั้นเพื่อทำลาย หมออ่วมเริ่มมั่นใจมากขึ้น แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานที่จะจับผิด

      ส่วนด้าน ทศพล วันชนะ และ ประกิต ได้ค้างที่เทวาลัย เนื่องจากฝนตกไม่หยุด ทศพลได้พบถ้ำในเทวาลัยและได้พบกับร่างทิพย์ของเจ้าแม่นาคี ซึ้งมีหน้าตาเหมือนคำแก้วไม่ผิดเพี้ยน

      กำนันแย้มร่วมมือกับหมออ่วมทำพิธีในการกำจัดเจ้าแม่นาคี โดยใช้แหวนพิรอดพันกับสายสิญจน์ ผูกกับหุ่นเจ้าแม่นาคี และเผ่าด้วยไฟ คำแก้วซึ่งขายดอกไม้อยู่นั้น จู่ๆ ก็เริ่มร้อนทุรนทุราย ทศพลเห็นหมออ่วมทำพิธี ก็รีบวิ่งเข้าไปหาคำแก้ว ถึงแม้จะถูกลูกน้องของกำนันแย้มทำร้ายก็ตาม ร่างทิพย์ของเจ้าแม่ได้วูบออกมาจากร่างของคำแก้ว ร่ายคาถาแสดงอิทธิฤทธิ์ เรียกฝนมาสู้กับพิธีของหมออ่วม พายุลมและฝนตกอย่างแรง ฟ้าผ่าจนสายสิญจน์ขาด ไฟที่เผ่าหุ่นฟางได้ดับลง พิธีนั้นได้หยุดลง ทุกคนต่างพากันวิ่งหลบพายุฝน ส่วนคำแก้วได้สลบอยู่ในอ้อมกอดของทศพล

นาคีนาคี

นาคี

      หมออ่วม ลำเจียก และ กำนันแย้ม มาที่กระท่อมของทศพลและใช้แหวนพิรอดส่องหา เพื่อไม่ให้เจ้าแม่นาคีบังตา จนได้พบกับเทวรูปของเจ้าแม่นาคี กำนันแย้มและพวกจึงได้ไปจับตัว ทศพลและเพื่อนๆ เอาไว้ คำแก้วได้รีบตามไปดู แต่ถูกชาวบ้านกำลังปาก้อนหิน หาว่าคำแก้วนั้นเป็นงู ทศพลได้เข้ามาช่วย และบอกกับกำนันแย้ม และชาวบ้านทุกคนว่าจะพิสูจน์เรื่องนี้ที่เทวาลัย เพราะว่าถ้าใครไปที่นั่น ก็ไม่รอดออกมาได้ แต่หากว่าเขารอดออกมาได้ ต้องยอมปล่อยตัวทุกคน และไม่ต่อว่าคำแก้วอีก คำแก้วเป็นห้วงทศพลมาก อยากจะตามเข้าไปช่วย

      เมื่อถึงเวลาที่ต้องไปพิสูจน์ในถ้ำเทวาลัย ทศพลเริ่มรู้สึกหนาวกับบรรยากาศในถ้ำ เขาได้เห็นเงาทัศนัย เดินตามไป ส่วนงูเขียว ได้พาคำแก้วเข้ามาถึงถ้ำ เจ้าแม่นาคีได้เข้าสิงห์คำแก้ว แล้วออกมาพบกับทศพล ทศพลดีใจมาก ที่ได้เจอกับคำแก้วอีกครั้ง โดยไม่รู้เลยว่านั้นคือร่างของเจ้าแม่นาคี เจ้าแม่นาคีได้พาทศพล มายังที่สระน้ำมรกต น้ำใสเป็นประกาย ระยิบระยับ สระน้ำแห่งนี้เป็นรอยต่อระหว่างโลกมนุษย์กับวังบาดาลเมืองของพญานาค เจ้าแม่ได้เล่าเรื่องต่างๆในอดีตให้ทศพลฟังและบอกว่าตนเองรออยู่ จนไชยสิงห์มาเกิดเป็น ทศพล ส่วนเจ้าแม่ก็คือคำแก้วนั้นเอง รุ่งเช้าทศพลหลับอยู่กับคำแก้ว คำแก้วตื่นมาตกใจมาก เพราะจำอะไรไม่ได้ คำแก้วกลับบ้านไปอย่าง งง และไม่แน่ใจว่าเมื่อคืนนั้นตัวเองตกเป็นของทศพลหรือป่าว

นาคีนาคี

นาคี

      ลำเจียกได้ประกาศว่า คำแก้วและทศพลนั้นผิดผีกันแล้ว คำปองนั้นเสียใจมาก แต่ทศพลก็บอกว่าเป็นผัวเมียกันแล้ว ทศพลขอรับผิดชอบทุกอย่าง สุดท้ายคำแก้วและทศพลก็ได้แต่งงานกันในที่สุด ซึ่งลึกๆแล้ว คำปองก็ดีใจที่ลูกสาวของตัวเองได้ทศพลมาคอยปกป้อง

      พวกของ บุญส่ง ได้หลอกทศพลว่า หากอยากให้คำแก้วพ้นข้อกล่าวหาว่าเป็นงู ขอให้ทศพลนั้นเอาชิ้นส่วนที่เป็นหงอนของรูปปั่นไปติดที่หน้าผากของคำแก้ว หากมีนางพญานาคีอยู่จริงนางจะปรากฏร่างออกมา และคำแก้วจะปลอดภัยเป็นคนธรรมดา ไม่มีวิญญาณร้ายสิงอยู่ในร่างอีกทศพลได้ทำตาม แต่แท้จริงแล้วนั้นการทำอย่างนี้จะทำให้คำแก้วนั้นกลายร่างเป็นงูตลอดชีวิต คำแก้วเสียใจมาก หนีเข้าไปอยู่ในปราสาทร้าง กราบอ้อนวอนขอพระพุทธรูปว่าอยากอยู่ในร่างคน เสียงออกมาจากพระพุทธรูปบอกเธอว่าให้เธอนั้นถือศีล และอยู่ในถ้ำนี้ห้ามออกไปไหนโดยเด็ดขาด จนกว่าจะครบร้อยวัน คำแก้วก็จะกลายเป็นคนโดยสมบูรณ์ ไม่มีวันที่จะกลายเป็นงูได้อีก 

      คำแก้วจะทำตามที่พระพุทธรูปบอกได้หรือไม่ ชีวิตเธอจะเป็นอย่างไรต่อไป ติดตามละครเรื่อง นาคี ได้ทุกวันจันทร์ – อังคาร เวลา 20.20 น. ทางไทยทีวีสีช่อง3  เริ่มเป็นตอนแรกวันจันทร์ที่ 26 กันยายน 2559 นี้

 

เพลงประกอบละครนาคี

 

เพลงประกอบละครนาคีเพลงประกอบละครนาคี

เพลงคู่คอง (ก้อง ห้วยไร่)

 

เพลงประกอบละครนาคีเพลงประกอบละครนาคี

เพลงขาดเธอขาดใจ (นัท ชาติชัย)

 


ตัวอย่าง นาคี

 

 

รายชื่อนักแสดงนาคี

ทศพล/ไชยสิงห์  แสดงโดย  ภูภูมิ พงศ์ภาณุ  

คำแก้ว/เจ้าแม่นาคี  แสดงโดย  ณฐพร เตมีรักษ์  

ลำเจียก/พระสนมกรรเจียก  แสดงโดย ลักขณา วัธนวงส์ศิริ  

พิมพ์พร/พระธิดาพิมพาวดี  แสดงโดย  ฉัตรฑริกา สิทธิพรม  

ทัศนัย  แสดงโดย  ธนากร โปษยานนท์  

คำปอง  แสดงโดย  อริศรา วงษ์ชาลี   

เจิดนภา/เพ็ง  แสดงโดย  สุภชา อัดรทองสกุล 

รัตนาวดี/แพน  แสดงโดย  สิรินรัตน์ วิทยพูม  

เลื่อง  แสดงโดย  โกสินทร์ ราชกรม  

วัชระปราการ  แสดงโดย  ดนัย จารุจินดา  

ดร.สุภัทร  แสดงโดย  เกรียงไกร อุณหะนันท์  

วันชนะ/นารุต  แสดงโดย  การันต์ อร่านศรี  

ประกิต/อัคนี  แสดงโดย  อรรดพล เทศะวงศ์  

เชษฐ์/สินธุ  แสดงโดย  ชาคริฐ จตุพรวัฒนพนธ์  

สมมาตร/กษิติ  แสดงโดย  ณัฐพล วริยะชัย 

บุญส่ง/พระเจ้านิรุทธราช  แสดงโดย  ศักราช ฤกษ์ธำรง  

กำนันแย้ม/มหาอำนาตย์  แสดงโดย  มนตรี เจนอักษร  

นายกอ/ขุนวัง  แสดงโดย  หยอง ลูกหยี  

หมออ่วม/พระโหราธิบดี  แสดงโดย  ประสาท ทองอร่าม  

ท้าวศรีสุทโธนาคี  แสดงโดย  พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง  

เมืองอินทร์/เจ้าอินทร์  แสดงโดย  วิศรุต หิรัญบุศย์   

ทัพ  แสดงโดย  จั๊กกระบุ๋ม เชิญยิ้ม  

เดี่ยว  แสดงโดย  วัชรพงศ์ รอดขำปิยเศรษฐ   

เลื่อมประภัส  แสดงโดย  มิลาน เกตุสุวรรณ   

ฉัตรสุดา  แสดงโดย  ธีรตี บุตรดีหงส์   

ซ่อนกลิ่น/อี่  แสดงโดย  พลอยทิพา จันทรา  

ชบา  แสดงโดย  ปานฤดี ไสว  

นมอุ่น  แสดงโดย  มาเรียม คำเมือง  

เคน  แสดงโดย  ชาติชาย งามสรรพ์  

จอห์น วินสัน  แสดงโดย  ปีเตอร์ ธูนสตระ   


หนัง : นาคี
ช่อง : ช่อง 3
ออกอากาศทุกวัน : จันทร์, อังคาร
ผู้กำกับ : พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
บทประพันธ์ : ตรี อภิรุม
ผู้เขียนบท : สรรัตน์ จิรบวรวิสุทธิ์
นักแสดงนำ : ภูภูมิ พงศ์ภาณุ, ณฐพร เตมีรักษ์, ลักขณา วัธนวงส์ศิริ, ฉัตรฑริกา สิทธิพรม

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ นาคี ย้อนหลัง และ เรื่องย่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook