วิจารณ์หนัง 10 Cloverfield Lane รู้ให้น้อยที่สุดคือความสนุกที่สุด

วิจารณ์หนัง 10 Cloverfield Lane รู้ให้น้อยที่สุดคือความสนุกที่สุด

วิจารณ์หนัง 10 Cloverfield Lane รู้ให้น้อยที่สุดคือความสนุกที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บทวิจารณ์นี้มีการเปิดเผยเรื่องราวของภาพยนตร์เล็กน้อย ใครยังไม่ได้รับชมกรุณาปิดไปก่อนเพื่ออรรถรสในการรับชมภาพยนตร์ 

ในตัวอย่างแรกของภาพยนตร์นั้นบอกเล่าเรื่องราวคร่าวของผู้หญิงคนหนึ่งที่ตื่นขึ้นมาหลุมหลบภัยอะไรสักอย่าง ในสภาพไม่ค่อยดีนัก หลังจากนั้นเธอก็พบว่ามีชายรูปร่างอ้วนท้วมอ้างว่าโลกข้างนอกแตกสลายแล้ว สถานที่ที่เธออยู่นั้นคือหลุมหลบภัยที่มีอาหารและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่จะทำให้เธอมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ ท่ามกลางความสงสัยของเธอ (และคนดู) ก็จะไม่ได้รับการเปิดเผยว่า “โลกข้างนอกเกิดอะไรขึ้น”  

สิ่งที่ตัวอย่างแรกไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรมาก และนั่นคือสิ่งที่จำเป็นที่สุดสำหรับผู้ชมคือ “การไม่รู้อะไรเลย” เช่นเดียวกับตัวละครเอกของเรื่อง นั่นคือการเผชิญหน้ากับสิ่งที่ไม่รู้ ปริศนาที่ถูกทิ้งเอาไว้ในรายทางของหนังเรื่องนี้คือการรู้ให้น้อยหรือไม่รู้อะไรเลย แต่แน่นอนว่าบางคนก็คงโดนโปสเตอร์ในเวอร์ชั่นต่อมาสปอยล์อย่างไม่ใยดี แถมบางคนก็ซวยหนักเพราะวันดีคืนดีขึ้น BTS อยู่ดีๆก็โดยสปอยล์ด้วยตัวอย่างที่พูดทุกอย่างออกมาหมดเลย 

อย่างไรก็ตามการโดยสปอยล์ทุกอย่างนั้นจริงอยู่อาจจะทำให้อรรถรสในการชมลดลงพอสมควร แต่ฝีไม้ลายมือในการกำกับภาพยนตร์ของผู้กำกับแดน เทรซเซนเบิร์ก ผู้กำกับลูกหม้อของเจเจ เอบราห์ม ที่หยิบเล่าแนวหนังทริลเลอร์เขย่าขวัญ เอามาเขย่าใหม่ ซึ่งแตกต่างมากจากหนัง Cloverfield ในภาคแรกซึ่งเป็นหนังแนวแฮนด์เฮลด์ที่ใช้กล้องสั่นไหวตลอดเวลาและแนวหนังคือเป็นหนังแนวแอ็คชั่นสัตว์ประหลาด ตัวละครหนีตาย โดย 10 Cloverfield Lane เลือกจะฉีกแนวไปอีกวิถีทางหนึ่งเลย แต่ก็มีความสนุกและบันเทิงในทิศทางที่แตกต่างกัน

สิ่งที่โดดเด่นมากไม่แพ้สไตล์ของหนัง ก็คือการที่หนังเรื่องนี้ได้นักแสดงที่มากฝีมือในการทำให้คนดูรู้สึกมีอารมณ์ร่วมไปอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงสาวอย่างแมรี่ อลิซาเบธ วินสเตดผู้รับบทสาวผู้รอดชีวิตของเรื่องที่ต้องเผชิญหน้ากับโฮเวิร์ด รับบทโดยจอห์น กู๊ดแมนหนุ่มร่างท้วมที่อ้างว่าเขาได้ช่วยชีวิตเธอไว้ ท่ามกลางความคลุมเครือของหนังจอห์น กู๊ดแมนก็มาพร้อมการแสดงที่ทำให้ตัวละครนี้เต็มไปด้วยมิติหลายชั้นที่ทำให้คนดูเดาไม่ออกจริงๆว่าสถานการณ์ต่อไปตัวละครนี้จะมาไม้ไหน 

จนถึงบรรทัดนี้ผู้เขียนก็พยายามจะหลีกเลี่ยงการเปิดเผยเรื่องราว (มากกว่าตัวอย่างที่ 1) เพราะอยากให้คนอ่านไปสัมผัสอรรถรสกันเอาเองในโรงภาพยนตร์ เนื่องจากยังคงยืนยันเจตนาเดียวกับคนสร้างว่าหนังเรื่องนี้ควรรู้เรื่องราวให้น้อยที่สุดเพื่อความบันเทิงสูงสุด อยากให้ลองไปดูกันครับ ส่วนใครที่โดนโปสเตอร์และตัวอย่างที่ 2 สปอยล์ไปแล้วก็ยังอยากให้ดูหนังอยู่ดี เพระความสนุกของมัน “ไม่ใช่ฉากที่คุณได้เห็นไปแล้วหรอกครับ” จริงๆนะ 

@พริตตี้ปลาสลิด

4.5/5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง 10 Cloverfield Lane รู้ให้น้อยที่สุดคือความสนุกที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook