วิจารณ์หนัง The Mermaid เงือกสาวกับเศรษฐีกลับใจ

วิจารณ์หนัง The Mermaid เงือกสาวกับเศรษฐีกลับใจ

วิจารณ์หนัง The Mermaid เงือกสาวกับเศรษฐีกลับใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อันที่จริงพล็อตเรื่องของ The Mermaid นั้นก็ไม่ต่างอะไรจากพล็อตของ The Little Mermaid นัก เพียงแต่ทุกอย่างในเรื่องถูกบิดใหม่ให้กลายเป็นชีวิตที่ดูเป็นมนุษย์มากขึ้น เมื่อเงือกสาวที่โดนบรรดานักธุรกิจรุกรานท้องทะเลด้วยการปล่อยโซน่าเพราะพวกเขาเข้าใจว่าในท้องทะเลนั้นมีแต่ปลาโลมาเท่านั้น

ซาน (หลินหยุน) เงือกสาวที่ได้รับมอบหมายภารกิจสำคัญให้ขึ้นบกไปสังหารนักธุรกิจรูปงามอย่างฮันที่จิตใจเขามีแต่เรื่องเงินเป็นสำคัญ (เติ้งเชา) ทว่าระหว่างที่ได้พบและทำความรู้จักกันจริงๆ ทั้งสองก็ได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน ว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดของแต่ละฝ่ายนั้นคือความเข้าใจ และเมื่อทั้งสองตกหลุมรักกันขึ้นมา สงครามระหว่าง “ทุนนิยม” กับ “ธรรมชาติ” ก็เกิดขึ้น 

อันที่จริงแล้วตัวหนังของผู้กำกับโจวซิงฉือนั้นดูจะเป็นหนังตลกที่ไร้สาระเอามากๆ แต่ต้องเข้าใจก่อนว่าสไตล์ของหนังโจวซิงฉือนั้นส่วนมากจะเป็นหนังแนวตลกเจ็บตัวซะส่วนใหญ่ แน่นอนหลายฉากมันจะดูงี่เง่าเสียสติ ซึ่งจะให้เปรียบเปรยแล้วตัวหนังก็คล้ายๆกับหนังตลกไทยจำพวกตลกสามช่า นักแสดงเล่นใหญ่ๆเข้าว่า แต่ความเหนือชั้นกว่าก็คือตัวผู้กำกับสามารถใช้เวลาสั้นๆในการบริหารเสน่ห์ของนักแสดงให้คนดูตกหลุมรักและเข้าใจสถานการณ์หรือข้อจำกัดของชีวิตได้ในไม่กี่ฉาก 

ฉากที่ดีที่สุดของเรื่องและน่าจะเป็นฉากที่น่ารักที่สุดของเรื่องก็คือฉากที่นางเอกบอกให้พระเอกลงมานั่งกินไก่ที่สวนสนุก แน่นอนว่าแว่บแรกมหาเศรษฐีจะต้องรู้สึกถึงความต่ำต้อยของการทำอะไรติดดิน แต่นั่นทำให้เขารู้ว่า “ไก่ย่าง” ข้างทางนี่แหละคือความอร่อยอย่างแท้จริง และมันยังทำให้เขาระลึกถึงอดีตเมื่อนานมาแล้ว เขาเริ่มกะเทาะความเป็นมนุษย์ของตัวเองออกมา ทีละน้อยและเมื่อเขารู้สึกว่าหมดเวลาสนุกแล้วเขาก็ใช้วิธีการตอบแทนนางเอกด้วยการ “เซ็นเช็ค” เพื่อตอบแทนความดีของเธอ 

ซานกลับโยนมันเข้าเตาเผาและตอบว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่เธอต้องการ (แม้ว่าความต้องการจริงๆของเธอคือการหลอกเศรษฐีไปฆ่าก็ตาม) แต่นั่นทำให้ทั้งคู่กลับได้เรียนรู้ซึ่งกันและกันต่อ และมันยิ่งทำให้แต่ละฝ่ายได้ค้นพบ “ส่วนที่ขาด” ของกันและกันด้วยซ้ำไป 

นอกจากจะเป็นหนังตลกโปกฮาแล้วในส่วนของความโรแมนติก The Mermaid ก็ทำได้ถึงจุดขยี้ความน่ารัก และจุดขยี้อารมณ์สะเทือนใจผู้ชมในช่วงไคลแมกซ์หนังก็ทำออกมาได้ “ถึง” เช่นกัน ไม่เพียงเท่านี้หนังยังวิพากย์การทำลายสิ่งแวดล้อมของมนุษย์เพียงเพราะต้องการตอบสนองความร่ำรวยของตนเองได้อย่างคมคาย 

The Mermaid จึงไม่ใช่แค่หนังตลกโปกฮาไร้สาระ ทุกฉากของหนังแทรกสอดเรื่องราว สไตล์ และยังไว้ลายความเป็น “โจวซิงฉือ” แม้ว่าเขาจะไม่ได้แสดงเองก็ตาม 

@พริตตี้ปลาสลิด 

4 คะแนนจาก 5 คะแนน   

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง The Mermaid เงือกสาวกับเศรษฐีกลับใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook