มันส์สุดขั้วกับการทำให้คนดูกลายเป็น “พระเอก” กลางโรงหนัง Hardcore Henry

มันส์สุดขั้วกับการทำให้คนดูกลายเป็น “พระเอก” กลางโรงหนัง Hardcore Henry

มันส์สุดขั้วกับการทำให้คนดูกลายเป็น “พระเอก” กลางโรงหนัง Hardcore Henry
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าเป็นคอวิดีโอเกม คงจะคุ้นเคยกับคำศัพท์ที่ว่า First Person Point of View ซึ่งคือกล้องแนว(POV) หรือมุมกล้องสายตาของตัวละครหลัก กันอย่างดี แต่เมื่อมุมกล้องนี้ถูกนำมาใช้เป็นภาพยนตร์แบบยาวครั้งแรก ความแปลกใหม่จึงบังเกิดขึ้น 

ตัวหนังเรื่อง Hardcore Henry มีต้นกำเนิดจากปรากฏการณ์มิวสิควิดีโอสะเทือนโลก “Bad Motherf*ucker” โดยผู้กำกับชาวรัสเซีย อิเลีย ไนชูลเลอร์ ผู้ที่เป็นทั้งผู้กำกับมิวสิควิดีโอ และนักร้องนำของวงพังค์ร้อคเชื้อสายรัสเซีย “Biting Elbows” ซึ่งมิวสิควิดีโอดังกล่าว บอกเล่าเรื่องราวผ่านมุมมอง First Person Point of View (POV) มิวสิควิดีโอนี้ก็กวาดยอดการเข้าชมไปกว่า 120 ล้านครั้งทั่วโลกนับจนถึงปัจจุบัน

และเมื่อผู้กำกับ/ควบคุมการผลิตระดับตำนานหนังแอคชั่นอย่าง ติเมอร์ เบคแมมเบอตอฟ ดันเป็นหนึ่งในแฟนตัวยงของมิวสิควิดีโอนั้นเช่นกัน เขาติดต่อไนชูลเลอร์ผ่านข้อความทางเฟซบุ๊ก เพื่อชวนมาสร้างปรากฏการณ์ภาพยนตร์ด้วยกัน นั่นเองคือจุดกำเนิดของ “เฮนรี่ โคตรฮาร์ดคอร์” ครั้งแรกกับภาพยนตร์แอคชั่นสุดระห่ำที่จะพาผู้ชมดำดิ่งสู่ประสบการณ์ผ่านสายตาของหุ่นไซบอร์กนามว่าเฮนรี่

ตัวหนังเรื่องนี้ถ่ายทำด้วยกล้อง GoPro ที่ติดตั้งเข้ากับชุดหมวกที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อการถ่ายทำเกือบตลอดทั้งเรื่อง ฉีกขนบการถ่ายทำภาพยนตร์แบบเดิมๆ แทนที่ด้วยประสบการณ์สดๆ สุดแสบสันและฉับไว ทำให้ผู้ชมกลายเป็นคนเดียวกับตัวละครหลัก และพาพวกเขาไปใกล้ชิดกับตัวตนของเฮนรี่ 

อิเลีย ไนชูลเลอร์ ผู้กำกับเรื่องนี้ อธิบายว่า “ภาพยนตร์แอคชั่นจะกลายมาเป็นที่จดจำในทุกๆ ครั้งที่มันสามารถถ่ายทำโดยทำให้ผู้ชมรู้สึกใกล้ชิด มีส่วนร่วมกับเหตุการณ์อันตรายที่คนทั่วๆ ไปอยากจะหลีกเลี่ยงในชีวิตจริง เป้าหมายของ Hardcore Henry ก็คือพาความใกล้ชิดให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น ด้วยการให้ผู้ชมเข้าไปอยู่ในร่างกายของตัวละครหลัก และสัมผัสความดิบเถื่อน ความมันของเรื่องในระยะประชิด ต่างจากแต่ก่อนที่เราเคยมองดูจากระยะปลอดภัย”

@พริตตี้ปลาสลิด 

ตัวอย่างภาพยนตร์ Hardcore Henry

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ มันส์สุดขั้วกับการทำให้คนดูกลายเป็น “พระเอก” กลางโรงหนัง Hardcore Henry

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook