15 ซีรีส์เกาหลีในตำนาน กระแสนิยมชมชอบที่เมืองไทย

15 ซีรีส์เกาหลีในตำนาน กระแสนิยมชมชอบที่เมืองไทย

15 ซีรีส์เกาหลีในตำนาน กระแสนิยมชมชอบที่เมืองไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสความนิยมซีรีส์เกาหลีในเมืองไทย อันที่จริงก็เริ่มเข้ามามีอิทธิพลต่อคนดูในบ้านเราเป็นสิบๆ ปีแล้ว ตั้งแต่สมัยดาราเกาหลียังไม่สวยหล่อ เก๋ไก๋แบบสมัยนี้ หรือละครบ้านเขาก็ยังน้ำเน่ากลิ่นหึ่งอยู่เลย...

 

หากจะให้เล่าถึงที่ไปที่มาของกระแสซีรีส์เกาหลีในบ้านเรา คงต้องบอกว่า..เริ่มต้นคงเป็นวิสัยทัศน์ของสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง สมัยนั้นเรารู้จักกันว่า "ช่องไอทีวี" นับเป็นช่องแรกๆ ที่เสี่ยงซื้อลิขสิทธิ์นำเข้ามาออกอากาศในเมืองไทย แม้ว่าตอนแรกๆ แทบจะไม่มีใครสนใจเลย แต่นั่นแหละ..คือจุดเริ่มต้นของกระแสซีรีส์เกาหลี

 

ปัจจุบันในยุคทีวีดิจิตอล การแข่งขันมากมายเหลือเกิน สถานีโทรทัศน์แทบทุกช่องต่างแย่งจับจองซื้อลิขสิทธิ์ซีรีส์เกาหลีมาเตรียมไว้ฉายช่องของตัวเอง แต่ก็ไม่ใช่ทุกเรื่องที่จะประสบความสำเร็จ ที่ผ่านมามี "ซีรีส์เกาหลี" เพียงแค่หยิบมือ ที่ประสบความสำเร็จสุดๆ ในเมืองไทย แต่จะใช่เรื่องที่คุณคิดเอาไว้หรือเปล่า...?

 

 

 

"Full House สะดุดรักที่พักใจ" คือซีรีส์เกาหลีที่เป็น "ผู้นำทุกสถาบัน" ในการจุดประกายกระแสนิยมในเมืองไทย ซีรีส์เรื่องฮิต ออกอากาศที่เกาหลี เมื่อปี 2547 ได้เรตติ้งเฉลี่ยสูงถึง 31.9% ช่อง 7 สี นำมาฉายในปี 2548 ฮิตระเบิด! "เรน" กับ "ซองฮเยคโย" (หรือที่คนไทยเรียกว่า ซองเฮเคียว) กลายเป็นที่รู้จักไปทั่ว อีกทั้งมีการนำไปสร้างเวอร์ชั่นไทยด้วยนะ ทุกวันนี้ใครๆ ก็ยังคงจำเพลง "หมีสามตัว" ที่นางเอกร้องได้อยู่เลย...

 

"Autumn in My Heart รักนี้..ชั่วนิรันดร์" ...พี่ชายค่ะ ถ้าชาติหน้ามีจริง เขาอยากเกิดเป็นต้นไม้ นั่นคือวลีฮิต แบบพากย์ไทยที่เราคุ้นอยู่ในฉาก ที่กัดกินใจเหลือเกิน นี่คืออีกผลงานของ "ซองคเยคโย" ที่ได้รับความนิยมในไทย ประกบคู่ "ซงซึงฮอน" และ "วอนบิน" ซีรีส์เกาหลีในตำนาน ออกอากาศที่้เกาหลี เมื่อปี 2543 และออกอากาศที่ไทยในปี 2544 ทางช่อง ITV

 

 

 

"Princess Hours เจ้าหญิงวุ่นวาย กับเจ้าชายเย็นชา" กระแสไอดอลเริ่มย่างเข้าสู่วง การซีรีส์เกาหลีเบาๆ เรื่องราวน่ารักๆ ที่สร้างจาก webtoon ถูกใจวัยรุ่น ทำให้หนึ่งในสมาชิกวง Baby V.O.X อย่าง "ยุนอึนฮเย" ขึ้นแท่นเป็นนางเอกแถวหน้า เรื่องนี้ออกอากาศที่้เกาหลี เมื่อปี 2549 และช่อง 7 สี ซื้อลิขสิทธิ์มาฉายในปีเดียวกันนั้นเลย เรียกว่าซีรีส์เรื่องนี้ยังคงเต็มไปด้วยความประทับใจของคนดู...จนถึงทุกวันนี้

 

"The Heirs หยุดหัวใจ..นายไฮโซ" และ "Secret Garden เสกฉันให้เป็นเธอ" คือผลงานจากนักเขียนบทมือทอง "คิมอึนซุก" อันที่จริงผลงานซีรีส์เกาหลีได้ออกอากาศในเมืองไทยแทบทุกเรื่อง แต่สำหรับ The Heirs ที่โด่งดังฟินเวอร์มาก่อนใน โลกออนไลน์ ก่อนที่ช่อง Workpoint จะซื้อลิขสิทธิ์มาฉาย ส่วน Secret Garden ก็สร้างตำนานจิ้นสุดขั้ว ช่อง 7 สี นำเอามาฉาย เมื่อปี 2553 ทั้งสองเรื่องนี้เป็นกระแสโด่งดังในซีรีส์เกาหลียุคใหม่

 

 

 

"You’re Beautiful หล่อน่ารัก กับ ซูเปอร์สตาร์น่าเลิฟ" พูดถึงน้องนางเอกสาว "ปาร์คชินฮเย" ไปแล้ว คงต้องนึกถึงผลงานเรื่องนี้ที่โด่งดังในเมืองไทยแบบไม่น้อยหน้า แม้ว่าตอนออกอากาศที่เกาหลีจะไม่ประสบความสำเร็จเรื่องตัวเลข สักเท่าไหร่ แต่ลงจอฉายเมื่อปี 2553 ทางช่อง 7 สี ทำให้ทุกคนกรี๊ดหนุ่มๆ "จางกึนซอก", "ฮงกี" และ "ยงฮวา" ตอนนั้นใครๆ ก็อยากจะเป็น "โกมีนัม"

 

"Boys Before Flowers รักฉบับใหม่ หัวใจ 4 ดวง" และ "Coffee Prince รักวุ่นวายของเจ้าชายกาแฟ" ซีรีส์เกาหลีเน้นหนุ่มฮอตๆ ที่ประสบความสำเร็จมาก หลังจากนำมาออกอากาศในเมืองไทย ตำนานฉบับใหม่ของ F4 โด่งดังไปทั่วภูมิภาค นำมาฉายเมื่อปี 2552 ก็ยังเป็นที่คลั่งไคล้อยู่ เช่นเดียวกับ หนุ่มๆ ร้านกาแฟ ก็เรียกเสียงกรี๊ดสุดๆ หลังออนแอร์ไป มีคนไทยบินไปตามรอย ค้นหาร้านกาแฟแห่งนี้ที่เกาหลีกันด้วย

 

 

 

"Dong Yi จอมนางคู่บัลลังก์" ซีรีส์ย้อนยุคเรื่องดีในยุคกษัตริย์ซุกจง ช่อง 3 นำมาออกอากาศเมื่อปี 2554 ยังได้รับกระแสตอบรับและคนพูดถึงไปทั่ว คงเป็นเพราะได้ผู้สร้างคนเดียวกับเรื่อง "Dae Jang Geum จอมนางแห่งวังหลวง" สุดยอดซีรีส์เกาหลีตลอดกาลของเมืองไทย ผลงานเด็ดของ "อียองเอ" เรื่องราวในวังหลวงสุดเข้มข้น เคยนำมาฉายตั้งแต่ปี 2548 ปัจจุบันก็ยังนำมาฉายซ้ำอยู่เรื่อยๆ

 

"Stairway to Heaven ฝากรักไว้ที่ปลายฟ้า" ซีรีส์แนวน้ำเน่าๆ ที่เคยครองใจคนดูทั่วเอเชีย ผลงานแจ้งเกิดของผู้หญิงชื่อ "คิมแตฮี" ประกบคู่ตัวพ่อตัวแม่ "ควอนซังวู" และ "ชเวจีอู" เคยนำมาออกกาศเมื่อปี 2549 ผู้คนหลงใหลในความรันทดของเรื่องนี้มาก เช่นเดียวกับ "All About Eve สงครามแห่งความรัก" ซีรีส์เกาหลีเรื่องแรกๆ ที่ถูกนำมาฉายในไทย เมื่อปี 2546 ทางช่อง ITV เนื้อหาฟาดฟันเข้มข้นในวงการสื่อมวลชน เด็กยุคนี้อาจจะคุ้น แต่นี่คืออดีตงานมาสเตอร์พีช

 

 

 

"My Girl รักหมดใจ ยัยกะล่อน" ทุกคนน่าจะรู้จักเรื่องนี้เป็นอย่างดี ซีรีส์เกาหลีที่ทำให้คนไทยรู้จักกับ "อีดาเฮ" และ "อีดงอุค" ประสบความสำเร็จสุดๆ ครั้งนำมาออกอากาศที่ช่อง 7 สี เมื่อปี 2550 หลายคนมีซีรีส์เรื่องนี้ติดอันดับครอบในใจ ส่วนอีกเรื่อง "Kim Sam-soon ฉันนี่แหละ...คิมซัมซุน" อีกหนึ่งซีรีส์ยอดฮิต ทำเรตติ้งสูงที่สุดตลอดกาลในเกาหลี ผลงานแจ้งเกิดให้กับ "ฮยอนบิน" และใครๆ ก็หลงรักผู้หญิงอวบ "คิมซันอา" อีกงานมาสเตอร์พีชท..ติ่งซีรีส์พลาดแล้วเสียชื่อสถาบัน...

 

"You Who Came From The Stars ยัยตัวร้ายกับนายต่างดาว" ที่เพิ่งฮิตติดลมบนไปเมื่อไม่นาน คนไทยต้องรู้จักหนุ่มต่างดาว "คิมซูฮยอน" คนนี้เป็นอย่างดี ซีรีส์เกาหลีที่ได้รับความนิยมไปทั้งภูมิภาค อีกทั้งยัยตัวร้าย "จอนจีฮยอน"(จวนจีฮุน) ยังกลับมารับงานบนจอโทรทัศน์อีกครั้งด้วย นี่คือซีรีส์ที่ได้กระแสที่ดีมากๆ ในโลกออนไลน์ ผู้คนต่างติดตามและคลั่งไคล้คล้อยตามคู่พระนาง เรียกได้ว่าฟินตั้งแต่ต้นจนจบ

 

 

 

และนั่นคือ ซีรีส์เกาหลีเรื่องเด่นๆ ที่เคยสร้างปรากฏการณ์ต่างๆ และมีอิทธิพลต่อคนดูในไทยมาแล้ว จะเห็นได้ว่ากระแสเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด เป็นเพียงผลงานการแสดงที่ถูกใจผู้ชมเท่านั้น และอีกไม่นานนี้ "Descendants of the Sun" ซีรีส์เกาหลีเรื่องล่าสุดที่เพิ่งเป็นกระแสระดับโลก คลั่งไปทั่วโลกออนไลน์ "ซองคเยคโย" กับ "ซงจุงกิ" จะมาเขย่าจอทางช่อง 7 สี ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2559 นี้...

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook