วิจารณ์หนัง HARDCORE HENRY สไตล์แปลกใหม่ ไม่มึนอย่างที่คิด

วิจารณ์หนัง HARDCORE HENRY สไตล์แปลกใหม่ ไม่มึนอย่างที่คิด

วิจารณ์หนัง HARDCORE HENRY สไตล์แปลกใหม่ ไม่มึนอย่างที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผมเชื่อว่าหลายต่อหลายคนที่เห็นตัวอย่างหนังเรื่องนี้คงเกิดอาการผวากันไปก่อนล่วงหน้าเข้าไปดูหนังจริงๆ เพราะกลัวว่ากล้องแนว First Person Point of View (POV) หรือมุมกล้องสายตาของตัวละครหลัก ซึ่งจะว่าไปแล้วมุมกล้องแบบนี้อาจจะดูโฉบเฉี่ยวมากกว่ากล้องแบบหนังที่ตัวละครถือกล้องส่ายไปส่ายมาก็จริง แต่สำหรับ HARDCORE HENRY ก็ไม่ได้เคลื่อนกล้อง(หรือสายตาคนดู) แบบหนักหน่วงมากนัก มันมีช่วงหนักและเบาสลับคละเคล้ากันไปจนคนดูไม่ถึงขั้นอยากอ้วกกลางโรงหนัง แต่ก็เช่นกันถ้าหากคุณดูหนังเรื่องนี้บนจอใหญ่ๆ ก็ควรนั่งให้ห่างจากตัวจอโรงหนังอย่างน้อยค่อนมาทางข้างหลังโรงจะช่วยให้สายตาของคุณปรับสภาพได้ดีกว่า 

ตัวหนังเริ่มเปิดเรื่องราวมาที่เฮนรี่ ชายหนุ่มผู้สูญเสียความทรงจำ หลังจากที่ลืมตาตื่นขึ้นมาสิ่งแรกที่เขาได้พบก็คือเอสเตลล์ภรรยาของเขา (เฮลีย์ เบ็นเน็ตต์) ที่ดูเหมือนเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่กำลังช่วยซ่อมแซมร่างกายของเขาให้กลับมามีรูปร่างเหมือนมนุษย์อีกครั้ง แต่ทุกอย่างยังไม่ทันจะเข้าที่เข้าทางกองกำลังลึกลับก็ปรากฏตัวขึ้น ก่อนที่เฮนรี่จะรู้ตัวว่าเขาอยู่ที่ไหน วินาทีต่อมาเอสเตลล์ก็พาเขาหนีโดยขึ้นกระสวยลงจากยานไปยังพื้นดินด้านล่าง แต่ทุกอย่างก็วุ่นวายกว่าเดิมเมื่ออคัน (ดานิล่า โคซโลฟสกี้) หัวหน้ากองกำลังทหารที่มีแผนการจะยึดครองโลกลักพาตัวเอสเตลล์ไป เขาจึงต้องออกตามหาภรรยาของเขา นอกเหนือไปจากนี้ยังมีชายปริศนาที่ชื่อจิมมี่ (ชาร์ลโต้ คอปลีย์) ปรากฏตัวขึ้นเพื่อช่วยเหลือเฮนรี่ 

เงื่อนไขอย่างแรกที่ตัวหนังทำให้ผู้ชมกลายร่างเหมือนเป็น “เฮนรี่” ก็ด้วยการใช้สายตาแทนตัวละคร ไปเลย สิ่งที่เกิดอยู่ตรงหน้าคือสิ่งเดียวกับสิ่งที่เฮนรี่เห็น และอีกเงื่อนไขเดียวกันที่ทำให้คนดูรู้สึกใกล้ชิดเฮนรี่มากขึ้นกว่าเดิมอยู่ตรงที่ว่าตัวละครนี้ “พูดไม่ได้” สอดคล้องกับการที่ผู้ชมต้องนั่งดู “เงียบๆ” ในโรง ยิ่งทำให้เรามีความรู้สึกแบบเดียวกับตัวละครจนแทบเป็นเนื้อเดียวกัน 

สิ่งเหล่านี้จะไม่ทำให้คนดูเชื่อได้เลย ถ้าหากสิ่งที่เกิดขึ้นต่อหน้าปราศจากความสมจริง บรรดาฉากแอ็คชั่น ระเบิดโครมครามนั้นผ่านการออกแบบจนคนดูเชื่อเสียสนิทใจเลยว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในหนังเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วภาพที่เกิดขึ้นตรงหน้านั้นผ่านกระบวนการออกแบบงานสร้างมาแล้วทั้งการเคลื่อนกล้อง คิวนักแสดง คิวสเปเชียลเอฟเฟค จนทุกอย่างมันดูเกิดขึ้นจริงจนไร้รอยต่อใดๆ และเหตุการณ์ทุกอย่างก็ดูไหลลื่น เหมือนไม่มีตะเข็บระหว่างฉาก (แม้ว่าบางเหตุการณ์ตัวละครเฮนรี่จะมีอาการภาพตัดไปเป็นระยะ เพื่อย่นเวลาของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ตามที) 

ในภาพรวม HARDCORE HENRY จัดได้ว่าเป็นประสบการณ์ดูหนังรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจไม่น้อย และตัวหนังก็มีความสนุกในเรื่องราวของมันเอง ยิ่งไปกว่านั้นบรรดาสาวกเกมแนว First Person Shooting คงจะชอบและปลื้มหนังเรื่องนี้ไม่ยาก เพราะตลอดรายทางของหนังก็มีมุกตลกที่บรรดาคอเกมเห็นแล้วจะต้อง “ฟิน” อย่างแน่นอน 

@พริตตี้ปลาสลิด 

4 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง HARDCORE HENRY สไตล์แปลกใหม่ ไม่มึนอย่างที่คิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook