วิจารณ์หนัง GREEN ROOM – ห้องพัก(ยาว)

วิจารณ์หนัง GREEN ROOM – ห้องพัก(ยาว)

วิจารณ์หนัง GREEN ROOM – ห้องพัก(ยาว)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความหมายของคำว่า Green Room นั้นแปลว่าห้องรับรองสำหรับนักร้อง ซึ่งชื่อของหนังเรื่องนี้เหตุการณ์กว่าครึ่งค่อนเรื่องก็เกิดในสถานที่แห่งนี้ด้วยเช่นกัน ตัวหนังนั้นถ่ายทอดเรื่องราวของร็อคเกอร์วัยรุ่นกลุ่มหนึ่งที่เดินทางแสดงดนตรีไปยังตามเมืองต่างๆ แต่ดูจากฉากเปิดเรื่องนั้นพวกเขาก็ดูเหมือนเป็นวัยรุ่นที่เรียกที่ได้ว่าเจนจัดในการใช้ชีวิต มีความคึกคะนองและใช้ชีวิตบนเส้นด้ายอยู่ตลอดเวลาราวกับว่าใช้ชีวิตในแต่ละวันให้สุดขีดไปเลย 

ฉากเปิดเรื่องเราจะได้เห็นรถปุโรทั่งของพวกเขาแหกโค้งจอดอยู่กลางทุ่งแห่งหนึ่ง ซึ่งจากสภาพแล้วพวกเขาคงเมาจนขับรถออกจากถนนและก็หลับไปโดยไม่มีใครได้สติ แต่หลังจากที่สติกลับมาพวกเขาก็พบว่ารถน้ำมันหมด และทางออกของพวกเขาคือปั่นจักรยานไปแอบดูดน้ำมันจากรถคันอื่นที่จอดทิ้งไว้ตามหน้าร้านซูเปอร์มาร์เกตเพื่อเอามาเติมน้ำมันให้กับรถตัวเอง! 

การเดินทางไปแสดงดนตรีของพวกเขานั้นเรียกได้ว่าเป็นการวัดดวงขนานแท้ เพราะเหมือนเล่นดนตรีเพื่อแลกกับเศษเงิน แต่หลังจากที่พวกได้รับข้อเสนอให้ไปเล่นดนตรีที่ร้านแห่งหนึ่ง ด้วยความคึกคะนองพวกเขาไม่รู้เลยว่าบทเพลงที่พวกเขาร้องนั้นจะทำให้บรรดาพวกซ้ายจัดอย่างกลุ่มนีโอนาซีเกิดเลือดเดือดขึ้นมา แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อหลังจากที่พวกตัวเอกแสดงดนตรีเสร็จ พวกเขาก็ได้ไปมีส่วนรู้เห็นกับการฆาตกรรมที่เกิดขึ้นในห้องพักนักดนตรี เป็นผลให้ดาร์ซี่ (แพทริค สจ๊วต) สั่งเก็บพวกเขา ด้วยการใช้แผนล่อเสือออกจากถ้ำและเชือดพวกเขาด้วยวิธีการสุดดิบเถื่อน 

หลายคนอาจจะคิดว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังแนวตัวละครทึ่มๆถูกฆ่าตายไปทีละคนสองคนโดยปราศจากหนทางสู้ แต่เอาเข้าจริงแล้วบรรดาฉากช่วงต้นเรื่องที่ได้เกริ่นไปได้แสดงให้ผู้ชมเห็นว่าวัยรุ่นกลุ่มนี้ผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอประมาณ อย่างน้อยพวกเขาก็พยายามหาหนทางเอาชีวิตรอดอย่างมีสติมากที่สุด แม้จะเป็นการเสี่ยงตาย แต่ก็เป็นการเสี่ยงตายที่มีโอกาสรอดมากกว่าจะตาย ซึ่งฉากที่น่าตกใจของเรื่องไม่ได้เป็นการที่หนังพยายามซูมกล้องไปที่บรรดาบาดแผล แต่หนังเล่นกับ “ความไม่รู้” ของคนดูแล้วใช้วิธีการช็อคผู้ชมไม่ว่าจะเป็นภาพที่ชวนตกใจ เสียงปืนที่ดังขึ้นแบบที่ทันคาดคิด หรือการที่ตัวละครบางตัวตัดสินใจทำอะไรสักอย่างขึ้นมา ฉากเหล่านี้เรียกได้ว่าทำให้คนดูอุทานออกมาด้วยความตกใจกับความรุนแรงที่ได้เห็นตรงหน้าขึ้นมาทันที 

ตลอด 1 ชั่วโมงครึ่ง ผู้ชมเรียกได้ว่าถูกตรึงอยู่กับเบาะและภาวนาว่าให้พวกตัวละครในเรื่องสามารถเอาชีวิตรอดให้ได้ไวๆ หรือไม่ก็ตายๆไปสักที จะได้ไม่ทรมาน เพราะเหยื่อบางคนในหนังเรื่องนี้ก็ถูก “ปล่อยให้ตาย” อย่างช้าๆ ด้วยความทรมาน ซึ่งกระทบใจคนดูไม่น้อย เนื่องจากตัวละครเหล่านี้ดูมีความ เป็นมนุษย์สูงแม้ว่าพวกเขาจะไม่ใช่ตัวเอกที่น่ารักหรือหน้าตาน่าเอ็นดูก็ตาม มิหนำซ้ำพฤติกรรมของพวกเขาก็ห่างไกลจาก “คนดี” โข แต่อย่างน้อยพวกเขาก็ดูมีจริยธรรมมากกว่าพวกนีโอนาซีหลายเท่าตัว 

Green Room เรียกได้ว่าเป็นหนังสยองขวัญ- ระทึกขวัญที่มีบทชาญฉลาดและเอาคนดูอยู่ตลอดเวลาตั้งแต่ต้นยันจบ 

4.5 คะแนนจาก 5 คะแนน

@พริตตี้ปลาสลิด 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง GREEN ROOM – ห้องพัก(ยาว)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook