วิจารณ์หนัง CAPTAIN AMERICA: CIVIL WAR จุดแตกเล็กๆ

วิจารณ์หนัง CAPTAIN AMERICA: CIVIL WAR จุดแตกเล็กๆ

วิจารณ์หนัง CAPTAIN AMERICA: CIVIL WAR จุดแตกเล็กๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนังนั้นถูกเล่าต่อเนื่องมาจากเหตุการณ์ใน Avengers: Age of Ultron หลังจากความพยายามที่พวกเขาต้องการปกป้องมวลมนุษย์ชาติจนผู้คนที่โดนลูกหลงและเกิดบาดเจ็บล้มตายกันทำให้กลุ่มการเมืองและสหประชาชาติต้องการให้ทีมอเวนเจอร์สต้องได้รับการตรวจสอบและกลายเป็นหน่วยงานที่ไม่ใช่องค์กรอิสระ โดยพวกเขาจะต้องลงนามในสนธิสัญญาโซโคเวีย

ทว่าความเห็นที่ไม่ลงรอยกันระหว่างสตีฟ โรเจอร์(คริส อีแวนส์) และโทนี่ สตาร์ค(โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์) เมื่อฝั่งสตีฟคิดว่าการลงนามในสัญญาดังกล่าวปิดกั้นการทำงานอย่างอิสระและแน่นอนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้มีความเกี่ยวโยงกับเพื่อนรักอย่างบัคกี้ บาร์นส์หรือ วินเทอร์ โซเยอร์(เซบาสเตียน แสตน) ขณะที่ฝั่งโทนี่กลับมองว่าการที่เหล่าอเวนเจอร์สมีพลังพิเศษนั้นก็ควรอยู่ในกรอบ ประกอบกับความรู้สึกผิดที่โทนี่ได้พูดคุยกับแม่ของเหยื่อจากเหตุการณ์โซโคเวียยิ่งทำให้เขามองว่าการลงนามในสัญญาน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

ตัวแปรสำคัญใน CAPTAIN AMERICA: CIVIL WAR นั้นอยู่ที่ตัวละครบัคกี้ล้วนๆ เขากลายเป็นคนที่เข้ามาแทรกกลางระหว่างความสัมพันธ์ของสตีฟและโทนี่ ก่อนหน้านี้กัปตันอเมริกานั้นเราสามารถวิเคราะห์ได้ว่าเขาเป็นคนหลงกาลเวลาเนื่องจากเขาหลับมายาวนานในยุคอดีตและตื่นขึ้นมาในโลกปัจจุบันที่สภาพแวดล้อมและคนรู้จักเปลี่ยนแปลงไปหมด แน่นอนความความโหยหาอดีตและความคุ้นเคยกลายเป็นสิ่งสำคัญที่ผูกให้สตีฟรู้สึกห่วงใยบัคกี้เป็นพิเศษ 

ทว่าอีกด้านของบัคกี้ก็คือเขาได้กลายร่างเป็นมือสังหารความจำเสื่อมในนามวินเทอร์ โซเยอร์ ซึ่งได้ฆ่าตัวละครสำคัญไปมากมาย เช่นเดียวกันกับตัวละครสตีฟ บัคกี้ก็พยายามจะค้นหาตัวตนของเขาเองว่าเป็นใครมาจากไหนและโลกปัจจุบันนี้ ความสัมพันธ์ที่มีความซับซ้อนของเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดระหว่างสตีฟและบัคกี้หรือกัปตัน อเมริกากับวินเทอร์ โซเยอร์จึงกลายเป็นความอิรุงตุงนังไปหมด 

การแตกข้างแบ่งพรรคพวกในหนังภาคนี้ แน่นอนว่าผู้ชมหลายคนคงจะตื่นเต้นที่รอบรรดาทีมอเวนเจอร์สลุกขึ้นมาตีกันเอง แน่นอนว่าฉากตีกันที่สนามบินนั้นก็เป็นความบันเทิงที่ไม่น่าผิดหวัง ในขณะเดียวกันมันก็สามารถบอกสถานะบางอย่างของซูเปอร์ฮีโร่กลุ่มนี้ได้ว่า แม้พวกเขาจะแบ่งข้างกันเพราะเห็นไม่ตรงกัน แต่ความเป็นจริงแล้วพวกเขาก็ยังมี “สายใย” ในการปกป้องดูแลกัน คือการตีกันครั้งนี้ไม่ได้เล่นหนักถึงขนาดเอาตาย แต่เหมือนพยายามแสดงจุดยืนของแต่ละฝ่ายมากกว่า 

เอาเข้าจริงแล้วระหว่างที่ทีมอเวนเจอร์สตีกันนั้น ภัยคุกคามที่แท้จริงกลับไม่ใช่เรื่องการลงนามในสัญญาโซโคเวีย หากเป็นเรื่องความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกันมากกว่า เพราะความแตกร้าวระหว่างกลุ่มนั้นอาจจะนำมาซึ่งความพินาศย่อยยับของทีมในองค์รวมก็เป็นได้ 

CAPTAIN AMERICA: CIVIL WAR จึงเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่ถ่ายทอดความบันเทิง พร้อมกับแทรกสอดมุมมองที่ว่า บางครั้ง “จุดแตกเล็กๆ” ก็สามารถทำให้แก้วทั้งใบ “แตก” ได้ 

@พริตตี้ปลาสลิด 

4.5 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง CAPTAIN AMERICA: CIVIL WAR จุดแตกเล็กๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook