วิจารณ์หนัง THE VVITCH อะไรน่ากลัวกว่ากันระหว่างคนหรือแม่มด

วิจารณ์หนัง THE VVITCH อะไรน่ากลัวกว่ากันระหว่างคนหรือแม่มด

วิจารณ์หนัง THE VVITCH อะไรน่ากลัวกว่ากันระหว่างคนหรือแม่มด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนังสยองขวัญอย่าง The VVitch ไม่ใช่หนังสยองขวัญที่เหมาะสำหรับทุกคน แน่นอนเมื่อมันเป็นหนังสยองขวัญแล้วมันก็มี “กำแพง” ประการสำคัญที่จะกันคนดูที่ไม่ชอบความตื่นเต้นหรือความน่ากลัวออกไปชั้นหนึ่ง แต่ในความสยองขวัญของหนังเรื่องนี้ก็ไม่ใช่หนังสยองขวัญที่เอะอ่ะก็จะตั้งใจช็อคหรือสร้างความตกใจให้กับผู้ชมอย่างบ้าคลั่งด้วยเสียงอึกทึกครึกโครมของเสียงลำโพงเช่นกัน 

The VVitch เป็นหนังที่สร้างบรรยากาศความอึมครึมไม่น่าไว้วางใจ ประกอบกับสภาพป่ารกที่หนังก็คุมโทนแสงต่ำๆ พร้อมกับการช็อคคนดูด้วยการใช้เหตุการณ์ที่น่าตกใจ อีกทั้งฉากเหล่านั้นก็ถูกใส่เข้ามาอย่างถูกที่ถูกเวลา จนผู้ชมรับมือกับสิ่งที่เห็นตรงหน้าไม่ทันเช่นเดียวกัน 

เนื้อเรื่องของหนังเล่าถึงครอบครัวในยุคทศวรรษ 1630 เมื่อครอบครัวผู้อพยพชาวอังกฤษครอบครัวหนึ่งถูกคุกคามและขับไล่ออกจากชุมชนโดยคริสตจักร พวกเขาย้ายไปตั้งถิ่นฐานในเขตชายป่าในนิวอิงแลนด์ ที่ซึ่งว่ากันว่ามีปีศาจร้ายสิงสถิตอยู่ และเหตุการณ์ผิดปกติก็เริ่มเกิดขึ้น ฝูงสัตว์เกิดอาการคุ้มคลั่ง การปลูกพืชพันธุ์ไม่ได้ผล นอกจากนี้ ลูกชายคนเล็กได้หายตัวไป และลูกชายอีกคนเกิดอาการเหมือนถูกผีสิง สมาชิกในครอบครัวเริ่มสงสัยว่าลูกสาวคนโตอาจมีส่วนกับเหตุการณ์ไม่ปกติที่เกิดขึ้น

ความตึงเครียดของหนังเรื่องนี้คือการใส่บทแรงๆที่ว่าด้วยเรื่องของ “แม่มด” ซึ่งในยุคสมัยดังกล่าวการเป็นแม่มดนั้นจัดได้ว่าเป็นเรื่องที่ร้ายแรงและเป็นความชั่วร้ายที่คุกคามมนุษย์ปกติอย่างมาก ในยุคสมัยดังกล่าวความเชื่อในเรื่องศาสนาก็รุนแรงไม่แพ้กัน แต่ความเชื่อดังกล่าวก็ไม่ต่างจากความ “งมงาย” เนื่องจากตัวละครในหนังเรื่องนี้ก็ได้พิสูจน์ให้เราเห็นเช่นกันว่า บางครั้งการที่พวกเขาเชื่ออะไรสักอย่างจนปราศจากความยั้งคิดและใช้เหตุผลหรือความเป็นจริงมาวิเคราะห์ความคิดของตัวเองแล้ว พวกเขาก็หน้ามืดตามัวทำในสิ่งที่ชั่วร้ายได้เช่นกัน

ที่สำคัญคือตัวละครทุกตัวในหนังเรื่องนี้ ทุกคนแทบจะไม่มีใครสามารถเรียกตัวเองได้ว่า “คนดี” หรือ “คนที่อยู่ศีลธรรมอันดีงาม” ได้อย่างเต็มปากเลยสักคน พ่อ, แม่, พี่สาว, น้องชาย, น้องคนเล็กหรือน้องคนสุดท้อง ต่างก็มีพฤติกรรมที่เรียกได้ว่ามีความ “ชั่วร้าย” อยู่ในตัวกันทุกคน เพียงแต่พวกเขาพยายามเอาความเชื่อและความศรัทธาในตัวพระเจ้ามาเป็นข้ออ้างในการว่าร้ายกล่าวหา คนอื่นหรือสิ่งที่พวกเขาหวาดกลัว ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วความเลวร้ายนั้นมีอยู่ในตัวมนุษย์ทุกคน 

นอกจาก The VVitch จะเป็นหนังสยองขวัญที่เน้นบรรยากาศหลอกหลอนแล้ว คนที่สนุกกับการวิเคราะห์ตีความเชิงสัญลักษณ์ทางคริสต์ศิลป์ก็คงจะสนุกกับหนังเรื่องนี้ไม่น้อย ถ้าคุณเป็นคนดูหนังสยองขวัญมามากประมาณหนึ่งแล้ว หนังเรื่องนี้ก็อาจจะเพิ่มรสชาติใหม่ๆในการดูหนังให้ชีวิตครับ (ตัวหนังเข้าฉายแบบจำกัดโรงวันที่ 5 พฤษภาคม) 

@พริตตี้ปลาสลิด 

5 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง THE VVITCH อะไรน่ากลัวกว่ากันระหว่างคนหรือแม่มด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook