ชาวเน็ตจับผิด "นางทาส" 2016 พลาดมาก หลายจุดเลยนะ!

ชาวเน็ตจับผิด "นางทาส" 2016 พลาดมาก หลายจุดเลยนะ!

ชาวเน็ตจับผิด "นางทาส" 2016 พลาดมาก หลายจุดเลยนะ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อยู่เรื่อยๆกับละครรีเมค "นางทาส" 2016 ของทางช่อง 3 ผลงานผู้จัด ปิ่น ณัฏฐนันท์ ค่าย ทีวีซีน ยิ่งเป็นละครที่นำกลับมาสร้างใหม่ยิ่งถูกจับตาเป็นอย่างมาก เพราะแต่ละเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ได้ทำมาตรฐานไว้ค่อนข้างดี มาถึงเวอร์ชั่นนี้ยิ่งโดนจับจ้อง ไม่พลาดที่ชาวเน็ตจะจับผิดรายละเอียดในละครเรื่องนี้

เริ่มจากจุดแรกในกระทู้เว็บบอร์ดชื่อดังได้ตั้งกระทู้คำถาม ถึงตัวอักษรหน้าปกบทประพันธ์ ลิลิตตะเลงพ่าย ในฉากหนึ่งที่มีสิ่งสะดุดตาคือฟ้อนท์อักษรของหน้าปกหนังสือ เป็นฟ้อนท์ที่ใช้ในยุคปัจจุบันอย่าง Tahoma จนไม่น่าจะสอดคล้องกับเรื่องราวในละครที่อยู่ในยุครัชกาลที่ 5 โดยมีผู้รู้ได้เข้ามาให้ข้อมูลว่าในยุค ร.5 นั้น ใช้การพิมพ์ตัวอักษรจากเครื่องพิมพ์ดีด และหน้าปกหนังสือยังไม่สามารถแยกสีได้เท่าปกหนังสือในละคร เป็นอีกหนึ่งจุดที่ละครพลาดมากๆ

นอกจากตัวอักษรหน้าปกหนังสือแล้ว ยังมีคำถามว่าตัวละคร "เย็น" นางเอกของเรื่องรู้หนังสือได้อย่างไร ทั้งที่เป็นเพียงทาสรับใช้และยังเป็นผู้หญิงอีกด้วย ในสมัยก่อนผู้ชายมักจะได้เรียนหนังสือ ส่วนผู้หญิงจะไม่ได้เรียนอ่านเขียน เพราะถึงเรียนไปก็ไม่ได้ใช้ หรือหากจะเรียนจริงก็ต้องเป็นลูกเจ้าขุนมูลนาย ไพร่ฟ้าธรรมดาเป็นไปได้ยาก ยิ่งเป็นทาสยิ่งแทบเป็นไปไม่ได้ และถึงขนาดรู้ภาษาจนอ่านบทประพันธ์ได้เป็นเล่มๆ ยิ่งหาความเป็นไปได้แทบไม่เจอ หากบทละครท้าวความถึงที่มาการอ่านเขียนของอีเย็นมาก่อน น่าจะคลายความสงสัยให้คนดูได้มาก

อีกฉากที่มีภาพตัวหนังสือบนกระดาษ ซึ่งเข้าใจว่าละครต้องการให้ผู้ชมเห็นว่าตัวอักษรที่ปรากฎอยู่บนกระดาษนั้นเป็นตัวอักษรที่เขียนขึ้นด้วยหมึกซึมจากปากกาคอแร้ง ปากกาที่นิยมใช้กันในอดีต แต่เมื่อพิจารณาดูแล้วกลับรู้สึกว่าตัวอักษรเหล่านั้นไม่น่าจะถูกเขียนจากปากกาคอแร้ง แต่กลับเป็นลายเส้นที่ถูกเขียนด้วยปากกาหมึกซึมที่ใช้กันในยุคปัจจุบันมากกว่า เพียงแค่เพิ่มความสมจริงด้วยการพยายามเขียนลายเส้นให้เป็นตัวอักษรแบบไม่บรรจงเท่านั้น

ในส่วนของผิวพรรณของตัวละครนั้น ในเวอร์ชั่นนี้เหล่าทาสที่ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายนั้นกลับมีผิวพรรณที่ดูสะอาดสะอ้าน แทบไม่ต่างจากเหล่าผู้ดีบนเรือนจริงอยู่ที่ทาสอาจมีสีผิวแตกต่างกันทั้งขาวและคล้ำได้ แต่ในความเป็นจริงทาสต้องทำงานตากแดดตากลม เนื้อตัว ผิวพรรณน่าจะดูกระดำกระด่างกว่านี้ อาจไม่ต้องเนื้อตัวดำคล้ำมอมแมม แต่ก็คงไม่ผิวขาวผ่องนวลตาอย่างที่เห็นปรากฎอยู่ในทุกฉากขนาดนี้แน่นอน

ส่วนใหญ่สิ่งที่ถูกนำมาวิพากษ์วิจารณ์ในละครนางทาสเวอร์ชั่นนี้ มักจะเป็นรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ในละคร หากทีมงานใช้เหตุผลว่าต้องการปรับบทให้เข้ากับยุคสมัย แต่เมื่อละครเรื่องนี้เป็นละครแนวพีเรียดย้อนยุค การใส่ใจในรายละเอียดนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทีมงานไม่ควรมองข้าม ยิ่งยุคนี้ผู้ชมมีสื่ออินเทอร์เน็ตในมือกันทุกคน ดังนั้นจึงสามารถหาข้อมูลต่างๆ มาเปรียบเทียบประกอบกับการดูละครได้ไม่ยาก การทำละครขึ้นมาสัก 1 เรื่องนอกจากการให้ความบันเทิงแก่ผู้ชมแล้ว ส่วนหนึ่งผู้ชมก็หวังจะได้แง่คิด ความรู้ หรือคติสอนใจเล็กๆ น้อยๆ จากละครบ้าง ดังนั้นจึงอยากฝากกับทีมงานผู้สร้างละครให้มีความละเอียดรอบคอบในการสร้างละครในทุกๆ ขั้นตอน เพราะผู้ชมก็คาดหวังสิ่งดีๆ จากละครดีๆ เช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก http://pantip.com/topic/35143798

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ชาวเน็ตจับผิด "นางทาส" 2016 พลาดมาก หลายจุดเลยนะ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook