ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง The Angry Birds Movie ก็คนขี้รำคาญผิดตรงไหน

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง The Angry Birds Movie ก็คนขี้รำคาญผิดตรงไหน

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง The Angry Birds Movie ก็คนขี้รำคาญผิดตรงไหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากเกมยอดฮิตในยุคหนึ่งแล้ว การเลือกจะขยายความว่าทำไมบรรดาเจ้านกขี้โมโหพวกนี้ถึงต้องพุ่งชนและจัดการกับบรรดาเจ้าหมูตัวเขียวแล้ว หนังอย่าง The Angry Birds Movie นั้นได้พยายามจะสะท้อนการเติบโตของตัวละครอย่าง เร้ด เจ้านกตัวแดงที่เติบโตมาพร้อมปมด้อยมีคิ้วหนาสีดำและชอบทำตัวขวางโลกไม่สุงสิงกับใคร ขี้รำคาญ ขี้หงุดหงิด จนวันหนึ่งเร้ดก็ถูกศาลของเมืองเรียกไปปรับทัศนคติและจับเข้าโครงการบำบัดอารมณ์ขี้โมโห

ในช่วงแรกของหนังได้พยายามสะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นใน “สังคมเมือง” ยุคปัจจุบันที่เด่นชัดมากคือแกที่เร้ดจะต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่เขาต้องต่อแถวและมีคนอื่นที่ยืนชิดหลังจนเกินไป (อารมณ์ประมาณว่ารีบเบียด แต่มันก็ไม่ได้ช่วยให้แถวเดินหน้าไวขึ้น) คนที่นั่งในโรงหนังที่ทั้งไอและจามตลอดเวลาที่ดูหนังทั้งเรื่องจนไม่แน่ใจว่าเขามาดูหนังหรือตั้งใจมาแพร่เชื้อโรค (ป่วยก็ควรนอนอยู่บ้านไหม?) ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้คนส่วนใหญ่น่าจะเคยเจอและมีประสบการณ์ร่วม แต่น้อยคนนักที่จะวางตัวและรับมือในแบบเดียวกับที่เร้ดทำ 

แน่นอนว่าการวางตัวเป็นคนฉลาดท่ามกลางกลุ่มคนโง่นั้นอาจจะทำให้ดูแปลกแยก น่าหมั่นไส้ กลายเป็นแกะดำของสังคมในตอนแรก ความ “แตกต่าง” นี้เองที่ดูเหมือนจะเป็นความผิดของสังคมในช่วงแรก แต่ในเวลาต่อมาตัวละครอย่างเร้ดก็กลายเป็นคนแรกๆที่สังเกตเห็นถึงความไม่ชอบมาพากลของบรรดาเจ้าหมู่ตัวเขียวอาคันตุกะที่มีพิรุธและมีวัตถุประสงค์แอบแฝงมากกว่าที่บรรดาชาวเมืองนกตัวอื่นๆมองว่าพวกมันมาดี 

โชคดีที่ว่าเร้ดได้เจอกับชัคและบอมบ์ นกตัวเหลืองและตัวดำที่เข้ารับการบำบัดอารมณ์โกรธเดียวกัน ชัคเป็นนกที่เคลื่อนที่เร็วและพูดเร็วมากแต่มันตั้งใจจะผูกมิตรกับทุกคน และด้วยความที่มันเคลื่อนที่ได้เร็วมาก ชัคก็สามารถทำหลายสิ่งที่เราคาดไม่ถึง(และเป็นที่มาของฉากฮาๆในหนังด้วยเช่นกัน) ส่วนบอมบ์เป็นนกสมองทึบที่มีจิตใจงดงาม เขาเป็นนกที่เป็นมิตรและเอื้ออารี เกือบตลอดเวลา แต่เขามีปัญหาอย่างหนึ่ง นั่นคือเขาเป็นโรคระเบิดอารมณ์ออกมากลายเป็นระเบิด ซึ่งตัวละครนี้ได้สะท้อนการไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ออกมาอย่างชัดเจน

สิ่งสำคัญก็คือตลอดรายทางของเรื่องนั้น เราจะได้เห็นพัฒนาการของตัวละคร “เร้ด” ที่เขาไม่ได้เปลี่ยนตัวเองไปมากมาย เขาเพียงแต่ “ปรับ” ตัวเองและเอาเข้าจริงแล้วเร้ดก็เป็นตัวละครที่เห็นแก่ส่วนรวม เขาไม่ได้ขวางโลกหรือต่อต้านสังคมแบบสุดโต่ง (ไม่เช่นนั้นเขาคงไม่ช่วยบรรดานกตัวอื่นในเมืองในตอนหลังอย่างแน่นอน) เพียงแค่เขาเป็นตัวละครที่มีพื้นที่ส่วนตัวสูงและก็ไม่ชอบให้ใครก้าวล้ำเส้นเข้ามาก็เท่านั้นเอง

@พริตตี้ปลาสลิด

3.5 คะแนนจาก 5 คะแนน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook