อกธรณี เรื่องย่อ ละคร ช่อง 7

อกธรณี เรื่องย่อ ละคร ช่อง 7

อกธรณี เรื่องย่อ ละคร ช่อง 7
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อกธรณี

อกธรณีอกธรณี

อกธรณี

 

เรื่องย่อ อกธรณี

      ย้อนกลับไปเมื่อวันวานครั้งวัยเด็ก ลอยบุญลือ (เขตต์ ฐานทัพ) เด็กชายที่ไร้พ่ออไร้แม่ต้องมาอาศัยอยู่กับ ย่าจันทร์ (เมตตรา รุ่งรัตน์) ลอยเป็นเด็กที่ขี้เกียจเรียนหนังสือ แต่ย่าก็ไม่ให้เลิกเรียน ในชีวิตรั้วโรงเรียนนั้นลอยไม่ค่อยลงรอยกับกลุ่มหัวโจกลูกนายอำเภออย่าง ถวิล วิทยพันธ์ (อู ภาณุ สุวรรณโณ) และลู่ไล่ 2 คนชื่อ สมพงษ์ (วรพรต ชะเอม) กับ เอียด (ฉัตรมงคล บำเพ็ญ) สักเท่าไหร่ วันหนึ่ง โฉม (ปิยะดา เพ็ญจิดา) แม่ของลอยจะรับไปอยู่ด้วย ย่าจึงได้ตัดสินใจเล่าเรื่องพ่อแม่ให่ลอยฟัง ว่าที่จริงแล้วลอยนั้นเป็นลูกของนายอำเภอซึ่งมีพ่อคนเดียวกันกับถวิล ลอยตกใจมาก ในการใช้ชีวิตด้านการเรียนนั้นลอยโชคดีที่ได้ สารภี (ไอซ์ อธิชนัน ศรีเสวก) พี่สาวของกำไลได้คอยติวหนังสือให้ ด้วยความสนิทสนมนั้นจึงกลายมาเป็นความรักเมื่อทั้งคู่ได้โตเป็นหนุ่มสาว ชีวิตของลอยนั้นกำลังดำเนินไปได้ด้วยดี จนวันนึงลอยก็ต้องใจสลายเมื่อได้รู้ว่าย่าจันทร์นั้นได้เสียชีวิตแล้ว  ลอยได้ใช้ความรู้ในการทำขนมจากย่าจันทร์ได้ทำขนมขาย โดยมีสารภีและกำไลเป็นคนช่วย ลอยได้ส่งเสียตัวเองเรียนจนจบ ม. 6 และมีแผนที่จะไปเรียนต่อที่โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวายที่ กรุงเทพฯ เพื่อจะได้มีความรู้สูงๆ เพื่อที่จะได้กลับมาสร้างเนื้อสร้างตัวให้เป็นหน้าเป็นตาแก่สารภี ตลอดที่ลอยเรียนอยู่ กรุงเทพฯนั้น ลอยและสารภีได้เขียนจดหมายรักส่งหากันอยู่เสมอๆ

 อกธรณีอกธรณี

อกธรณี

      เมื่อถึงเวลาที่ ลอยจะได้กลับบ้านเกิด ลอยได้ให้ผู้ใหญ่ไปสู่ขอสารภีจาก ผู้ใหญ่คล้อย (วันชัย เผ่าวิบูล) พ่อของสารภีกำไล ถึงผู้ใหญ่คล้อยจะไม่ค่อยเต็มใจแต่ก็ไม่อยากขัดขวางในความรักของลูกสาว ซึ่งก่อนที่จะถึงวันแต่งงานนั้น ครูสมพงษ์ หนุ่มที่แอบหลงรักสารภีมานานก็ยังไม่เลิกที่จะหาทางชิงตัวสารภีมา วันหนึ่งนายคล้อยได้มีธุระไม่ได้อยู่บ้าน แต่ด้วยความเป็นห่วงภรรยาอย่าง นางผ่อง (วรารัตน์ เทพโสธร) แม่ของสารภีและกำไล ที่เป็นโรคหัวใจ นายคล้อยได้ย้ำให้สารภีดูแลแม่คนเดียวเท่านั้น สารภีจึงกีดกันกำไลไม่ให้มาดูแลแม่ กำไลเสียใจร้องไห้หนักจนเผลอหลับไป ขณะที่กำไลนอนก็ต้องตื่นขึ้นมาเพราะเสียงฟ้าร้อง เธอจึงเดินไปที่ห้องของสารภี เหตุการณ์ไม่คาดคิดจึงเกิดขึ้นในความมืดมิด เมื่อลอย บุญลือ เข้าใจผิดคิดว่ากำไลนั้นคือสารภี จึงกอดจูบ ซึ่งด้วยความรักลึกๆของกำไลนั้นจึงได้ยินยอมมอบความสาวให้กับลอยชายคนที่เธอนั้นหลงรักโดยไม่หวังสิ่งใด แต่ก็จะไม่มีวันที่จะมีใครรู้ นอกจาดเธอคนเดียว เมื่อรุ้งเช้าสาง สารภีได้เปิดประตูเข้ามาในห้องนอนของตน ภาพที่เห็นคือ ลอยกำลังนอนกอดกำไลอยู่บนเตียงของตน เธอตกใจและโกรธมาก ได้ถอดแหวนหมั้นปาใส่หน้าของลอย และบอกเลิก ระหว่างนั้นนางผ่องได้ยินทำให้โรคหัวใจกำเริบจนในที่สุดได้เสียชีวิตลง คล้อยและสารภีโกรธ ลอยและกำไลมากลั่นบอกให้กำไลออกจากบ้านและห้ามมาร่วมงานศพของแม่ กำไลร้องไห้ซบลงที่พื้นกราบศพของแม่ น้าแม้น (ประสาท ทองอร่าม) มาชวนกำไลไปอยู่บ้านด้วย ลอยรู้สึกผิดมาก ขอชดใช้ในสิ่งที่เขาทำผิดพลาดลงไปโดยการขอแต่งงาน แต่กำไลไม่ตกลงและหนีไปโดยทิ้งจดหมายว่าเธอนั้นจะไม่มีวันที่จะแต่งงานกับลอยเด็ดขาด กำไลได้ย้ายไปอยู่บ้านเมี้ยน น้องสาวของแม้นอีกหมู่บ้านหนึ่ง วันหนึ่งสารภีรู้สึกได้ว่าตัวเองตั้งครรภ์จึงต้องยอมรับการแต่งงานของลอยทั้งที่ความรักนั้นได้กลายมาเป็นความเกลียดไปแล้ว เป็นช่วยที่ลอยนั้นได้เข้ามาทำงานที่กรุงเทพฯ  คล้อยได้ขายที่นาตามลอยกับสารภีมาอยู่ที่กรุงเทพฯ

อกธรณีอกธรณี

อกธรณี

      การใช้ชีวิตที่กรุงเทพฯของลอยและสารภีไม่สู้ดีนัก เพราะความรู้สึกที่เปลี่ยนไปของสารภี และด้วยเงินเดือนของลอยนั้นไม่พอใช้ สารภีนั้นจึงต้องออกไปทำงานเป็นพนักงานขายของในห้างสรรพสินค้า ทำให้เธอนั้นได้เจอกับ ถวิล วิทยพันธ์ หุ้นส่วยสำคัญรายใหญ่ของห้าง สารภีได้ฟุ้งเฟ้อเผลอใจให้กับถวิล เมื่อสารภีได้คลอดลูกสาวแล้วเธอก็ไม่สนใจลูกเลย ลอยเสียใจและรู้สึกผิดหวังมากเขาได้ขอให้สารภีนั้นดูแลลูกบ้าน เพื่อที่ว่าต่อไปลูกจะได้รัก สารภีได้หัวเราะเยอะ และบอกว่าจะให้เงินซื้อนมเพื่อแลกกับใบหย่า แลพูดขึ้นว่า ลอยนั้นเป็นโรคกระเพาะอาหารจะอยู่ได้อีกไม่เกินสองปี ลอยโกรธมากได้ทำร้ายสารภี แต่เมื่อได้ยินเสียงลูกร้องลอยจึงได้สติ ลอยได้จึงได้ตัดสินใจหย่าเพื่อลูก สารภีได้แถมเงินหนึ่งหมื่นบาทพร้อมใบหย่า ในขณะที่กำไลนั้นขอพรให้ลอยที่พระประธาน เมื่ออธิษฐานเสร็จกำไลก็ได้ยินเสียงเด็กร้องอยู่ด้านหลังพระประธาน แล้วลอยนั้นก็ได้ปรากฏตัว ลอยได้เล่าเรื่องสารภีให้กำไลฟัง ลอยได้บอกกับกำไลว่าเขาเป็นมะเร็งและมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน กำไลตกใจแทบสิ้นสติ เธอบอกว่าชีวิตขอลอยนั้นมีค่ามากสำหรับเธอ เธอได้ขอให้ลอยนั้นได้แต่งงานกับเธอ แม้ลอยจะมีชีวิตเหลืออยู่แค่วันเดียวก็ตาม ลอยกอดกำไลร้องไห้ด้วยความซาบซึ้งในความดีที่เธอนั้นมีให้ตนอันเสมอต้นเสมอปลาย ลูกของลอยได้ให้หลวงพ่อที่อยู่วัดป่าขอมตั้งชื่อให้ว่า ฬุริยา และชื่อเล่นว่าไผ่ (ชิงชิง-คริษฐา สังสะโอภาส) กำไลได้หาเงินเพื่อที่จะเลี้ยงดูครอบครัว วันหนึ่งในวันที่กำไลและลูกนั้นหลับอยู่ ลอยได้ตัดสินใจหนีออกจากบ้านเพราะทนเห็นกำไลหาเงินเลี้ยงตัวเองไม่ไหว เขาได้ทิ้งจดหมายบอกกำไลว่าให้เลี้ยงดูลูกด้วย การจากไปของคนรักทำให้กำไลนั้นเป็นทุกข์อย่างที่สุด ในทุกๆ วันนั้นกำไลจะขอพรกับพระประธาณที่โบสถ์ และที่รับรองทุกข์ของกำไลนั้นคือแผ่นดิน เธอได้เหน้าซบลงแผ่นดิน เหมือนกับซบลงบนอกของแม่ แต่นี่คืออกแม่ธรณี ที่ได้คอยซับน้ำตาให้กับกำไล กำไลเลี้ยงไผ่ด้วยความหวังว่าสักวันนั้นลอยจะกลับมา เมื่อไผ่ได้โตเป็นสาว ไผ่มีความแก่นก้าว ห้าวสุดๆ และมีคู่หูเป็นชายรุ่นโตกว่า อย่าง ลออ (เติมมงคล หวังในธรรม)

อกธรณีอกธรณี

อกธรณี

      พลตรีมหศักดิ์สุนทร (ตฤณ เศรษฐโชค) และคุณหญิง (รัตนา ข้องตระกูล) ได้ต่อว่า วิมาน (บิว-วรพล จินตโกศล) ลูกชายที่เรียนอยู่เมืองนอกตั้งแต่เด็กๆ และตอนนี้ได้จบเกษตรกลับมา แต่ก็ยังทำตัวเป็นหนุ่มเจ้าสำราญไม่ยอมที่จะทำงาน คุณหญิงตั้งการที่จะให้วิมานนั้นแต่งงานกกับ โลมตา (ฟิลม์-ฉัตรดาว สิทธิผล) ลูกสาวของถวิล เป็นนักเรียนนอก วิมานนั้นไม่เต็มใจและได้หนีการแต่งงานโดยเขียนจดหมายบอกสาเหตุที่หนีงานแต่งงานในครั้งนี้ เพราะเขานั้นได้ยินว่าที่โลมตาแต่งงานเพื่อเงินตอนคุยกับเพื่อน เพราะว่าตอนนี้นั้นบ้านเธอกำลังจะล้มละลาย วิมานบอกว่าเขาขอใช้ชีวิตแบบคนจนอย่างไม่เป็นลูกของพลตรี เพื่อหวังว่าสักวันเขาจะได้พบผู้หญิงที่รักเขาจริงโดยไม่หวังเงิน วิมานได้เริ่มต้นใช้ชีวิตใหม่ที่ จ. นครศรีธรรมราช เพราะ นพ.สินสิริ (นคินธร ภาศยวรรณ์) เพื่อนสนิทเป็นแพทย์ประจำที่นั้น วิมานได้มาพบกับ ฬุริยา หรือไผ่ เพียงครั้งแรกที่ได้เจอกันนั้น วิมานก็คิดถึงเธอแทบขาดใจ เมื่อกำไลได้เจอกับวิมานก็รู้สึกได้ทันทีว่าผู้ชายคนนี้ต้องคิดอะไรกับลูกสาวของเธอแน่ๆ กำไลได้พูดคุยสักถามประวัติวิมานว่าเป็นใครมาจากไหน พักที่ไหน วิมานได้ตอบกับกำไลว่าเขานั้นชื่อ ธง มีฐานะยากจนได้มาอาศัยอยู่กับพระที่วัดป่าขอม

      เมื่อความจริงของวิมานนั้นได้ถูกเปิดเผยตอนที่วิมานนั้นถูกทำร้ายบาดเจ็บสาหัส ต้องเข้ามารักษาตัวที่กรุงเทพฯ ไผ่เป็นห่วงวิมานมาก จึงหาทางที่จะไปเยี่ยมที่กรุงเทพฯ ทันทีที่ได้ไปถึงห้องพักของวิมานไผ่ได้พบกับโลมตา โลมตาไม่ยอมให้ไผ่นั้นเข้ามาเยี่ยมวิมาน ไผ่จึงได้บอกว่าเธอเป็นคนรักของเขา โลมตาได้เหยียดไผ่ว่าไม่มีทางที่วิมานจะมาหลงรักสาวบ้านนอกคอกนาเป็นอันขาด ไผ่และกำไลช็อกเมื่อรู้ว่า ธง เด็กวัดที่เคยรู้จักนั้นแท้จริงเป็นหนุ่มนักเรียนนอกลูกมหาเศรษฐี โลมตาบอกว่าเธอกับวิมานกำลังจะแต่งงานกัน เมื่อไผ่ได้ยินก็ร้องไห้เสียใจชวนกำไลกลับ โลมตาได้เล่าเรื่องไผ่และถวิลให้สารภีฟัง สารภีนั้นจึงคิดว่าสาวบ้านนอกคนนั้นเป็นลูกสาวของกำไลน้องสาวของเธอ โดยไม่ได้คิดเลยว่านั้นคือไผ่ลูกสาวของเธอที่เกิดกับลอย สารภีจึงช่วยโลมตาที่จะขัดขวางอย่างเต็มที่ โดยให้เอียดคนที่ทำรายวิมานไปทำร้ายไผ่และกำไลขั้นรุนแรง ขณะที่กำไลได้งานทำที่บ้านของฝรั่ง เอียดได้ลอบวางยาไผ่และกำไลจนหมดสติและได้ราดน้ำทันจุดไฟเผ่าบ้าน แต่ความโชคดีเมื่อฝนตกหนักทำให้ไฟดับก่อนที่จะไหม้สองแม่ลูก

อกธรณี

      ทนายของโฉม (ปิยะดา เพ็ญจินดา) ได้แจ้งสารภีว่าโฉมได้ทำพินัยกรรมยกเงินจำนวนมากไว้ให้กับลอย สารภีดีใจมากและบอกว่าลอยรอดตายแล้ว ทนายได้บอกอีกว่า สารภีไม่มีสิทธิ์รับเพราะเธอนั้นได้แต่งงานใหม่แล้ว ผู้รับมรดกคือลูกของลอยเท่านั้น สารภีได้บอกกับทนายว่าลอยไม่มีลูก แต่ทนายบอกว่าสืบมาแล้วว่าลอยมีลูกสาวกับสารภีชื่อไผ่ และให้สารภีตามไผ่มายืนยัน เมื่อสารภีรู้ก็ได้อ้อนวอนขอไผ่คืนจากกำไล แต่กำไลก็ได้ปฏิเสธและด่าอย่างเจ็บปวด สารภีหว่านล้อมว่าให้กำไลเห็นอนาคตของไผ่ กำไลได้ขอสารภีพบพ่อ เพราะอยากกราบเท้าขอขมา แต่สารภีก็บอกว่าพ่อไม่เคยที่จะอยากพบกำไลเลย และไม่ยกโทษให้กำไลเด็ดขาด ทั้งๆที่นายคล้อยนั้นตั้งแต่มาอยู่ที่กรุงเทพฯก็ถามหาแต่กำไลอยากพบและไม่ถือโทษโกรธกำไลแล้ว

      กำไลได้ตัดสินใจที่จะทิ้งไผ่ไปทิ้งจดหมายเขียนด้วยถ้อยคำที่ไร้เยื่อใย และได้ให้นามบัตรของสารภี บอกให้ไผ่ไปอยู่กับสารภี กำไลร้องไห้เสียใจที่ได้ทิ้งลูกหนีออกมาโดยทางเรือ ขณะที่พายุฝนกระหน่ำ จนพัดเรือของผู้โดยสารที่กำไลอยู่จมลงทะเล เป็นข่าวหน้าหนึ่ง ไผ่เมื่อรู้ข่าวก็ร้องไห้แทบขาดใจ สารภีได้แต่ปลอบใจไผ่ ทนายของโฉมได้บอกไผ่ว่าไผ่คือลูกของลอยและสารภี และจะได้เป็นผู้รับมรดกห้าล้านบาท ไผ่บอกไม่ต้องการเงินใดๆ ไปมากกว่าแม่กำไล จึงไม่ยอมรับที่จะเป็นลูกของสารภี ทำให้สารภีไม่ได้มรดก เธอจึงโกรธมากใช้งานหนักสารพัดเพื่อให้ไผ่ทนไม่ได้ กดดันให้ไผ่นั้นยอมรับเธอเป็นแม่เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาทนทุกข์ทำงานหนักอย่างนี้ แต่ไผ่ก็ก้มหน้าทำงานโดยไม่ปริปากบ่นเลย

 

      นับวันยิ่งรุ่นแรงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อโลมตาและสารภี รวมไปถึงถวิลนั้นได้ไล่ยิงไผ่ สารภีได้ห้ามโลมตา แต่โลมตาไม่ยอมฟัง สารภีจึงยิงโลมตาอย่างไม่ได้ตั้งใจฆ่า เมื่อโลมตาตายถวิลจึงได้ยิงสารภี วิมานได้ตามมาและได้ต่อสู้กัน ถวิลสู่วิมานไม่ได้ ทันใดนั้นเองลอยก็ได้ปรากฏตัวขึ้น สารภีสำนึกผิดได้บอกกับลอยว่าไผ่คือลูกสาวของเธอ ลอยบอกว่าไม่ใช่แต่ไผ่เป็นลูกของกำไล สารภีสิ้นใจทั้งที่พร่ำหาลูก ส่วนถวิลนั้นก็ได้ถูกจับตัว

      ลอยได้บอกกับกำไลว่าจากที่ได้หนีออกไป เขาได้เจอกับพ่อค้าจีนพาไปรักษาตัวที่ไต้หวั่น และได้รับเป็นลูกบุญธรรม เมื่อพ่อค้าจีนได้ตายไป ได้ยกมรดกไว้ให้ เขาจึงได้กลับมา กำไลได้แนะนำให้ไผ่ได้รู้จักกับลอย พ่อลูกได้โผเข้าหากัน ครอบครัวได้มาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันสักที มีทั้ง พ่อ – แม่ – ลูก ติดตามชม อกธรณี ได้ทุกวัน จันทร์ - อาทิตย์ เวลา 18.45 – 19.40 น. ทางช่อง 7 สี และช่อง 35 ในระบบ HD เริ่มตอนแรกวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560 นี้

ตัวอย่างละครอกธรณี

 

รายชื่อนักแสดงอกธรณี

ลอย บุญลือ แสดงโดย เขตต์ ฐานทัพ
กำไล แสดงโดย อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์
สารภี แสดงโดย อธิชนัน ศรีเสวก
วิมาน แสดงโดย วรพล จินตโกศล
ไผ่ แสดงโดย คริษฐา สังสะโอภาส
ถวิล แสดงโดย ภาณุ สุวรรณโณ
โลมตา แสดงโดย ฉัตรดาว สิทธิผล
นายอำเภอบุญสม แสดงโดย สมิท ธนโชติ
ย่าจันทร์ แสดงโดย เมตตา รุ่งรัตน์
ผู้ใหญ่คล้อย แสดงโดย วันชัย เผ่าวิบูล
นางผ่อง แสดงโดย วรารัตน์ เทพโสธร
พลตรีมหศักดิ์สุนทร แสดงโดย ตฤณ เศรษฐโชค
คุณหญิง แสดงโดย สุรัตนา ข้องตระกูล
นายแพทย์ สินธร แสดงโดย นคินธร ภาษยวรรณ์
เย็น แสดงโดย ศรุฒ สุวรรณภักดี
โฉม แสดงโดย ปิยะดา เพ็ญจินดา
แน่งน้อย แสดงโดย แคนดี้ เอเวอรี่
แม้น แสดงโดย ประสาท ทองอร่าม (ครูมืด)
เสี่ย แสดงโดย อัมรินทร์ สิมะโรจน์
เอียด แสดงโดย ฉัตรมงคล บำเพ็ญ
ครูบุญทิ้ง แสดงโดย พิเชษฐ ศรีราชา
ลออ แสดงโดย เติมมงคล หวังในธรรม
สมพงษ์ แสดงโดย วรพรต ชะเอม


หนัง : อกธรณี
ช่อง : ช่อง 7
ออกอากาศทุกวัน : จันทร์, อังคาร, พุธ, พฤหัสบดี, ศุกร์, เสาร์, อาทิตย์
ผู้กำกับ : ประทุม มิตรภักดี
บทประพันธ์ : ธม ธาตรี (เชิด ทรงศรี)
ผู้เขียนบท : วรพันธ์ รวี
นักแสดงนำ : เขตต์ ฐานทัพ, อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์, อธิชนัน ศรีเสวก, วรพล จินตโกศล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook