ขมิ้นกับปูน เรื่องย่อ ละคร ช่อง 7

ขมิ้นกับปูน เรื่องย่อ ละคร ช่อง 7

ขมิ้นกับปูน เรื่องย่อ ละคร ช่อง 7
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขมิ้นกับปูน

ขมิ้นกับปูนขมิ้นกับปูน

ขมิ้นกับปูน

เรื่องย่อ ขมิ้นกับปูน

      การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและสังคมเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2486 ซึ่งสิ่งที่ไม่เปลี่ยนไปเลยนั่นก็คือความรังเกียจเดียดฉันท์ของทั้งสองตระกูลระหว่าง ตระกูลอภิบาลบำรุง และ ตระกูลวิจิตรศิลปการ สาเหตุที่ พระยาอภิบาลบำรุง “ดิลก ทองวัฒนา” เกลียดพระวิจิตรศิลปกร  “สันติสุข พรหมศิริ” คือคุณพ่อของพระวิจิตรได้พาแม่ของพระยาอภิบาลบำรุงหนีไป ทำให้ชื่อเสียงของวงศ์ตระกูลพระยาอภิบาลบำรุงเสียหายเป็นอย่างมาก  ในตระกูลพระยาอภิบาลบำรุงมี พระนิติรักษ์ธรรมสถิตย์ “เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล” บุตรชาย และมีลูกสาว 3 คนคือ คนที่หนึ่ง คุณปริก “พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์” คนที่สอง คุณจำปา “ศิรประภา สุขดำรง” และคนสุดท้ายคือ คุณปีบ“สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา” 

ขมิ้นกับปูนขมิ้นกับปูน

ขมิ้นกับปูน

      จนกระทั่งทุกวันนี้ทั้ง3 สาวแห่งตระกูลพระยาอภิบาลบำรุงยังไม่เคยผ่านมือชายใดมาก่อน  ส่วนลูกชายมีลูกสาว 3 คนด้วยกัน โดยมี ปัทมา “ อัษฎาพร สิริวัฒน์ธนกุล ” เป็นพี่ใหญ่   ปารมี  “ มุกดา นรินทร์รักษ์ ” คือน้องสาวเล็กคนสุดท้อง ส่วน ปวีณา “ ศรศิลป์ มณีวรรณ์ ” เป็นลูกสาวคนกลาง ทั้งสามสาวล้วนเป็นหลานของพระยาอภิบาลบำรุง  เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเมืองให้ยกเลิกใช้ยศถาบรรดาศักดิ์  พระนิติรักษ์รับไม่ได้กับการณ์นี้จึงขอลาออก  และพระยาอภิบาลบำรุงเองก็เกษียนแล้ว ส่งผลให้ตระกูลอภิบาลบำรุงเข้าสู่ภาวะขัดสนเงินทอง ต่างกับตระกูลของพระวิจิตรนับวันยิ่งจะร่ำรวยมากขึ้นทุกวัน  ด้านของลูกสาว 3 คนนิติรักษ์ต่างมีนิสัยใจคอที่แตกต่างกันไป ปวีณา เป็นคนขี้ฟ้องอิจฉาแม้กระทั่งปัทมาพี่สาวของตนเอง  เธอจึงได้นำเอาเรื่องที่ปัทมาไปแอบคบหากันกับทานตะวันและธนาที่เป็นลูกหลานของตระกูลพระวิจิตร  พระยาอภิบาลบำรุงจึงได้เฆี่ยนตีปัทมาด้วยความโมโห ทำให้ปัทมากลายเป็นคนก้าวร้าว  คิดเล็กคิดน้อยและเป็นคนมีทิฐิโดยไม่รู้ตัว

ขมิ้นกับปูนขมิ้นกับปูน

ขมิ้นกับปูน

      ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 พระนิติรักษ์ถูกโกงจากการทำธุรกิจการค้า เมื่อพระยาอภิบาลบำรุงได้รู้ยิ่งทำให้เหนื่อยกายเหนื่อยใจมาก  ขณะนั้นปัทมาจึงได้ขออนุญาตไปศึกษาต่อที่ศรีราชากับ ทานตะวัน “อธิชนัน ศรีเสวก” เพื่อนสาวที่รักของเธอ  และนั่นก็ทำให้ปัทมาได้เจอกับ คุณธนา “กันตพงศ์ บำรุงรักษ์” ทั้งสองต่างก็มีใจให้กันและกัน ซึ่งคุณธนามีศักดิ์เป็นน้าของทานตะวัน  เมื่อข่าวนี้รู้ไปถึงหูของพระยาอภิบาลบำรุง ปัทมาถูกลงโทษอย่างรุนแรง  และจับปัทมาให้ไปบวชชีที่วัดแห่งหนึ่ง  ผู้เป็นเพื่อนและชายอันเป็นที่รักของปัทมาจึงได้ไปช่วยเธอหนีออกมาได้  หลังจากนั้นเธอกับธนาจึงได้แต่งงานกันในที่สุด  พระยาอภิบาลบำรุงปู่ของเธอโมโหมากจึงไล่ออกจากวงศ์ตระกูล  ส่วนปวีณากับปารมีเริ่มเป็นสาวแรกแย้ม  ปารมีมีรูปร่างผิวพรรณที่สวยสง่า ทำให้ปวีณาแอบอิจฉาน้องสาวอยู่บ่อยๆ  แต่ทว่าคุณปู่กับคุณพ่อเอ็นดูปวีณามากจึงให้เธอได้เรียนต่อมหาวิทยาลัย  ด้านน้องสาวสุดท้องอย่างปารมีจึงได้เรียนถึงแค่ชั้นมัธยมแปดเท่านั้น  

      ขณะที่ปวีณาเรียนมหาวิทยาลัยจึงได้พบกับหลานของพระวิจิตรที่จบมาจากเมืองนอกชื่อว่า แทนพงศ์  และได้มาเป็นอาจารย์พิเศษของเธอ  เมื่อปวีณาทราบข่าวที่อยู่ของพี่สาว เธอจึงรุดไปเยี่ยมพี่สาวของตนพร้อมส่งข่าวไปบอกคุณปู่กับคุณพ่อ  ปัทมาจึงถูกคุณพ่อรับกลับมาที่บ้าน แต่เธอต้องเสียใจมากที่ต้องถูกพรากออกจากสามี ทำให้เธอตรอมใจและคิดสั้นจนผูกคอตาย แต่คุณปีบเข้ามาช่วยได้ทัน  อยู่มาวันหนึ่งปัทมาเห็นรูปของสามีถ่ายกับทานตะวันเพื่อนรักของเธอทำให้คิดว่าทั้งสองคนนี้คบชู้กัน เธอจึงฆ่าตัวตายอีกครั้งโดยการกินยา ซึ่งครั้งนี้ทุกคนต่างช่วยชีวิตเธอไว้ได้อีกเช่นกัน แต่สภาพจิตใจของปัทมานั้นแย่ลงทุกวัน

ขมิ้นกับปูนขมิ้นกับปูน

ขมิ้นกับปูน

      ตระกูลพระวิจิตรยังมีหลานชายอีกคนหนึ่งชื่อ ทันพันธุ์ “อาทิตย์ ตั้งวิบูลย์พาณิชย์” ซึ่งเขาแอบมีใจให้กับปารมีอยู่  ในวันเปิดร้านอาหารของทั้ง 3  สาวของวงศ์ตระกูลพระยาอภิบาลบำรุง ทันพันธุ์ก็ได้เข้าร่วมในงานนี้ด้วยจึงมีโอกาสได้พูดคุยกับคุณปู่ของปารมี นั่นก็คือพระยาอภิบาลบำรุง ทั้งสองคนคุยกันได้สนุกเข้ากันได้ดี  ซึ่งพระยาอภิบาลบำรุงไม่ทราบว่าทันพันธุ์คือหลานของศัตรู แต่พอทราบแล้วพระยาอภิบาลบำรุงก็ไม่ได้เกลียดชังมาก ส่วนปัทมาเมื่อได้รับจดหมายหย่าจากสามีเธอ ทำให้ปัทมาช็อกจนเสียสติไปเลย

      สุดท้ายเรื่องราวความวุ่นวายของทั้งสองวงศ์ตระกูลจะเป็นอย่างไร  ลูกหลานจะใช้ความรักเอาชนะความเกลียดชังนี้ได้หรือไม่ โปรดติดตาม ละครขมิ้นกับปูน ทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.20 ทางช่อง 7 สี หรือสามารถรับชมได้ทาง ทีวีออนไลน์ช่อง 7 และช่อง 7 HD ออกอากาศตอนแรกวันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม 2559 นี้

ตัวอย่างขมิ้นกับปูน

รายชื่อนักแสดง ขมิ้นกับปูน

พระยาอภิบาลบำรุง     แสดงโดย     สันติสุข พรหมศิริ  

พระวิจิตรศิลปการ     แสดงโดย      ดิลก ทองวัฒนา   

ปัทมา          แสดงโดย      อัษฎาพร สิริวัฒน์ธนกุล  

ธนา            แสดงโดย      กันตพงศ์ บำรุงรักษ์  

ทันพันธุ์       แสดงโดย      อาทิตย์ ตั้งวิบูลย์พาณิชย์  

ปารมี          แสดงโดย      มุกดา นรินทร์รักษ์  

ทำนอง        แสดงโดย      วัชรบูล ลี้สุวรรณ  

ปวีณา         แสดงโดย      ศรศิลป์ มณีวรรณ์  

แทนพงศ์      แสดงโดย      รัชชานนท์ สุประกอบ   

ปีบ             แสดงโดย      สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา  

ทานตะวัน     แสดงโดย      อธิชนัน ศรีเสวก  

พระนิติรักษ์ธรรมสถิตย์     แสดงโดย     เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล  

ทำนุ           แสดงโดย      อัมรินทร์ สิมะโรจน์   

พิศมร         แสดงโดย      มัณฑนา หิมะทองคำ   

ปริก           แสดงโดย          พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์  

จำปา          แสดงโดย      ศิรประภา สุขดำรงค์   

อัฐ            แสดงโดย      ภูษณะ บัวงาม  

ธารี           แสดงโดย      ฐิตินันท์ สุวรรณถาวร   


หนัง : ขมิ้นกับปูน
ช่อง : ช่อง 7
ออกอากาศทุกวัน : ศุกร์, เสาร์, อาทิตย์
ผู้กำกับ : ธงชัย ประสงค์สันติ
บทประพันธ์ : จุลลดา ภักดีภูมินทร์
ผู้เขียนบท : ลายน้ำ
นักแสดงนำ : กันตพงศ์ บำรุงรักษ์, สันติสุข พรหมศิริ, อัษฎาพร สิริวัฒน์ธนกุล, อาทิตย์ ตั้งวิบูลย์พาณิชย์

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ขมิ้นกับปูน เรื่องย่อ ละคร ช่อง 7

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook