ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง The Shallows ปัญหามาใช้ปัญญาแก้

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง The Shallows ปัญหามาใช้ปัญญาแก้

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง The Shallows ปัญหามาใช้ปัญญาแก้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนังอย่าง The Shallows นั้นไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่เลย มันคือเรื่องราวของหญิงสาวผู้โชคร้ายที่บังเอิญไปโต้คลื่นแล้วดันเจอฉลามทำร้าย เธอจึงต้องพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อเอาชีวิตรอดจากเหตุการณ์ดังกล่าว เมื่อหนังวางตัวเองให้เป็นหนังแนวตัวละครหลักต้องเอาชีวิตให้รอดพ้นจากสถานการณ์คับขัน บทหนังจึงต้องออกแบบตัวละครนางเอกของเรื่องอย่างแนนซี อดัมส์ (เบลค ไลฟ์ลี) ให้มีความเฉลียวฉลาดพอสมควร อย่างน้อยเธอต้องเป็นตัวละครที่คนดูอยากจะเอาใจช่วย (หาใช่สาปส่งให้ฉลามลากลงไปกินเร็วๆ) 

ตัวละครแนนซีถูกเขียนบทมาว่าเธอเป็นนักศึกษาแพทย์ที่เรียนไม่จบ ดังนั้นสถานการณ์ในการเอาตัวรอดของเธอนั้นก็คือการใช้วิชาความรู้ที่ร่ำเรียนมา เอาชนะปัญหาที่เกิดตรงหน้าให้ได้ อย่างไรก็ตามนอกจากจะมีการปูเรื่องราวอย่างเป็นลำดับขั้นแล้ว หนังยังใช้เทคนิคเรื่องเวลา หรือการติดต่อสื่อสารผ่านเครื่องมือดิจิตอลหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นหน้าจอโทรศัพท์สมาร์ทโฟน, นาฬิกาข้อมือ, กล้อง GO PRO ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเล่าเรื่องราว

ช่วงแรกของหนัง เราอาจจะได้เรียนรู้ความเป็นมาของตัวละคร ซึมซับความงดงามของชายหาดลับที่นางเอกของเรามาเที่ยวหย่อนใจและรำลึกถึงแม่ของตัวเอง แต่ในทุกความงดงามก็แอบซ่อนความน่ากลัวเอาไว้ เมื่อการโต้คลื่นออกทะเลครั้งนี้แนนซีไม่รู้เลยว่าเธอกำลังหลงเข้าไปในถิ่นของฉลามขาว ซึ่งตอนแรกหนังก็ปูเรื่องเอาไว้น่าสนใจ และผู้ชมก็จะยังไม่ทันเห็นฉลามเป็น “ตัวๆ” จะมาแต่ครีบ ซึ่งครั้งแรกที่มันโจมตีนางเอกของเรื่อง หนังก็ได้สร้างเงื่อนไขสำคัญให้กับหนังก็คือ “ทุกครั้งที่เท้านางเอกสัมผัสกับน้ำ” นั่นหมายถึงความไม่ปลอดภัย 

เมื่อหนังสร้างเงื่อนไขดังกล่าวขึ้นมาแล้ว การลงน้ำของนางเอกต่อจากนี้ทำให้คนดูต้องลุ้นว่าแนนซีจะเอาชีวิตรอดหรือไม่ เธอจะโดนฉลามทำร้ายตรงส่วนไหนของร่างกายอีก แล้วเธอจะรอดชีวิตกลับชายฝั่งได้หรือเปล่า นี่คือสิ่งที่หนังสร้างความระทึกขวัญให้กับผู้ชมอย่างอยู่หมัด มันสามารถตรึงคนดูกับเบาะและช็อคคนดูในช่วงเวลาที่สมควร 

The Shallows ไม่ใช่หนังที่มีพล็อตเรื่องแปลกใหม่แต่อย่างใด แต่ตัวหนังกลับสร้างตัวละครที่เฉลียวฉลาด สร้างสถานการณ์ที่คนดูจะรวมลุ้นไปกับตัวละครของเรื่องได้ และนอกจากนี้หนังยังถ่ายทำในโลเคชั่นที่สวยงาม ชวนคนดูไปเที่ยวแบบไม่ตั้งใจ และนอกจากนี้มันยังให้ความบันเทิงแบบที่คนดูอยากจะเห็นในหนังประเภทนี้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยด้วยเช่นกัน 

@พริตตี้ปลาสลิด 

4 คะแนนจาก 5 คะแนน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง The Shallows ปัญหามาใช้ปัญญาแก้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook