ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง GHOSTBUSTERS สี่สาวล่า(ฮา)ผี

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง GHOSTBUSTERS สี่สาวล่า(ฮา)ผี

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง GHOSTBUSTERS สี่สาวล่า(ฮา)ผี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดูเหมือนว่ากระแสตอบรับของ Ghostbusters ในบ้านเรา ออกจะเงียบกริบผิดหูผิดตา เพราะเอาเข้าจริงแล้ว เชื่อว่าหลายคนที่โตมากับ “บริษัทกำจัดผี” ในรูปแบบดั้งเดิมที่มีทีมนักแสดงอย่าง บิล เมอร์เรย์, แดน แอ็ครอยด์, ฮาโรลด์ รามิสและเออร์นีย์ ฮัดสัน อาจจะไม่ค่อยสนใจทีมนักแสดงชุดใหม่ที่เป็นเหล่าหญิงล้วนอันประกอบไปด้วย เมลิสซา แม็คคาร์ธีย์, คริสเตน วิ้ก, เคท แม็คคินนอน, เลสลีย์ โจนส์ และพ่วงด้วยหนุ่มกล้ามโตอย่าง คริส เฮมส์เวิร์ธ  

จะว่าไปแล้วในฐานะของการรีบูตและมองหนัง Ghostbusters ในมุมมองใหม่นั้นก็ควรมองหนังในทิศทางใหม่ไปเลย สืบเนื่องจากตัวละครหลักในการเดินเรื่องเป็นผู้หญิง แถมยังว่าด้วยการรวมกลุ่มแบบผู้หญิงไปอีก บรรดาหนุ่มๆดูแล้วอาจจะเกิดอาการรำคาญความ “เยอะ” ของเหล่าสตรีทั้ง 4 นางที่แย่งกันพูด แย่งผู้ชาย (คริส เฮมส์เวิร์ธ) แต่สำหรับคนดูเพศหญิงแล้ว นี่อาจจะเป็นความแฟนตาซีที่พวกเธออาจจะได้รับความรู้สึกเหมือนดูเพื่อนสาวที่ต้องออกไปลุยปราบผี และมีผองเพื่อนที่รู้ใจให้เมาท์มอยผู้ชาย 

มิตรภาพแบบผู้หญิงที่ก่อตัวในหนังนั้น อาจจะทำให้คนดูผู้หญิงสนุกไปกับการเห็นตัวละครปราบเหล่าผี ที่ดูตลกมากกว่าเป็นภัยคุกคาม ซึ่งเอาเข้าใจหนังก็วางตัวเองมาในทิศทางแบบนั้น ที่เน้นความบันเทิงไม่ซีเรียส เคร่งขรึมนัก และกว่า 50% ของมุกตลกในหนังเรื่องนี้ไม่ใช่มุกตลกประเภทตัวละครเจ็บตัว แต่เป็นมุกเสียดสี มุกการใช้ภาษา คำและสแลง รวมถึงมุกล้อเลียนหนังดังในอดีต ซึ่งแน่นอนคนที่เข้าใจมุกตลกก็จะขำมาก ส่วนคนที่ไม่เข้าใจก็คงจะเกิดอาการงง

แม้ว่าหนังพยายามจะอ้างว่าแท้ที่จริงแล้วผีก็เป็นพลังงานทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถตรวจจับ วิเคราะห์และใช้หลักฟิสิกส์อธิบายได้ แต่หนังก็ไม่ได้เน้นความสมจริงตามหลักวิทยาศาสตร์ใดๆ แต่หยิบขึ้นมาเพื่อใช้รองรับสถานการณ์วายป่วงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตามเวลาที่หนังดำเนินไปมากกว่า 

น่าเสียดายที่เราสัมผัสได้ว่านักแสดงนำหญิงอย่างเมลิสซา แม็คคาร์ธีย์และคริสเตน วิ้ก ปล่อยของได้ไม่ดีเท่าหนังเรื่องก่อนๆของเธอ พวกเธอดู “ไม่สุด” ในหลายๆครั้ง และยิ่งพวกเธอพยายามมากแค่ไหน พวกเธอก็ดู “ตลกฝืด” มากขึ้นเท่านั้น ส่วนบทของเลสลีย์ โจนส์ เธอก็ดูเป็นบทตลกคนผิวดำขี้โวยวายและเล่นใหญ่แบบรัชดาลัยเธียเตอร์เข้าว่า ส่วนบทบาทของคริส เฮมสเวิร์ธนั้นก็ไม่ได้ทำอะไรมากมายนอกจากการรับบทเป็นหนุ่มหล่อสมองกลวง มีแต่กล้ามและมาเพื่อให้สาวๆมี “อาหารตา” แก้เซ็งนั่นเอง

ในภาพรวมนั้น Ghostbusters ฉบับผู้หญิงล้วน เป็นหนังที่พอดูได้ไม่ได้ดีเด่น แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ย่ำแย่แบบหนังรีบูตหรือรีเมคแบบเรื่องอื่นๆ เพียงแต่หนังควรจะ “สนุก” ได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้ 

@พริตตี้ปลาสลิด

2.5 คะแนนจาก 5 คะแนน

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง GHOSTBUSTERS สี่สาวล่า(ฮา)ผี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook