LIGHT OUT กับที่มาของคอนเซปหนัง “เพราะทุกคนกลัวความมืด”

LIGHT OUT กับที่มาของคอนเซปหนัง “เพราะทุกคนกลัวความมืด”

LIGHT OUT กับที่มาของคอนเซปหนัง “เพราะทุกคนกลัวความมืด”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“เราทุกคนกลัวความมืด” เจมส์ วาน กล่าว  “เมื่อยังเด็ก เราเชื่อว่ามีบางอย่างแอบอยู่ในตู้เสื้อผ้าหรือใต้เตียง และความรู้สึกนั้นก็ยังคงอยู่กับเรา มันเป็นสิ่งสากล หนังเรื่องนี้เล่นกับแนวคิดง่ายๆ นั้น นั่นล่ะครับที่ทำให้มันสนุกและยอดเยี่ยม”

แต่นอกเหนือจากความกลัวและลางสังหรณ์แล้ว ถ้าเกิดว่ามีสิ่งชั่วร้ายอาศัยอยู่ในความมืดจริงๆ สิ่งที่ดำรงอยู่โดยอาศัยความมืดอำพรางตนและแข็งแกร่งขึ้นจากความกลัวของเรา สิ่งเดียวที่ปกป้องเราอาจเป็นแหล่งให้แสงสว่าง ชีวิตเราจึงต้องฝากไว้กับสวิตช์ไฟ กระแสไฟฟ้าในโคมไฟเหนือหัว หรือถ่านในกระบอกไฟฉาย

คนเราหวาดกลัวความมืดมาตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์” ผู้กำกับ เดวิด เอฟ แซนด์เบิร์กกล่าว “ตัวผมเองก็รู้สึกอยู่ลึกๆ ดังนั้นแทนที่จะปฏิเสธแรงกระตุ้นนั้น เราจึงบอกว่า ‘คุณคิดถูกแล้วล่ะ คุณคิดถูกแล้วที่กลัวเพราะมีบางอย่างอยู่ตรงนั้นจริงๆ’ เรานำความกลัวนั้นมาสร้างเป็นปีศาจร้าย” และปีศาจตนนั้นก็มีชื่อ ไดอานา

“Lights Out” เป็นผลงานหนังเรื่องแรกของแซนด์เบิร์กหลังจาก เขาได้เขียนบทและกำกับหนังสั้นหลายเรื่องที่มีชื่อชวนสะกิดใจอย่าง “Closet Space” และ “Attic Panic” ทั้งยังมีผู้ติดตามทางอินเตอร์เน็ตจำนวนมากที่รอคอยผลงานสุดสยองของเขา “Lights Out” ได้เค้าโครงมาจากหนังสั้นสยองขวัญชื่อเดียวกันของแซนด์เบิร์ก ซึ่งย้อนกลับไปเมื่อ 1 ปีก่อนหนังสั้นเรื่องนี้ เขาถ่ายทำง่ายๆในอพาร์ตเมนต์ของเขาที่สวีเดนและอัพโหลดขึ้นไปบนโลกออนไลน์ มันฮือฮาและกลายเป็นกระแส มีคนเข้าชมกว่า100 ล้านครั้ง

ความตั้งใจของทีมงานผู้เขียนบทนั้นมองว่าหนังเวอร์ชั่นยาวนั้นไม่ใช่การรีเมคหนังสั้น แต่เป็นการดึงเอาปีศาจตนนี้มาพร้อมกับหลักการและจุดมุ่งหมายอันชั่วร้ายของมัน เดวิดคิดค้นความน่ากลัวอันเป็นเอกลักษณ์ขึ้นมา แล้วมือเขียนบทก็เสริมแนวคิดเข้าไปเพื่อสำรวจความสว่างและความมืดในรูปแบบใหม่ที่สร้างสรรค์ สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าทีมงานนั้นเล่นกับแนวคิดเรื่องไดอานาอย่างได้ผล 

@พริตตี้ปลาสลิด

ตัวอย่างหนังสั้น 

ฉากสยองต้นเรื่อง 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ LIGHT OUT กับที่มาของคอนเซปหนัง “เพราะทุกคนกลัวความมืด”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook