ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง LIGHTS OUT ความกลัวหล่อเลี้ยงความชั่วร้าย

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง LIGHTS OUT ความกลัวหล่อเลี้ยงความชั่วร้าย

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง LIGHTS OUT ความกลัวหล่อเลี้ยงความชั่วร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนยังคงเข้าใจผิดกันว่า นี่เป็นหนังของผู้กำกับ “เจมส์ วาน” ผู้กำกับหนังเรื่อง The Conjuring กันอยู่ แต่จริงๆแล้ว วานนั้นเป็นแค่โปรดิวเซอร์ของหนัง แต่ผู้กำกับตัวจริงของหนังเรื่องนี้คือ เดวิด เอฟ แซนด์เบิร์ก ต่างหาก

LIGHTS OUT บอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวหนึ่ง เมื่อรีเบคก้าพี่สาวคนโตที่ออกจากบ้านไปอยู่ด้วยตัวเอง แต่ตอนนี้เมื่อมาร์ติน น้องชายของเธอกำลังเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ประหลาดที่เกิดขึ้นในบ้าน เมื่อเขาสัมผัสได้ว่ายามไฟมืดลง แม่ของเธอมักจะพูดอยู่คนเดียวและมีเสียงโครมครามประหลาดเกิดขึ้นอยู่เสมอ จนเหตุการณ์ทุกอย่างเริ่มเลวร้ายขึ้นเมื่อ พ่อของมาร์ตินเสียชีวิตลงอย่างลึกลับ และเมื่อรีเบคก้าเริ่มค้นพบว่ามีสิ่งชั่วร้ายกำลังติดตามอยู่ทุกครั้งที่เธอ “ปิดไฟ” การค้นหาความจริงจึงเริ่มต้นขึ้น 

การหยิบเอาแนวคิด “เพราะมนุษย์” กลัวความมืดนั้น เป็นจุดขายที่แข็งแกร่งมาก และทุกครั้งที่หนังใช้ฉากจำพวก ปิด-เปิดไฟ หนังก็สามารถสร้างความระทึกใจให้คนดูอยู่เรื่อยๆ ฉากในช่วงเปิดเรื่องที่เลขานุการสาวค้นพบว่ามีสิ่งผิดปกติอยู่ในคลังเสื้อผ้านั้น ก็เรียกได้ว่าออกแบบมาให้คนดูรับรู้ถึง “เงื่อนไข” การปรากฏตัวของปีศาจไดอาน่า 

อันที่จริงความสัมพันธ์ของตัวละครในหนังเรื่องนี้ เรียกว่าเกิดอยู่ในกลุ่มแค่ครอบครัว ครอบครัวหนึ่งเท่านั้น ตัวละครก็มีแค่ โซฟี (แม่ของรีเบคก้า), รีเบคก้า, มาร์ติน และแฟนหนุ่มของรีเบคก้าอย่างเบรท 4 คนเท่านั้น การตามหลอกหลอนของผีไดอาน่า นั้นเรียกได้ว่าเธอสามารถไปปรากฏตัวได้เกือบทุกสถานที่ แต่พลังงานหลักๆนั้นจะอยู่ที่บ้านของโซฟีเป็นหลัก

ข้อดีของหนังเรื่อง LIGHTS OUT ก็คือมันเป็นหนังในกลุ่ม JUMP SCARE หรือหนังตุ้งแช่ที่โจมตีคนดูด้วยเสียงดัง ในช่วงแรกหนังก็ประสบความสำเร็จมากในการจะทำให้คนดูตกใจ สะดุ้งและกรีดร้อง แต่สำหรับคนที่ดูหนังสยองขวัญมาเยอะประมาณหนึ่ง เชื่อได้ว่าคนดูกลุ่มนี้จะเริ่ม “จับทิศทาง” ของจังหวะการหลอกคนดูได้ และพวกเขาก็จะหันมาพิจารณาเรื่ององค์ประกอบอื่นของหนังแทน 

และเมื่อพิจารณาองค์ประกอบด้านอื่นของหนังนอกจากฉากตกใจแล้ว ก็จะพบกับรูโหว่ของมหึมาของหนังเรื่องนี้ นั่นก็คือบทภาพยนตร์ที่แสนจะไม่สมจริงสมจัง และยิ่งลองสำรวจความสัมพันธ์ของตัวละครแล้วก็จะยิ่งงงหนักเข้าไปอีกว่า ทำไม รีเบคก้าเพิ่งระลึกชาติได้ว่ามีผีไดอาน่าอยู่ในบ้านมานานแล้ว, ในเมื่อผีไดอาน่าติดตัวโซฟีมาตั้งแต่เด็กแล้ว แต่ละ “ห้วง” ชีวิตของโซฟี ผีไดอาน่าหลบไปอยู่ตรงไหน, และคำถามอีกมากมายที่เมื่อเราลองทบทวนย้อนกลับไปพิจารณาตัวหนังแล้ว จะพบความไม่สมเหตุสมผลอยู่เต็มไปหมด 

อย่างที่บอกไป LIGHTS OUT เป็นหนังที่คุมจังหวะในการ “หลอกคนดู” ได้ดี แต่สิ่งเดียวที่หลอกคนดูไม่ได้ก็คือ “บทหนัง” ที่ไม่มีอะไรเลย แถมเป็นรูโหว่จนนึกว่าคนเขียนบทคงลืม “เปิดไฟ” ตอนเขียนร่างสุดท้ายเป็นแน่แท้!! 

@พริตตี้ปลาสลิด

2 คะแนนจาก 5 คะแนน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง LIGHTS OUT ความกลัวหล่อเลี้ยงความชั่วร้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook