ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง Suicide Squad รวมพลคนบ้า (แต่ไม่สุด)

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง Suicide Squad รวมพลคนบ้า (แต่ไม่สุด)

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง Suicide Squad รวมพลคนบ้า (แต่ไม่สุด)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความหวังของหนังอย่าง Suicide Squad คือเห็นได้ชัดว่ามันพยายามจะทำตัวเป็น Guardians of the Galaxy ในแบบฉบับของค่ายดีซี ซึ่งเห็นได้ชัดเลยว่าหนังพยายามปรับโทนให้มีความตลก (เคยมีข่าวออกมาว่าสตูดิโออย่างวอร์เนอร์บังคับให้ผู้กำกับถ่ายหนังซ่อมเพื่อเพิ่มฉากตลกโปกฮาเข้าไป) ทั้งที่จริงแล้วผู้กำกับอย่างเดวิด เอเยอร์นั้นกำกับหนังในเวอร์ชั่นแรกออกมาให้มีความมืดหม่นกว่าเวอร์ชั่นที่ฉายในโรงที่เราได้ชมกันอยู่

จะเห็นได้ว่าพล็อตที่แท้จริงของ Suicide Squad คือการรวมเอาบรรดาตัวร้ายของค่ายดีซีคอมมิกส์ที่มีความน่าสนใจในเชิงคาแรกเตอร์ มารวมทีมกันเพื่อไปทำภารกิจปราบวายร้ายที่กำลังมีแผนทำลายโลก ซึ่งวิธีการเล่าของหนังจริงๆมันก็ถูกเล่าในแบบแพทเทิร์น(รูปแบบ) ภาคบังคับของหนังแนวหลากหลายตัวละคร คือการปูประวัติให้ผู้ชมรู้จักว่าใครเป็นใคร รับภารกิจ ทำการรวมทีมเพื่อออกไปทำภารกิจบางอย่าง และปราบศัตรูตัวร้ายในตอนท้าย ซึ่งหนังก็เดินเรื่องแบบภาคบังคับมาก

ทว่าปัญหาประการสำคัญของ Suicide Squad คือการ “ตัดต่อ” ที่เราจะมองเห็นแผลความไม่ต่อเนื่องของหลากฉาก หลายเหตุการณ์ในหนัง ซึ่งเอาเข้าจริงเราเชื่อว่าคนดูทุกคน “รู้อยู่แล้ว” ว่าเหตุการณ์ต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น กระทั่งไคลแมกซ์ของเรื่องที่แทบไม่มีอะไรจะต้องเดากันอีก แต่ถึงอย่างนั้นตัวละคร “มหาวายร้าย” ทีมนี้กลับดูไม่ “ร้าย” หรือ “แสบสันต์” อย่างที่พวกเขาควรจะเป็น ทั้งที่คาแรกเตอร์ตัวละครแต่ละตัวก็เรียกว่า “จี๊ด” และโดดเด่นทั้งนั้น แต่ผู้รอดชีวิตที่เหลือค้างในสมองคนดูหลังหนังจบคงเหลือแต่ฮาร์ลีย์ ควินน์ (มาโกต์ ร๊อบบี้) ที่ขโมยซีนทุกครั้ง ในขณะที่ตัวละครอื่นๆ อย่างเด๊ดช็อต โจ๊กเกอร์ คิลเลอร์ คร็อก หรือ ดิอาโบลกลับดูธรรมดาและไม่น่าจดจำเท่าที่ควร (ทั้งนี้หลังจากหนังเข้าฉายได้ไม่นาน บรรดานักแสดงก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าบทของพวกเขาโดนตัดออกไปจากหนังเยอะมาก) 

Suicide Squad ในภาพรวมก็ไม่ใช่หนังที่เลวร้าย มันเป็นหนังแนวรวมทีมทำภารกิจที่ดูได้พอเพลินๆ อย่างน้อยด้วยความไม่ยาก เส้นเรื่องไม่ได้วุ่นวายเท่า BVS หนังก็รักษาวิธีการเล่าเรื่องได้น่าพอใจ แต่สิ่งที่น่าเสียดายคือหนังมัน “สนุกน้อย” กว่าที่มันควรจะเป็นมาก และที่สำคัญคือความพยายามในการขยายจักรวาลดีซีให้กว้างขึ้นแค่ไหนก็ตาม แต่หนังดีซี 3 เรื่องที่ผ่านมาก็ล้มเหลวในการทำให้คนดู “ที่ไม่ได้เป็นแฟนคลับเดนตาย” อยากจะติดตามหนังดีซีในระยะยาวแบบมาร์เวล 

ปัญหาประการสำคัญของค่ายดีซีในเวลานี้ก็คือ ควรจะทำอย่างไรก็ได้ให้คนดู “รัก” ตัวละคร มากกว่าจะใช้ตัวละครที่น่าจดจำมากมายแบบใช้กระดาษชำระเช่นที่เป็นอยู่ใน Suicide Squad

@พริตตี้ปลาสลิด

3 คะแนนจาก 5 คะแนน

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง Suicide Squad รวมพลคนบ้า (แต่ไม่สุด)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook