แม่ก็คือแม่! รวมละคร สะท้อนความเป็น "แม่"

แม่ก็คือแม่! รวมละคร สะท้อนความเป็น "แม่"

แม่ก็คือแม่! รวมละคร สะท้อนความเป็น "แม่"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงวันสำคัญของลูกทุกคนอีกครั้ง "วันแม่แห่งชาติ" ปีนี้มีใครได้ใช้เวลาอยู่กับแม่บ้าง สำหรับเจ๊จีนั้นนอกจากจะนึกถึงขุ่นแม่ของเจ๊แล้ว เจ๊ก็ยังนึกไปถึงละครไทยหลายเรื่องที่ใช้ "แม่" เป็นตัวเดินเรื่อง โดยละครเหล่านั้นเลือกถ่ายทอดชีวิตของคนเป็นแม่ให้ออกมาแตกต่างกันหลายมุมมอง ทั้งความเป็นแม่ในมุมดีๆ และมุมไม่ดีที่แม่ไม่ควรมีก็ด้วย เจ๊จี กำลังจะพูดถึงแม่หลากสไตล์ในละคร ที่สร้างออกมาสะท้อนความเป็นจริงที่เกิดขึ้น บางเรื่องถึงแม้จะดูเหมือนน้ำเน่ามาก แต่ในหัวอกคนเป็นแม่ ย่อมทำทุกอย่างได้เพื่อลูกของเธอ 


แม่ผัวสายโหด อัจฉรา-คลับฟรายเดย์, ย่าแย้ม-สุดแค้นแสนรัก

แม่เหล่านี้จะรักลูกมาก จนอยากให้ลูกได้แต่สิ่งที่ดีๆ อีกทั้งบางทีต้องการทำหน้าที่พิจารณาผู้หญิงที่จะมาดูแลลูกของเธอ ชนิดที่ว่าขอลงรายละเอียดอย่างพิถีพิถัน จนดูจู้จี้มากเกินไป 

อย่างในละคร สุดแค้นแสนรัก ตัวละคร แย้ม ด้วยความเป็นคนปากจัด ด่าเจ็บและเผ็ชชช กว่าพริกข้างบ้านแล้ว ยังเป็นพวกเจ้าคิดเจ้าแค้น จำฝังจิตฝังใจเพราะเพื่อนบ้านทำให้สามีของตัวเองตาย อีกทั้งลูกสาวบ้านนั้นยังเป็นคนรักลูกชายตัวเอง เกลียดก็เกลียดแต่ลูกเรารักลูกเค้าเลยต้องยอมๆไป แต่ก็ไม่หยุดด่าเช้าแช่งเย็น จนไมเกรนขึ้นอยู่ไม่น้อย

อีกเรื่องจาก คลับฟรายเดย์ 7 ตอน รักต้องเลือก แม่คนนี้เกลียดสะใภ้เข้าเส้น เพราะนอกจากจะมาแย่งความรักลูกชายไปแล้ว ยังทำอาชีพที่ไม่เหมาะจะมาเป็นสะใภ้สำหรับเธอ ทำให้จงเกลียดจงชังมากขึ้นไปอีก ถึงกับงัดสารพัดวิธีทำให้ลูกสะใภ้ทนไม่ไหว แต่แล้วทุกอย่างกลับทำให้ลูกชายของเธอต้องเป็นผู้เลือก เมื่อเจอความย่ำแย่ที่สุดในชีวิต

แม่ผู้เสียสละ อีเย็น-นางทาส , เนียน -อาญารัก

แม่ผู้ต่ำต้อยที่อยากให้ลูกได้ชีวิตที่ดี แม้ต้องห่างจากอ้อมอก ขอเฝ้ามองอยู่ไกลๆ

สำหรับละครสองเรื่องนี้มีความน้ำเน่าที่กินใจคนดูอยู่ไม่น้อย เพราะทั้งละครนางทาส และ อาญารัก เป็นละครที่เหตุการณ์เกิดขึ้นในยุคสมัยเจ้าขุนมูลนาย เป็นข้ารับใช้ ตัวละครนำอย่าง เย็นและเนียน ที่มีลูกก็ต้องเจอเหตุการณ์ให้ลูกตัวเองไปเป็นลูกของคนอื่น แต่ก็ยังได้เห็นการเติบโตของลูกอยู่ใกล้ๆ ฉากสะเทือนใจก็ไม่พ้นเมื่อลูกต้องมาด่าว่า ทุบตีแม่แท้ๆของตัวเองโดยไม่รู้ความจริง เน่าเนอะ แต่ก็ทำคนดูเสียน้ำตาไม่น้อย

แม่ผู้ยิ่งใหญ่ ละคร คือหัตถาครองพิภพ

แม่ผู้ยอมทำทุกอย่างให้ลูกได้แม้ต้องแลกกับทุกอย่าง ละครเกี่ยวกับแม่ลายเส้นชัดเจนอีกเรื่อง "คือหัตถาครองพิภพ" สองมือของแม่จะทำทุกอย่างเพื่อลูก ดี ชั่ว เลว บาป ยังไงก็ยอม แม้ว่าสุดท้ายจะพ่ายแพ้ต่อชะตากรรมชีวิตที่ร้ายแรง เพียงแค่ลูกอยู่เป็นสุข แม่ก็หลับลงได้แล้ว

แม่สายดาร์ก ลำยอง-ทองเนื้อเก้า, ปานรุ้ง-บัลลังก์เมฆ

แม่ดีๆมีเยอะ แต่แม่ผู้ไม่พร้อมก็ใช่ว่าไม่มี อีกหนึ่งความเป็นแม่ไม่เอาไหน ต้องยกให้ลำยอง ทองเนื้อเก้า ในเวอร์ชั่นล่าสุดสาวนุ่น วรนุช แสดงไว้ได้ดีมากกกก จนกระแสดังเปรี้ยงทั่วบ้านทั่วเมือง ลำยองเป็นแม่ติดยาดอง การพนัน มีสัมพันธ์กับชายอื่นไปทั่วโดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกของลูกๆ และครอบครัว จนทำให้ชีวิตถึงจุดต่ำสุด ส่วนลูกๆ ก็ได้เหล่าญาติๆ ดูแล และมีความสำนึกคิดด้วยตัวเอง นับถือเด็กที่ผ่านสภาพแวดล้อมเลวร้ายเติบโตมาเป็นผู้เป็นคนได้จริงๆค่ะ

อีกเรื่องอย่างบัลลังก์เมฆ ปานรุ้งตัวละครหลักก็มีปัญหาคล้ายๆ กับเรื่องข้างบน ที่มีลูกเยอะมาก แต่เรื่องนี้ดีหน่อยที่ตัวแม่ยังดูแลรักลูก ถึงจะดูแลแบบผิดๆ  ท้ายที่สุดลูกๆสุดที่รักของเธอล้วนมีชะตากรรมน่าสงสาร โดยสาเหตุเหล่านั้นส่วนหนึ่งมาจากคนเป็นแม่

อุ้มท้องมาตั้ง 9 เดือนเพื่อให้ลูกได้ลืมตา ยังไงแม่ก็คือแม่นะจ๊ะ! วันดีๆ แบบนี้หากใครไม่มีเวลากลับบ้านไปทานข้าวกับแม่ อย่าลืมโทรกล้บบ้านพูดคุยกับแม่กันล่ะทุกคน

by เจ๊จี

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ แม่ก็คือแม่! รวมละคร สะท้อนความเป็น "แม่"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook